Tin tức

Bệnh loét dạ dày cần có chế độ ăn uống và chăm sóc như thế nào?

Ngày 12/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm loét dạ dày là một trong những căn bệnh nguy hiểm thường gặp hiện nay. Nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách bệnh sẽ khỏi hoàn toàn nhưng nếu để muộn sẽ gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp những thông tin cơ bản về căn bệnh này giúp bạn đọc có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe cho mình thật tốt.

1. Thông tin tổng quan về loét dạ dày 

Ngoài cái tên loét dạ dày thì căn bệnh này còn có tên đầy đủ là viêm loét dạ dày tá tràng. Khi cơ thể mắc bệnh sẽ tác động xấu đến niêm mạc dạ dày và tình trạng viêm trầm trọng. 

Hình ảnh minh họa bệnh loét dạ dày

Hình ảnh minh họa bệnh loét dạ dày

Thực tế cho thấy con số mắc bệnh này mỗi ngày một tăng tại Việt Nam chúng ta cũng như trên toàn thế giới. Theo các số liệu được cập nhật cho thấy rằng đa số bệnh nhân loét dạ dày thường là nam giới với tỉ lệ 4/5 trên tổng số người bệnh. Có thể thấy, con số này báo động mạnh đến chúng ta về tình trạng sức khỏe con người hiện nay.

Nhóm người trong độ tuổi từ 20 đến 40 được xem là đối tượng có nguy cơ cao mắc loét dạ dày. Vì vậy việc quan tâm theo dõi sức khỏe thường xuyên để phát hiện và chữa trị bệnh giai đoạn sớm nhất là rất cần thiết. Tuy nhiên nhóm người cao tuổi và trẻ em cũng có khả năng mắc bệnh thế nên không được chủ quan.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh loét dạ dày?

Một số biểu hiện sau đây sẽ giúp các bạn theo dõi và nhận biết được tình trạng sức khỏe của dạ dày. Cụ thể dấu hiệu chung nhất ở các bệnh nhân chính là hiện tượng đau âm ỉ khu vực giữa rốn và xương ức.

 Khi dạ dày trống rỗng bạn sẽ cảm nhận được cơn đau dạ dày xuất hiện có thể âm ỉ, tức bụng và cơn đau quặn. Đây thường là khoảng thời gian buổi tối và giữa hai bữa ăn do thức ăn đã tiêu hóa xong. Lúc này bạn không được ăn thức ăn chua, cay,… khi bụng đói.

Các cơn đau bụng báo hiệu tình trạng dạ dày bị viêm

Các cơn đau bụng báo hiệu tình trạng dạ dày bị viêm

Thông thường một cơn đau có thể dài hoặc ngắn tùy tình trạng bệnh mỗi người. Cơn đau có thể kéo dài khoảng vài phút hoặc có khi vài tiếng đồng hồ. Những dấu hiệu này sẽ xuất hiện khoảng vài tuần hoặc vài tháng.

Ngoài ra còn một số triệu chứng khác như: hay ợ chua, bị đầy hơi, ăn uống mất ngon, dễ nôn. Bạn sẽ thấy cân nặng giảm sút nhanh chóng. Một vài người có thể xảy ra tình trạng đi ngoài có phân màu đen. Nếu quan sát thấy những triệu chứng này cần đến khám ngay tại bệnh viện không được để lâu gây nguy hiểm.

3. Nguyên nhân nào gây ra bệnh

Việc biết được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp các bạn phòng tránh tốt hơn và kiểm soát được tình trạng sức khỏe:

  • Vi khuẩn Helicobacter Pylori:  chúng xuất hiện ở dạ dày và tiết ra nhiều độc tố gây tổn thương chỉ sau một thời gian ngắn, hậu quả là chứng loét dạ dày.

Thủ phạm gây ra viêm loét dạ dày tá tràng là vi khuẩn HP

Thủ phạm gây ra viêm loét dạ dày tá tràng là vi khuẩn HP

  • Cơ thể tiết nhiều axit: nếu axit tiết ra quá nhiều khiến đệm lót dạ dày bị hủy hoại dần gây tổn thương. Đây là hội chứng có tên Zollinger - Ellison.

  • Người thường xuyên uống thuốc chống đông máu, giảm đau, có khối u trong dạ dày.

4. Tác nhân nào làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng?

4.1. Thói quen hút thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá luôn bị “lên án” về những hậu quả mà nó để lại cho con người cụ thể là làm sức khỏe xấu đi rất nhiều. Chất nicotine có trong thuốc lá là thành phần chủ yếu gây hại cho sức khỏe con người. Dạ dày bị viêm loét là do chất nicotine tác động vào cơ thể tiết ra lượng cortisol - tác nhân chính gây bệnh.

