Tin tức

Biến chứng của u xơ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Ngày 13/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là một căn bệnh không hề hiếm gặp đối với phụ nữ. Bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản của phụ nữ. Hãy tìm hiểu thêm về biến chứng của u xơ tử cung qua bài viết dưới đây để biết được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

1. Những điều cần biết về u xơ tử cung

U xơ tử cung là một căn bệnh không hề hiếm gặp ở phụ nữ, nhất là những người đang trong giai đoạn mang thai, ở độ tuổi sinh sản hay tiền mãn kinh. Người mắc phải bệnh này sẽ xuất hiện những khối u lành tình ở lớp cơ tử cung.

U xơ tử cung là những khối u lành tính

U xơ tử cung là những khối u lành tính 

Tuy các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra u xơ tử cung cho phụ nữ, nhưng có một số nhận định cho rằng căn bệnh này xuất phát từ tình trạng mất cân bằng nội tiết tố do sự gia tăng quá mức của estrogen, thừa cân hoặc yếu tố di truyền,…

Mặc dù, đây là những khối u lành, nhưng biến chứng của u xơ tử cung vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như vấn đề sinh sản của phụ nữ.

2. Những dấu hiệu của người mắc u xơ tử cung 

Các dấu hiệu của người mắc u xơ tử cung thường không rõ nên rất khó để phát hiện hoặc có thể nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Những dấu hiệu hay gặp của u xơ tử cung là:

Thiếu máu

Phụ nữ khi mắc phải bệnh này thường xanh xao và cảm thấy mệt mỏi vì bị thiếu máu. Nếu như tình trạng này nặng hơn, có thể gây ra các triệu chứng như choáng váng khi đứng lên, ngồi xuống hoặc thậm chí là ngất xỉu.

Ra khí hư âm đạo bất thường

Ra khí hư âm đạo loãng như nước là một dấu hiệu của u xơ tử cung nhưng lại thường hay bị nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác.

Rối loạn kinh nguyệt

Khi thấy các dấu hiệu bất thường như: chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, máu ra nhiều, bị vón cục hoặc lẫn cùng với những mảnh mô vụn nội mạc,… thì cần phải đi khám ngay. 

Bị đau bụng dưới

Những cơn đau âm ỉ và khó chịu ở bụng dưới xuất hiện là do khối u càng ngày càng to. Mức độ đau sẽ tăng dần, theo từng cơn hoặc có thể kéo dài liên tục.

Bị đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung

Bị đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung

Chướng bụng

Nếu các khối u xơ tử cung càng ngày càng to sẽ chèn ép lên lên đường tiêu hoá. Điều này sẽ khiến cho người mắc phải bị chướng bụng và to lên như người đang mang thai.

Xuất hiện khối u ở vùng hạ vị

Khi bạn sờ vào khu vực dưới rốn hay còn gọi là vùng hạ vị sẽ cảm nhận được khối u.

3. Những biến chứng của u xơ tử cung là gì?

Dưới đây là những biến chứng của u xơ tử cung mà bạn cần phải lưu ý:

Gây ra tình trạng thiếu máu

Ngoài là một dấu hiệu cảnh báo ra, thì thiếu máu cũng là một triệu chứng của u xơ tử cung. Nếu như tình trạng này kéo dài và  không được chữa trị có thể gây ra thiếu máu mãn tính. Người bệnh sẽ sút cân trầm trọng, cơ thể ốm yếu, xanh xao và không có sức lực cho những hoạt động hàng ngày.

Thiếu máu khiến người bệnh mệt mỏi và mất sức

Thiếu máu khiến người bệnh mệt mỏi và mất sức

Chèn ép các cơ quan xung quanh

Khi khối u phát triển càng to thì sẽ chèn ép các cơ quan xung quanh gây ra những tình trạng như sau:

  • Chèn ép lên bàng quang sẽ gây ra rối loạn tiểu tiện như: đái rắt, khó đái, tiểu tiện liên tục,…

  • Chèn ép lên trực tràng làm rối loạn đại tiện như: táo bón, đau khi đi vệ sinh, phân rắn,…

  • Chèn ép niệu quản sẽ khiến cho thận bị ứ nước hoặc dễ dàng mắc phải viêm đường tiết niệu.

