Tin tức

Các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em

Ngày 16/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trào ngược dạ dày là căn bệnh có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng sức khỏe của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh lo lắng vội tìm kiếm phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em. Nếu bé nhà bạn đang bị trào ngược dạ dày thì đừng vội lướt qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân và triệu chứng khi trẻ bị trào ngược dạ dày 

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch acid trong dạ dày có hiện tượng trào ngược lên trên thực quản gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Nguyên nhân trào ngược dạ dày ở trẻ em 

Bệnh trào ngược dạ dày ở trẻ xảy ra có thể do một số vấn đề sinh lý như: 

  • Hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. 
  • Thức ăn không phù hợp theo giai đoạn phát triển của trẻ. 
  • Trẻ có thói quen nằm, chạy nhảy, vận động mạnh ngay sau khi ăn no. 

Ngoài ra, trong một số trường hợp, trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em có thể kế phát từ các bệnh lý như thoát vị cơ hành, nhiễm trùng, viêm ruột, bệnh lý tim mạch bẩm sinh, sa dạ dày,…

Hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên dễ bị trào ngược dạ dày

Hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên dễ bị trào ngược dạ dày

Triệu chứng khi trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản 

Trẻ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể xuất hiện các triệu chứng sau: 

  • Trẻ buồn nôn, nôn ói ra sữa hoặc thức ăn lỏng. 
  • Bụng đau nhiều theo từng cơn ở vùng thượng vị, đau kể cả khi đói lẫn no. 
  • Thở khò khè, rát cổ họng, ngứa họng, ho khan. 
  • Viêm phổi kéo dài và thường xuyên tái phát.

2. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng Tây y

Khi trẻ xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bị trào ngược dạ dày, ba mẹ cần cho con đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Mặc dù trào ngược dạ dày thực quản khó điều trị dứt điểm, tuy nhiên, nếu phát hiện và can thiệp sớm sẽ cho hiệu quả tích cực, giúp kiểm soát tốt các triệu chứng. Tùy từng độ tuổi, mức độ bệnh lý mà phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em sẽ khác nhau.

Điều trị nội khoa 

Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc như: 

  • Thuốc hỗ trợ tăng cường cơ vòng dưới thực quản, hạn chế dịch acid từ dạ dày trào ngược lên trên. 
  • Thuốc ức chế thụ thể H-2. 
  • Thuốc ức chế bơm Proton. 

Ngoài ra, trẻ bị bệnh còn có thể dùng thêm các loại thuốc khác bao gồm thuốc kháng acid dạ dày, thuốc bảo vệ niêm mạc,… để hạn chế sự khó chịu của các triệu chứng. Trong quá trình sử dụng thuốc, ba mẹ cần phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định về liều lượng, thời gian uống và chế độ chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho con uống trong bất kỳ trường hợp nào khi chưa có thăm khám và chỉ định từ bác sĩ.

Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc để giảm triệu chứng do trào ngược acid dạ dày

Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc để giảm triệu chứng do trào ngược acid dạ dày

Điều trị ngoại khoa 

Nếu các biện pháp nội khoa không mang lại hiệu quả thì bác sĩ có thể chỉ định can thiệp phẫu thuật tùy tình trạng bệnh thực tế mà bác sĩ sẽ quyết định có nên phẫu thuật cho bé hay không. Tuy nhiên, biện pháp can thiệp ngoại khoa cần được xem xét kỹ lưỡng và dựa trên tình trạng sức khỏe của bé vì việc phẫu thuật có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

3. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng nguyên liệu tự nhiên 

Ngoài những biện pháp can thiệp Tây y thì ba mẹ cũng có thể tham khảo một số cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ ngay tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên như sau: 

Nha đam 

Khi nói đến nha đam, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến công dụng chăm sóc da nhưng ít ai biết rằng nguyên liệu này cũng có thể sử dụng để chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Nha đam có khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhờ đó hỗ trợ điều trị các trường hợp nhiễm trùng hoặc viêm loét, tổn thương niêm mạc. 

Ngoài ra, thành phần trong nha đam cho hiệu quả trong việc ngăn chặn sự hình thành, phát triển của vi khuẩn gây hại và giảm tiết dịch acid trong dạ dày. Vì vậy, mẹ có thể dùng nha đam để hỗ trợ làm giảm những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. 

Nghệ và mật ong 

Nghệ trộn mật ong được xem là phương pháp chữa viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả từ xưa đến nay vẫn luôn được áp dụng. 

  • Nghệ có chứa thành phần Curcumin, giúp kháng khuẩn, chống viêm đồng thời trung hòa acid trong dạ dày và phục hồi tổn thương niêm mạc. 
  • Mật ong cùng là dược phẩm có tính kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch, giúp cải thiện sức khỏe dạ dày. 

Vì vậy, ba mẹ có thể dùng cách này để hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em. Tuy nhiên, không nên áp dụng phương pháp này với trẻ dưới 1 tuổi.

Dùng nghệ và mật ong để điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ

Dùng nghệ và mật ong để điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ

Trà gừng tươi 

Gừng tươi có tác dụng giảm triệu chứng chướng bụng, khó tiêu, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Mẹ có thể giã nhuyễn một ít gừng tươi lấy nước cốt hoặc cho trực tiếp 3 lát gừng tươi vào 100ml nước ấm hoặc trà ấm cho trẻ uống. 

Một lưu ý cho các bậc phụ huynh là trước khi áp dụng biện pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho con bằng nguyên liệu tự nhiên thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Ngoài các biện pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em nói trên, ba mẹ còn chú ý kê cao đầu của trẻ khi ngủ, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học và phù hợp tình trạng sức khỏe của con, khuyến khích cao vận động, tập thể dục cùng con mỗi ngày và cho bé uống nhiều nước để cải thiện sức khỏe.

Cho trẻ đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ trào ngược dạ dày thực quản

Cho trẻ đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ trào ngược dạ dày thực quản

Nếu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản, ba mẹ có thể đưa con đến Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị tốt nhất. Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.