Tin tức

Các biến chứng ít người biết của u xơ tử cung

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
U xơ tử cung là bệnh lý phổ biến ở các chị em hiện nay. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nữ giới. Vì vậy, làm sao để nhận biết và có cách điều trị phù hợp được nhiều người quan tâm. Trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ giúp các độc giả có thêm thông tin về căn bệnh này.

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ, đặc biệt là ở các đối tượng đang mang thai, trong độ tuổi sinh đẻ hoặc tiền mãn kinh. Người bị u xơ tử cung sẽ xuất hiện các khối u mọc bất thường, có thể ở niêm mạc tử cung, trong lớp cơ tử cung hay thậm chí ở bên ngoài tử cung. 

Hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây u xơ tử cung chính xác là gì. Tuy nhiên một số nhận định cho rằng nguyên nhân gây ra u xơ tử cung là do hậu quả của thừa cân, sự gia tăng quá mức của estrogen làm rối loạn nội tiết tố nữ,… dẫn đến nguy cơ gia tăng khả năng mắc bệnh.

Người bị u xơ tử cung không nên chủ quan bởi vì khi các khối u phát triển to có thể gây chèn ép khó chịu. Hãy đi khám và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng xảy ra. 

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là các đối tượng đang mang thai, trong độ tuổi sinh đẻ hoặc tiền mãn kinh

2. Dấu hiệu nhận biết bị u xơ tử cung

U xơ tử cung có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ, thoáng qua nên đôi khi người bệnh khó phát hiện hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh u xơ tử cung giúp bạn nhận biết bệnh chính xác:

  • Ra máu bất thường ở âm đạo.

  • Người bệnh xuất hiện triệu chứng thiếu máu, da dẻ xanh xao, thường xuyên mệt mỏi. Trong trường hợp thiếu máu nặng có thể gây choáng váng khi đứng lên ngồi xuống hoặc thậm chí là ngất. 

  • Khó chịu và đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, đặc biệt khi khối u có kích thước càng lớn sẽ càng đau hơn. 

  • Thường xuyên đi tiểu và có cảm giác đau rát mỗi khi quan hệ tình dục.

  • Vùng bụng dưới rốn sờ thấy có khối u.

  • Trong trường hợp u xơ tử cung phát triển to có thể chèn ép đường tiêu hóa, khiến cho bụng người bệnh chướng lên giống như mang thai. 

  • Kinh nguyệt bị rối loạn, không đúng với chu kỳ bình thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung mà bạn không nên chủ quan. 

Kinh nguyệt rối loạn cũng là dấu hiệu của u xơ tử cung mà bạn không nên bỏ qua

Kinh nguyệt rối loạn cũng là dấu hiệu của u xơ tử cung mà bạn không nên bỏ qua

3. Các biến chứng u xơ tử cung có thể gây ra

Nếu u xơ tử cung có kích thước vừa và nhỏ sẽ không có biểu hiện gì đáng kể, tuy nhiên khi khối u phát triển to bất thường nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

Thiếu máu

Thiếu máu không chỉ là dấu hiệu cảnh báo mà nó còn là biến chứng của u xơ tử cung. Người bị thiếu máu sẽ có làn da xanh xao, kém hồng hào, không có sức lực để thực hiện các công việc thường ngày, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Nếu tình trạng thiếu máu kéo dài và không được chữa trị sẽ chuyển sang thiếu máu mãn tính. Khi đó bệnh nhân sẽ gầy, sút cân, cơ thể mệt mỏi khi lao động. 

Chèn ép các cơ quan xung quanh

Khi kích thước khối u lớn dần sẽ đè vào các cơ quan xung quanh và gây ra biến chứng. 

  • Chèn ép bàng quang sẽ khiến người bệnh bị khó đái, đái rắt, ngày tiểu tiện nhiều lần.

  • Chèn ép niệu quản sẽ gây ứ nước thận, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu,…

  • Chèn ép tĩnh mạch gây phù chi dưới cơ thể.

  • Chèn ép trực tràng khiến bệnh nhân thường xuyên bị táo bón, đại tiện đau rát.

Hiếm muộn vô sinh

Một số bệnh nhân bị u xơ tử cung đi khám vì không có thai trong thời gian dài dù không dùng biện pháp tránh thai và quan hệ tình dục. Đây chính là một trong những biến chứng do u xơ tử cung gây ra. 

Sẩy thai

Với phụ nữ mang thai bị u xơ tử cung sẽ khiến tử cung kém đàn hồi gây rối loạn sự co bóp do mất cân bằng nội tiết. Khi đó phụ nữ sẽ có nguy cơ cao hơn bị sảy thai. 

Ngoài ra trong thai kỳ, sự phát triển của u xơ tử cung có thể khiến phụ nữ mang thai tăng khả năng sinh mổ hơn so với phụ nữ không bị u xơ. 

4. Nên làm gì khi bị u xơ tử cung

Khi có dấu hiệu bị u xơ tử cung bạn không nên chủ quan, hãy đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời. 

Hiện nay khoa học y tế phát triển, có rất nhiều kỹ thuật có thể phát hiện được bệnh như siêu âm đầu dò, siêu âm phần phụ, CT tiểu khung, MRI tiểu khung,…

Ngoài thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ bạn cũng nên thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau xanh, trái cây, cá, các loại thịt trắng, ngũ cốc, trà xanh,…

Người bị u xơ tử cung nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Người bị u xơ tử cung nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

5. Khám và điều trị u xơ tử cung tại MEDLATEC 

Hiện nay không khó để tìm kiếm địa chỉ khám và điều trị bệnh u xơ tử cung. Tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo uy tín, chất lượng. Nếu bạn cũng đang băn khoăn tìm kiếm địa chỉ để khám và điều trị u xơ tử cung thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh cho nhiều khách hàng trên khắp toàn quốc. Bệnh viện tập trung đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và đặc biệt y đức với nghề sẽ tận tâm khám và điều trị bệnh cho khách hàng. 

Ngoài ra MEDLATEC đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh hiệu quả. Bệnh nhân sẽ được thực hiện các kỹ thuật hiện đại hàng đầu hiện nay như siêu âm đầu dò, siêu âm phần phụ, CT tiểu khung, MRI tiểu khung,... để chẩn đoán và điều trị u xơ tử cung.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khám và điều trị bệnh u xơ tử cung

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khám và điều trị bệnh u xơ tử cung

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ với bạn đọc về bệnh u xơ tử cung. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại nhấc máy lên và liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.