Tin tức

Các bài tập thể dục chữa bệnh trĩ - vài phút tập nhưng hiệu quả bất ngờ!

Ngày 13/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh trĩ đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở những người làm việc văn phòng có thói quen ngồi nhiều, ít vận động. Nếu bạn đang mắc bệnh “khó nói” này, có thể áp dụng các bài tập thể dục chữa bệnh trĩ sau để làm giảm triệu chứng và nguy cơ tái phát bệnh.

1. Hiểu về bệnh trĩ

Tìm hiểu về bệnh trĩ sẽ giúp bạn có được những cách phòng ngừa cũng như áp dụng bài tập thể dục chữa bệnh trĩ phù hợp và hiệu quả. Theo đó, bệnh trĩ là bệnh thuộc về đại trực tràng, tuy không quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người bệnh. Khi các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng dưới giãn ra quá mức sẽ gây ra bệnh trĩ, bao gồm trĩ nội và trĩ ngoại, trong đó:

  • Trĩ nội là búi trĩ xuất hiện bên trong trực tràng, nếu nhỏ thì khó hoặc không nhìn thấy, nếu to thì sẽ lòi ra ngoài hậu môn.
  • Trĩ ngoại là búi trĩ xuất hiện dưới lớp da của hậu môn, có thể nhìn thấy và sờ được. So với trĩ nội thì trĩ ngoại gây đau và khó chịu hơn, nhất là khi có sự tiếp xúc, cọ xát với quần áo, ghế ngồi,… 

Người làm văn phòng, ít vận động, hay nhịn đại tiện có nguy cơ cao bị trĩ

Người làm văn phòng, ít vận động, hay nhịn đại tiện có nguy cơ cao bị trĩ 

Bệnh trĩ có sự tiến triển theo từng giai đoạn với các cấp độ như sau:

  • Trĩ độ 1: Là giai đoạn nhẹ, búi trĩ chưa lòi ra ngoài mà nằm sâu trong ống hậu môn nên đôi khi người bệnh không biết.
  • Trĩ độ 2: Giai đoạn này có thể nhận biết búi trĩ trong khi đi đại tiện, cụ thể, búi trĩ sẽ lòi ra ngoài khi bạn rặn, sau đó thì “chui” vào trong khi đại tiện xong.
  • Trĩ độ 3: Giai đoạn này cũng giống với giai đoạn trên, chỉ khác là khi đại tiện xong búi trĩ không thể tự co hồi lại mà phải dùng tay đẩy vào trong. 
  • Trĩ độ 4: Là giai đoạn nặng với biểu hiện là búi trĩ thường xuyên sa ra ngoài kể cả khi đi đại tiện hay không. Điều này ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hàng ngày của người bệnh. 

2. Các bài tập thể dục chữa bệnh trĩ

Bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục chữa bệnh trĩ dưới đây để giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Tập thở sâu

Bài tập thể dục chữa bệnh trĩ này khá đơn giản, giúp bạn giãn cơ sàn chậu và thư giãn tinh thần, loại bỏ căng thẳng. Đầu tiên, ngồi thẳng người và đặt hai tay lên thắt lưng hoặc chắp phía trước ngực. Tiếp đến, nhắm nhẹ mắt và hít một hơi thật sâu để bụng nở to ra rồi thở ra nhẹ nhàng đến khi bụng xẹp lại. Kiên trì thực hiện bài tập này trong 5 phút. 

Bài tập hít thở sâu giúp giãn cơ sàn chậu và thư giãn tinh thần

Bài tập hít thở sâu giúp giãn cơ sàn chậu và thư giãn tinh thần

Co cơ sàn chậu

Chọn tư thế ngồi hoặc nằm ngửa rồi bắt đầu co cơ hậu môn, tương tự như hành động nín thải khí. Bạn sẽ giữ im sự co thắt này trong 5 giây rồi thả lỏng cơ thể trong 10 giây. Thực hiện việc này trong 5 lần, những lần sau thì giữ sự co thắt lâu hơn và siết mạnh hơn.

Mỗi ngày, bạn thực hiện bài tập thể dục chữa bệnh trĩ này từ 2 - 4 lần để thư giãn cơ vòng hậu môn, qua đó, giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, ngăn ngừa sa búi trĩ. 

