Tin tức

Các phương pháp điều trị ung thư phổi và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 22/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư phổi là bệnh lý ác tính nguy hiểm, tiến triển nhanh, dễ di căn sang những bộ phận khác của cơ thể. Các phương pháp điều trị ung thư phổi giúp bệnh nhân kéo dài tuổi đời, cải thiện chất lượng cuộc sống. Bạn đọc hãy theo dõi bài viết để tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh này nhé.

1. Tổng quan về bệnh

Bệnh ung thư phổi xảy ra khi các tế bào bất thường trong phổi của người bệnh có sự phân chia không kiểm soát, hình thành khối u ác tính. Theo thời gian, sẽ có sự tăng lên về kích thước khối u, dần xâm lấn đến các tổ chức lân cận, thậm chí di căn xa. 

Có hai loại ung thư phổi phổ biến là:

  • Ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm đa số với tỷ lệ từ 80-85% trong các trường hợp mắc bệnh. 
  • Ung thư phổi tế bào nhỏ: với tỷ lệ từ 15-20%. 

Tùy loại ung thư, giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe của người mắc,... mà các phương pháp điều ung thư phổi sẽ được bác sĩ áp dụng phù hợp cho từng trường hợp bệnh nhân. Và việc điều trị sẽ khó khăn hơn khi bệnh đã tiến triển tới giai đoạn cuối. Tuy nhiên, ung thư phổi thường khó phát hiện sớm với các triệu chứng không rõ ràng vào giai đoạn đầu. Điều này khiến cho nhiều trường hợp phát hiện mắc bệnh khi ung thư đã chuyển sang giai đoạn cuối, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. 

Ung thư phổi đe dọa sự sống của người bệnh

Ung thư phổi đe dọa sự sống của người bệnh

Lưu ý rằng bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng nguy cơ sẽ cao hơn đối với các đối tượng ở những người mà: có thói quen hút thuốc lá hoặc các trường hợp hút thuốc lá thụ động; có sự tiếp xúc với hóa chất công nghiệp (như crôm, niken hay asbest) và các chất độc hại (như radon, amiăng); có yếu tố di truyền, thành viên trong gia đình có người mắc ung thư phổi; tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong môi trường làm việc và sinh sống; đã từng xạ trị chữa một loại ung thư khác;...

2. Các phương pháp điều trị ung thư phổi

Bác sĩ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như loại ung thư, giai đoạn của bệnh và thể trạng của bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị cho từng trường hợp mắc ung thư phổi cụ thể. Mục đích là đem lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Cụ thể, có các phương pháp điều ung thư phổi thường được áp dụng là:

Phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị để loại bỏ tế bào ung thư được thực hiện cho các trường hợp khi bệnh ở vào giai đoạn sớm với khối u chưa di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt một phần hay một thùy phổi chứa khối u. 

Phương pháp phẫu thuật được thực hiện khi bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm

Phương pháp phẫu thuật được thực hiện khi bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm

Xạ trị

Phương pháp xạ trị sẽ được tiến hành bằng cách sử dụng các tia bức xạ ion hóa có năng lượng cao như tia X, proton, gamma, photon,... chiếu vào khối u ác tính để tiêu diệt tế bào ung thư, làm khối u phát triển chậm lại, giúp bệnh nhân duy trì sự sống. Phương pháp này có thể được áp dụng đơn lẻ hoặc kết hợp cùng hoá trị, phẫu thuật hay dùng thuốc để đem lại hiệu quả điều trị tối ưu. Xạ trị có những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe của người bệnh như gây mệt mỏi, hoặc tổn thương các cơ quan lân cận khối u,...

Hoá trị

Hóa trị có thể thực hiện độc lập hoặc áp dụng cùng với các phương pháp xạ trị, phẫu thuật. Đây là phương pháp sử dụng thuốc truyền vào cơ thể người bệnh theo đường tĩnh mạch để tiêu diệt các tế bào ung thư, làm giảm kích thước của khối u trước khi thực hiện phẫu thuật. 

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc truyền vào cơ thể người bệnh

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc truyền vào cơ thể người bệnh

Điều trị đích

Điều trị đích giúp cải thiện thời gian tuổi đời cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Phương pháp này sử dụng thuốc để tác động vào các gen và protein chuyên biệt tìm thấy ở tế bào ung thư hay các tế bào có liên quan tới sự phát triển của khối u.

Liệu pháp miễn dịch

Đây cũng là một trong các phương pháp điều trị ung thư phổi. Cụ thể, liệu pháp miễn dịch dùng thuốc kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể bệnh nhân để tiêu diệt các tế bào ung thư, chống lại sự phát triển của các khối u.

3. Một số lời khuyên khi điều trị ung thư phổi

Như vậy, bạn đã biết được về các phương pháp điều trị ung thư phổi phổ biến. Dưới đây là một số lời khuyên cho bệnh nhân trong quá trình chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này.

Đảm bảo tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị

Trong suốt quá trình điều trị ung thư phổi, bệnh nhân không tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được bác sĩ tư vấn và chỉ định. Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị được bác sĩ đưa ra là điều bệnh nhân mắc ung thư phổi cần thực hiện để đảm bảo hiệu quả điều trị tối ưu nhất có thể. Từ đó, mới thực hiện được mục đích kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người bệnh ung thư phổi cần tuân thủ theo phác đồ điều trị được chỉ định bởi bác sĩ

Người bệnh ung thư phổi cần tuân thủ theo phác đồ điều trị được chỉ định bởi bác sĩ

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh, khoa học với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết giúp bệnh nhân bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Điều này sẽ giúp đảm bảo điều kiện để đáp ứng cho việc điều trị và chiến đấu với bệnh tật của người bệnh. 

Tập luyện và vận động phù hợp

Tập luyện các động tác vận động nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy phấn chấn hơn, chống lại cảm giác chán nản mệt mỏi, góp phần cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh nên tránh luyện tập các bài tập nặng gây mất sức. 

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ 

Việc giữ một tinh thần lạc quan, tích cực có thể góp phần tạo nên niềm tin, động lực và sức khỏe cho người bệnh mắc ung thư phổi trong quá điều trị bệnh.

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được tìm hiểu về các phương pháp điều trị ung thư phổi. Việc chủ động phòng ngừa, định kỳ đi thăm khám sức khoẻ và thực hiện ung thư để có thể phát hiện bệnh từ sớm sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của việc điều trị ung thư phổi. 

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế uy tín để ung thư phổi thì có thể đến Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra hướng can thiệp hiệu quả, kịp thời.

Nếu cần tư vấn thêm thông tin về dịch vụ của MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên hỗ trợ giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.