Tin tức

Thoát vị bẹn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 30/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Là căn bệnh thoát vị khá phổ biến ở nam giới và gây ra nhiều khó chịu trong sinh hoạt thường ngày, thoát vị bẹn tuy không gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng vẫn cần được chú ý. Những thông tin tổng quan về bệnh mà MEDLATEC chia sẻ sau đây hy vọng sẽ đem lại những kiến thức bổ ích cho các bạn.

1. Thoát vị bẹn và nguyên nhân

Thoát vị bẹn là tình trạng các tạng của ổ bụng và mỡ thừa chui qua các lỗ tự nhiên ở bẹn, cũng là điểm yếu của thành bụng. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả 2 giới, nhưng gặp nhiều ở nam hơn ở nữ. Có 2 dạng thường gặp:

  • Thoát vị gián tiếp: Là yếu tố bẩm sinh do ống phúc tinh mạc.

  • Thoát vị trực tiếp: Tạng và mỡ thừa đi qua các điểm yếu ở thành bẹn, chủ yếu ở những người lao động quá sức, táo bón kéo dài,… mắc phải. 

Hình ảnh khối thoát vị phồng lên ở bẹn đùi

Hình ảnh khối thoát vị phồng lên ở bẹn đùi 

Nguyên nhân gây ra bệnh theo các chuyên gia là do:

Bẩm sinh

Ống phúc tinh mạc sẽ tạo nên túi thoát vị gián tiếp có sẵn, đây là điều kiện khiến nguy cơ bị thoát vị ở bẹn có nguy cơ mắc phải cao. Bệnh nhân có thể có các bệnh lý khác liên quan như u nang thừng tinh, tràn dịch tinh mạc.

Mắc phải

Do sự suy yếu thành bụng ở tuổi già gây thoát vị trực tiếp. Hoặc một số bệnh gây mất collagen trong mô, suy dinh dưỡng hoặc béo phì, thương tích vùng bẹn, lao động quá sức,… cũng gây suy yếu vùng thành bẹn và gây thoát vị.

Sự tăng áp lực ở ổ bụng một cách liên tục hoặc không liên tục nhưng kéo dài chính là yếu tố thuận lợi thúc đẩy thoát vị, bao gồm:

  • Táo bón kéo dài trong nhiều năm, hoặc do u đại tràng.

  • Hẹp niệu đạo hoặc bướu lành ở tuyến tiền liệt gây khó tiểu.

  • Ho kéo dài.

  • Có thai hoặc có khối u lớn trong bụng.

  • Các triệu chứng khi mắc bệnh.

  • Bị táo bón mạn tính.

  • Đã từng bị thoát vị ở bẹn trước đó.

Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ mắc phải thoát vị bẹn gián tiếp do yếu tố bẩm sinh

Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ mắc phải thoát vị bẹn gián tiếp do yếu tố bẩm sinh

2. Các triệu chứng khi mắc bệnh

Đau và có khối phồng ra ở bẹn khi nâng một vật nặng hay khi rặn, ho và biến mất khi nằm xuống, có cảm giác bị co kéo hay là đau lan xuống bìu, da bìu bị sưng đỏ là những biểu hiện cơ bản của người bệnh khi bị thoát vị bẹn.

Trong trường hợp thoát vị nhỏ rất khó để có thể nhận thấy khối phồng ra ở bẹn. 

Thoát vị ở bẹn không gây ra triệu chứng bất thường đối với các bộ phận còn lại trên cơ thể, những điểm khác thường đi kèm thường là do các bệnh lý liên quan như u đại tràng, bướu lành tiền liệt tuyến, viêm phế quản mạn,…

3. Biến chứng của thoát vị bẹn

Thoát vị nghẹt

Đây là biến chứng nguy hiểm và thường gặp nhất, xảy ra do tạng thoát vị và các mạch máu liên quan bị chèn ép, không thể di chuyển trở lại vào thành bụng và gây ra hoại tử do thiếu máu nuôi dưỡng. Có một khối chất gây đau ở vùng bẹn, không đẩy xẹp được, có tình trạng tắc ruột đi kèm là một số biểu hiện của biến chứng thoát vị nghẹt. Bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng hoại tử ruột nếu không điều trị sớm. 