Tư thế xả hơi

Nếu bạn bị trĩ và thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, ăn khó tiêu, đầy bụng,… thì có thể áp dụng bài tập đơn giản này. Đầu tiên, bạn nằm ngửa rồi từ từ đưa hai chân về phía ngực. Tiếp đến, dùng hai tay để ôm lấy 2 chân và siết thật chặt ở ống chân. Giữ nguyên tư thế trong 1 phút rồi thả lỏng tay và chân để thư giãn các cơ bụng, mông và hậu môn, đồng thời, kích thích lưu thông cho hệ tiêu hóa

Bài tập thể dục chữa bệnh trĩ ở tư thế xả hơi

Bài tập thể dục chữa bệnh trĩ ở tư thế xả hơi

Luyện tập Balasana

Đầu tiên, bạn ở tư thế quỳ và hai tay chống dài về phía trước. Tiếp đến, từ từ ngồi về phía sau, đảm bảo hông hướng về gót chân nhưng hai tay vẫn chống ở vị trí cũ. Sau đó dang rộng hai cánh tay và từ từ thả lỏng dọc theo cơ thể. Cuối cùng là thả lỏng toàn thân và hít thở đều. Thực hiện bài tập này trong 5 phút.

Lợi ích của luyện tập Balasana chính là giúp vùng xung quanh hậu môn được gia tăng tuần hoàn máu; đồng thời, phần lưng dưới, hông và dưới chân được thư giãn tối ưu.

Luyện tập Viparira Karani

Bài tập thể dục chữa bệnh trĩ này tương đối khó vì hai chân của bạn sẽ được duỗi thẳng và đặt lên tường, càng sát tường càng tốt; còn hai tay sẽ thả lỏng hoặc massage nhẹ nhàng cho bụng. Giữ nguyên tư thế này trong 15 phút để hỗ trợ lưu thông khí huyết đến vùng hậu môn và thư giãn tinh thần.

3. Lưu ý khi thực hiện bài tập thể dục chữa bệnh trĩ

Có những bài tập thể dục chữa bệnh trĩ đơn giản nhưng cũng có những bài tập tương đối khó, do đó, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của kỹ thuật viên hoặc người thân trong gia đình để đảm bảo tập đúng tư thế và an toàn. Tuyệt đối tránh những bài tập làm tăng áp lực lên vùng hậu môn như đạp xe, cưỡi ngựa, chèo thuyền hay cử tạ, gym,… 

Ngoài ra, quá trình luyện tập, nên mặc đồ thoải mái, rộng rãi và thấm hút mồ hôi tốt. Sau khi tập xong thì thay đồ ngay để tránh mồ hôi làm viêm nhiễm và kích ứng vùng bị trĩ. Nếu tắm sau khi tập thì bạn nên tắm bạn nước ấm trong các bồn tắm để vùng trĩ được “xoa dịu”, giảm cảm giác đau. 

Tắm nước ấm trong bồn làm giảm cảm giác đau cho vùng bị trĩ

Tắm nước ấm trong bồn làm giảm cảm giác đau cho vùng bị trĩ

Song song với luyện tập, bạn cần có chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt là uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây để nhuận tràng, phòng ngừa táo bón. Đồng thời, không để tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài vì điều này sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến bệnh trĩ dễ tái phát và càng nghiêm trọng.

Trường hợp bị trĩ cấp độ nặng, thường xuyên tái phát, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày thì bạn cần đi khám và điều trị. Nếu đang tìm địa chỉ khám và chữa bệnh trĩ an toàn, hiệu quả, bạn có thể đến Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao với những thế mạnh:

  • Đội ngũ bác sĩ Ngoại khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đặc biệt có BSCKII Nguyễn Văn Thưởng (Uỷ viên Ban chấp hành, Phó Tổng thư ký Trung ương Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam; Trưởng khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC) gần 20 năm kinh nghiệm về lĩnh vực hậu môn - trực tràng.
  • Hệ thống phòng phẫu thuật vô khuẩn khang trang, đạt tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y tế.
  • Trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến.
  • Dụng cụ cắt trĩ Longo nhập khẩu từ Mỹ và Anh, chỉ dùng 1 lần cho mỗi bệnh nhân.
  • Phòng nội trú tiện nghi, điều dưỡng chu đáo, chăm sóc tận tình 24/7.
  • Chi phí hợp lý, giá niêm yết minh bạch tại viện.

BSCKII Nguyễn Văn Thưởng có gần 20 năm kinh nghiệm về lĩnh vực hậu môn - trực tràng

BSCKII Nguyễn Văn Thưởng có gần 20 năm kinh nghiệm về lĩnh vực hậu môn - trực tràng

Để đặt lịch khám và chữa bệnh trĩ tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 sẽ có tổng đài viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.