  • Chèn ép các tính mạch khiến chi dưới bị phù.

Gia tăng khả năng bị vô sinh hiếm muộn

Tình trạng vô sinh hiếm muộn cũng là một biến chứng của u xơ tử cung. Có rất nhiều người bệnh không có thai trong một khoảng thời gian dài. Mặc dù, họ hoàn toàn không sử dụng bất cứ hình thức tránh thai nào cả.

Sảy thai

Tử cung của những người phụ nữ bị u xơ tử cung đàn hồi rất kém bởi sự mất cân bằng nội tiết tố, gây ra tình trạng rối loạn sự co bóp làm tăng nguy cơ sảy thai.

Biến chứng thành Polyp.

Hình thành Polyp là một biến chứng của u xơ tử cung nếu như người bệnh không chữa trị và để nặng hơn. 

Polyp sẽ gây ra các tình trạng như đau đớn, khó chịu và thậm chí ra máu khi quan hệ tình dục. Hơn thế nữa, còn làm tăng nguy cơ mắc phải ung thư tử cung và ung thư cổ tử cung.

4. Điều trị u xơ tử cung bằng cách nào?

Cách điều trị căn bệnh này sẽ phụ thuộc vào kích thước cũng như biến chứng của u xơ tử cung và kế hoạch sinh sản của người mắc phải.

Người mắc phải u xơ tử cung vẫn có thể mang thai bình thường và những khối u có xu hướng nhỏ đi vào giai đoạn mãn kinh. Nếu như không có biến chứng gì nguy hiểm thì người bệnh có thể theo dõi tình trạng của u xơ bằng cách siêu âm và khám định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm.

Siêu âm định kỳ để kiểm tra những biến chứng của u xơ tử cung có thể xảy ra

Siêu âm định kỳ để kiểm tra những biến chứng của u xơ tử cung có thể xảy ra

Đối với những tình trạng u xơ tử cung nặng hơn sẽ có những phương pháp điều trị, như sau:

Điều trị theo phương pháp nội khoa

Đối với phương pháp này, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc có tác dụng cân đối lại lượng hormone trong cơ thể nhằm điều chỉnh sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Điều này tuy không làm các khối u xơ biến mất hoàn toàn nhưng sẽ làm nhỏ lại.

Một số nhóm thuốc chuyên trị của u xơ tử cung là:

  • Nhóm thuốc Progesterone tổng hợp.

  • Nhóm thuốc chất đồng vận GnRH.

  • Nhóm thuốc  Axit Tranexamic.

Điều trị theo phương pháp ngoại khoa

Nếu như khối u xơ tử cung phát triển quá to và có những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp ngoại khoa sau:

  • Phẫu thuật mở bụng bóc u xơ tử cung: Phương pháp này được áp dụng với những bệnh nhân có khối u to, sâu và giữ lại tử cung.

  • Phẫu thuật nội soi bóc u xơ tử cung: Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân có khối u nhỏ với số lượng ít và giữ lại tử cung. 

  • Ngoài ra, bác sĩ còn có thể chỉ định phương pháp làm tắc các mạch máu nuôi u xơ tử cung.

Phẫu thuật mở bụng bóc u xơ tử cung

Phẫu thuật mở bụng bóc u xơ tử cung

Biến chứng của u xơ tử cung vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, chúng ta cần phải nắm được những kiến thức về căn bệnh này cũng như các phương pháp điều trị. Nếu như vẫn còn thắc mắc gì, các bạn có thể liên hệ qua đường dây nóng của MEDLATEC để được giải đáp một cách chính xác và nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.