Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC điều trị thành công trường hợp nữ bệnh nhân mắc thoát vị bẹn hiếm gặp

Ngày 17/11/2023
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng
Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ mắc thoát vị bẹn thể hiếm gặp gặp. Nhờ sự nhạy bén về lâm sàng, kết hợp các phương pháp cận lâm sàng mang đến kết quả chẩn đoán chính xác, từ đó ca bệnh được điều trị hiệu quả và thành công.

Sưng đau vùng bẹn, đi kiểm tra bất ngờ phát hiện khối thoát vị bẹn phức tạp  

Bệnh nhân Trần Thị B. (48 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC khám với lý do xuất hiện khối phồng vùng bẹn trái cách 10 ngày, đau vùng bẹn môi lớn trái. Triệu chứng đau đã diễn biến 10 ngày, cơn đau có xu hướng tăng dần. Người bệnh đã mua thuốc giảm đau điều trị tại nhà nhưng không đỡ nên quyết định đi kiểm tra.  

Tại BVĐK MEDLATEC, sau khi thăm khám, chị B. được các bác sĩ chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết để đánh giá toàn diện tổn thương.  

Kết quả cộng hưởng từ phần mềm chi có tiêm thuốc tương phản phát hiện hình ảnh khối thoát vị gồm buồng trứng trái và các dây chằng - mạch máu của buồng trứng, xung quanh đã có dấu hiệu thâm nhiễm, phù nề; tuy nhiên may mắn chưa có các biến chứng nghẹt hay hoại tử. 

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ của người bệnh

Thông thường, các khối thoát vị bẹn có thành phần là ruột, quai ruột hoặc các tạng trong ổ bụng, tuy nhiên đây là một trường hợp khá hiếm gặp khi bên trong khối thoát vị là buồng trứng và vòi trứng, vì thế mà việc điều trị cũng phức tạp và cần được xem xét kỹ lưỡng hơn. 

Sau khi được hội chẩn đa chuyên khoa một cách kỹ lưỡng, bệnh nhân được các bác sĩ điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt khối thoát vị, tái tạo thành bụng bẹn trái bằng đặt lưới. 

Sau khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công. Sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định, được xuất viện sau 4 ngày.   

Thoát vị bẹn và các biến chứng nguy hiểm “không nên coi thường”  

Thoát vị bẹn là tình trạng các cơ quan trong ổ bụng (mỡ mạc treo, quai ruột…) không nằm đúng vị trí mà chui xuống vùng bẹn bìu qua một vùng thành bụng lỏng lẻo.  

Thoát vị bẹn không phải là bệnh lý nguy hiểm mà sự nguy hiểm nằm ở biến chứng do bệnh gây ra nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Điển hình có thể kể tới như:  

  • Thoát vị nghẹt: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất, là tình trạng cơ quan ở trong túi thoát vị bị đè ép, thắt nghẽn lại ở cổ túi hoặc bị xoắn. Vì vậy dù di chuyển cơ thể, các tạng này cũng không trở lại ổ bụng được, lưu thông máu kém có thể dẫn đến hoại tử. Bệnh nhân sẽ cần phẫu thuật sớm để giải phóng nội tạng bị tắc nghẹt, tránh hoại tử nặng và lan ra các cơ quan ổ bụng khác.
  • Thoát vị kẹt:  Ngoài thoát bị nghẹt, thoát vị kẹt cũng là biến chứng thường gặp nhưng ít nguy hiểm hơn khi các tạng thoát vị xuống dưới ổ bụng nhưng không đẩy lên được. Từ đó khối thoát vị sẽ tồn tại lâu dài, gây cảm giác vướng víu cho người bệnh và tăng nguy cơ chấn thương. Nếu không can thiệp, biến chứng chấn thương thoát vị có thể gây nguy hiểm cho tính mạng khi nội tạng bị vỡ, chảy máu, nhiễm trùng… 
  • Biến chứng đến sức khỏe sinh sản: Với nam giới bị thoát vị nghẹt, khối thoát vị có thể chèn ép lên các mạch máu nuôi đến tinh hoàn, khiến cơ quan sinh sản này nhận được ít máu nuôi hơn. Từ đó người bệnh có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe sinh sản và tình dục, khiến bệnh nhân tự ti hơn. 

 Thoát vị bẹn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời

Bệnh nhân không nên chủ quan kể cả thoát vị bẹn chưa gây triệu chứng hay biến chứng nào, biến chứng có thể xảy ra đột ngột và nguy hiểm khiến người bệnh không kịp can thiệp xử lý. Do đó, khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và    

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín phẫu thuật thoát vị bẹn   

Hiện nay, khi y học đang ngày càng phát triển, bắt kịp xu thế công nghệ, BVĐK MEDLATEC không ngừng đón đầu áp dụng những kỹ thuật mổ hiện đại nhằm mang đến cho người bệnh phương pháp điều trị tối ưu nhất.  

Đối với việc điều trị thoát vị bẹn, tùy vào chẩn đoán về tình trạng và mức độ của bệnh, Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK MEDLATEC đáp ứng hai phương pháp phẫu thuật: phẫu thuật mở và phẫu thuật nội soi.  

  • Phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị cho trường hợp bệnh nhân bị thoát vị bẹn nặng. Bệnh nhân được đưa ống nội soi và các dụng cụ kỹ thuật qua đường rạch rất nhỏ ở vùng bụng. Ưu điểm của kỹ thuật này chính là giữ được tính thẩm mỹ, bệnh nhân nhanh hồi phục; 
  • Phương pháp phẫu thuật mở giúp nguy cơ tái phát thoát vị sau khi tiến hành là rất thấp, tuy nhiên thời gian hồi phục của bệnh nhân chậm hơn so với phẫu thuật nội soi.  

Bên cạnh thoát bị bẹn, đơn vị đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho hàng nghìn bệnh nhân về các bệnh lý như hậu môn - trực tràng, thận - tiết niệu - sinh dục, tiêu hóa, gan mật, chấn thương, ung bướu, nam khoa, phụ khoa,…  

Chuyên khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi điều trị thành công nhiều ca thoát vị bẹn và hàng ngàn ca phẫu thuật thuộc chuyên khoa khác

Bằng sự thấu hiểu và sứ mệnh giúp người bệnh xóa tan đi những vấn đề khó chịu, đau đớn, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong chẩn đoán, thực hiện phẫu thuật, điều trị hầu hết các tổn thương và bệnh lý bằng phương pháp ngoại khoa tân tiến, hiện đại, giảm cảm giác đau cho người bệnh.  

Với việc quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tận tâm tận lực với nghề, hết lòng vì bệnh nhân; cơ sở vật chất tân tiến, hiện đại, Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK MEDLATEC cam kết mang lại sự hài lòng cho người bệnh khi thăm khám và điều trị tại đây.  

Mọi thông tin thắc mắc về dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất.   

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.