4.2. Thường xuyên căng thẳng (stress)

Những người thường bị căng thẳng có khả năng mắc bệnh loét dạ dày nhiều hơn người bình thường. Bởi những căng thẳng, lo lắng sẽ tác động lớn đến hoạt động bài tiết axit ở dạ dày.

4.3. Thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Thói quen thức khuya, không ăn sáng, ăn uống không điều độ, đúng giờ, ăn khuya, ít luyện tập, vận động cơ thể,… gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và tạo điều kiện cho dạ dày bị viêm loét trầm trọng hơn.

5. Chăm sóc bệnh nhân như thế nào?

Bệnh nhân mắc bệnh này cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt với chế độ ăn uống khoa học, hợp lý.

5.1. Người bệnh nên ăn những thực phẩm nào?

  • Sữa và trứng có khả năng làm đệm lót giúp trung hòa lượng axit có ở dạ dày. Cách tốt nhất là bạn nên uống sữa nóng và ăn trứng đã hấp hoặc cho trực tiếp vào cháo. Lưu ý mỗi tuần chỉ được ăn khoảng 2 - 3 lần.

  • Thức ăn chứa nhiều đạm cho cơ thể dễ tiêu hóa: thịt lợn, cá,… được chế biến bằng cách luộc, hấp và kho giúp cơ thể dễ hấp thụ.

  • Rau củ quả tươi sạch: hãy chọn các loại cải như bắp cải, rau cải,… do chúng chứa lượng vitamin dồi dào giúp làm lành tổn thương trong hệ tiêu hóa.

  • Thực phẩm có nhiều tinh bột, không chứa nhiều mùi vị và dễ tiêu hóa cụ thể như cơm, bánh mì, cháo, khoai củ đã nấu chín.

Thức ăn mềm và dễ nuốt giúp bệnh nhân dễ hấp thu hơn

Thức ăn mềm và dễ nuốt giúp bệnh nhân dễ hấp thu hơn

  • Các loại dầu thực vật được điều chế từ những loại hạt: hạt hướng dương, dầu đậu nành, dầu hạt cải,…

  • Uống thật nhiều nước mỗi ngày.

5.2. Người bệnh nên kiêng những thực phẩm nào?

  • Sản phẩm thịt nguội được chế biến sẵn gồm có dăm bông, lạp xưởng, xúc xích,…

  • Thức uống có gas, bia rượu,…

  • Trái cây có vị chua như chanh, cóc, xoài, sấu,…

  • Trà, cà phê, thức uống có chất kích thích,…

  • Gia vị cay, nóng như tiêu, tỏi, ớt,…

  • Các thực phẩm muối chua: cà muối, dưa muối,…

  • Không được hút thuốc lá bởi thói quen hút thuốc sẽ làm trầm trọng thêm viêm dạ dày và cả nguy cơ mắc bệnh phổi.

5.3. Lưu ý cần biết khi chăm sóc bệnh nhân

  • Nên thái nhỏ, nghiền nát và nấu thật mềm thức ăn giúp bệnh nhân dễ ăn và hấp thụ hơn.

  • Hỗ trợ chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân tránh những căng thẳng, lo lắng. Cho họ nghỉ ngơi thật nhiều, tránh làm việc quá sức.

Chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân là việc rất cần thiết

Chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân là việc rất cần thiết

  • Cho bệnh nhân ăn ngay sau khi nấu xong. Lưu ý thức ăn không được quá nóng hoặc quá lạnh không tốt cho dạ dày.

  • Nhắc nhở bệnh nhân ăn chậm nhai kỹ giúp dạ dày không phải hoạt động nhiều gây tổn thương.

6. Làm thế nào để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh?

Việc thay đổi thói quen sống, sinh hoạt, ăn uống sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày hiệu quả:

  • Không uống quá hai ly thức uống có cồn hàng ngày.

  • Có thói quen rửa tay sạch sẽ với xà phòng giúp làm sạch vi khuẩn, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

  • Sử dụng thực phẩm được nấu chín kỹ càng.

  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá và rượu bia. Thay vào đó xây dựng chế độ ăn khoa học với trái cây, rau củ quả, ngũ cốc cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh xuất hiện.

Loét dạ dày khiến tình trạng sức khỏe chúng ta xấu đi rất nhiều và gây nguy hiểm. Bệnh này nếu để lâu và chủ quan sẽ dẫn đến nhiều biến chứng khó lường. Thế nên hãy chủ động chăm sóc sức khỏe, thường xuyên theo dõi và đi khám khi thấy có dấu hiệu bất thường.

Từ khoá: loét dạ dày

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.