Thoát vị kẹt

Tạng thoát vị có thể chui xuống túi thoát vị nhưng không di chuyển lên bụng lại được do tạng thoát vị bị dính vào túi, hoặc các tạng thoát vị dính lại với nhau là nguyên nhân gây thoát vị kẹt. Khác với thoát vị kẹt, thoát vị nghẹt là tình trạng các tạng và mạch máu bị chèn ép. Bệnh nhân thoát vị kẹt không bị đau và không gặp phải tình trạng tắc ruột, chỉ gây cảm giác vướng víu và dễ bị chấn thương hơn.

Thoát vị bẹn cũng có thể là do áp lực từ các từ ổ bụng và do biến chứng thoát vị phần khác ở bụng

Thoát vị bẹn cũng có thể là do áp lực từ các từ ổ bụng và do biến chứng thoát vị phần khác ở bụng

Chấn thương thoát vị

Trường hợp khối thoát vị có kích thước lớn và di chuyển xuống dưới khá thường xuyên, vì những tác động từ bên ngoài gây nên chấn thương như vỡ, dập các tạng ở bên trong.

4. Phương pháp chẩn đoán bệnh và điều trị

Chẩn đoán

Việc chẩn đoán và xác định bệnh nhân bị thoát vị bẹn hầu như chỉ cần khám trực tiếp, bằng cách nhìn hoặc sờ vào khối phồng ở bẹn to lên khi ho và xẹp khi nghỉ ngơi hoặc lấy tay dồn lên, trong trường hợp khối thoát vị quá nhỏ mới cần sử dụng đến các kỹ thuật công nghệ trong y học. Một số kỹ thuật được sử dụng để xác định khối thoát vị là: 

Siêu âm:

Siêu âm giúp đánh giá vị trí, tính chất và nội dung bên trong của khối thoát vị, đo kích thước và đánh giá tình trạng tưới máu, nhằm giúp tiên lượng điều trị.

Phương pháp CT scanner

Là phương pháp chẩn đoán chính xác tình hình hiện tại của bệnh nhân qua những biểu hiện rõ ràng trên màn hình scan, nhưng kỹ thuật này ít được sử dụng vì khá tốn kém.

Những kỹ thuật công nghệ sử dụng chủ yếu là để đánh giá được tình trạng của khối thoát vị và kiểm tra nếu có các bệnh tạo yếu tố thuận lợi.

Điều trị

Phương pháp điều trị đối với bệnh nhân thoát vị bẹn được chia theo lứa tuổi. Đối với trẻ sơ sinh bị thoát vị bẩm sinh có thể chờ ống phúc tinh mạc tự bít. Đối với trẻ nhỏ và người lớn có 2 phương pháp điều trị là mổ nội soi và phẫu thuật mở.

  • Mổ nội soi là phương pháp điều trị cho trường hợp bệnh nhân bị thoát vị bẹn nặng. Bệnh nhân được đưa ống nội soi và các dụng cụ kỹ thuật qua đường rạch rất nhỏ ở vùng bụng. Ưu điểm của kỹ thuật này chính là giữ được tính thẩm mỹ, cũng là lý do mà nó trở nên phổ biến hiện nay. 

  • Đối với phương pháp phẫu thuật mở, nguy cơ tái phát thoát vị sau khi tiến hành là rất thấp, tuy nhiên thời gian hồi phục của bệnh nhân chậm hơn so với phẫu thuật nội soi. 

Có 2 phương pháp điều trị là mổ nội soi và phẫu thuật mở

Có 2 phương pháp điều trị là mổ nội soi và phẫu thuật hở

Đối với bệnh nhân quá già yếu, hoặc có nhiều bệnh lý nội khoa nặng nề không thể phẫu thuật cơ thể sử dụng băng treo bìu, phương pháp này chỉ sử dụng cho khối thoát vị có kích thước nhỏ và đôi khi có thể gây nghẹt tạng thoát vị.

Những khó chịu gây ra bởi vì thoát vị bẹn gây ra không ít phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày. Để được giải đáp các thắc mắc và thăm khám, chữa trị bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn, hãy gọi đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656.

Từ khoá: Thoát vị bẹn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.