Tin tức

Hướng dẫn cách làm sạch phổi bằng những thói quen đơn giản

Ngày 03/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nắm được cách chăm sóc và bảo vệ chức năng phổi sẽ giúp đảm bảo sức khỏe hiệu quả. Và trong đó, biết cách làm sạch phổi bằng những thói quen đơn giản hàng ngày sẽ giúp loại bỏ dần các tạp chất tích tụ trong phổi và duy trì các sức khỏe của cơ quan này một cách tốt nhất. Dưới đây là một số thông tin về cách thức làm sạch phổi tại nhà mà bạn đọc có thể tham khảo.

1. Tầm quan trọng của phổi đối với cơ thể

Phổi là một trong số các cơ quan quan trọng, không thể thiếu của hệ hô hấp. Nhiệm vụ quan trọng nhất của hai lá phổi là đảm bảo quá trình hô hấp của cơ thể được diễn ra một cách thuận lợi và suôn sẻ. Thông qua hoạt động của phổi, cơ thể sẽ được nạp đủ lượng oxy cần thiết và qua đó, giúp cho các cơ quan khác trong cơ thể duy trì hoạt động ổn định. 

Phổi đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì sự sống của cơ thể

Phổi đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì sự sống của cơ thể

Ngoài ra, phổi cũng góp phần trong quá trình đưa lượng khí CO2 trong cơ thể ra bên ngoài. Từ đó có thể thấy rằng, các chức năng của phổi có tác động trực tiếp đến những hoạt động chung của những cơ quan khác trên toàn cơ thể. 

Không dừng lại ở đó, phổi cũng hỗ trợ tế bào nội mô hoạt động tốt hơn, qua đó giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống chọi lại sự tấn công của các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài. 

2. Những cách làm sạch phổi đơn giản tại nhà

Để lá phổi khỏe mạnh và được thanh lọc một cách an toàn và tự nhiên, bạn có thể áp dụng các cách làm sạch phổi tại nhà khá đơn giản sau đây:

2.1. Ho

Nghe có vẻ vô lý, thế nhưng ho lại được xem như một bài tập làm sạch phổi khá hiệu quả, nhất là những người vừa bỏ thuốc lá. Bạn nên tập cho mình cách ho chủ động để có thể loại bỏ những chất nhầy tồn đọng ở trong phổi. Hành động này sẽ giúp đào thải lượng chất thải còn dư thừa ra ngoài và hạn chế tình trạng tắc nghẽn ở đường dẫn oxy. 

2.2. Tập các bài tập thở

Khi luyện tập các bài tập thở, cơ hoành được cải thiện sức mạnh, dung tích phổi qua đó cũng được gia tăng. Điều này rất tốt cho sức năng của phổi, giúp việc hô hấp của bạn tốt hơn. Do đó, việc tìm hiểu và tập các bài tập thở đúng, đều đặn cũng giúp làm sạch phổi hiệu quả. 

2.3. Tập luyện thể dục thường xuyên

Các bài tập luyện hàng ngày vừa giúp bạn nâng cao sức đề kháng vừa giúp cho phổi được làm sạch một cách nhẹ nhàng. Trong quá trình bạn duy trì hoạt động, các chức năng phổi cũng sẽ được cải thiện một cách tốt hơn. 

Nếu sức khỏe của bạn không đủ tốt thì việc đi bộ hàng ngày cũng sẽ giúp cho túi khí phổi được nở rộng hơn. Nhờ đó, quá trình trao đổi và cung cấp khí oxy đến các cơ quan khác trong cơ thể cũng đơn giản hơn.

2.4. Uống đủ nước

Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể là điều đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe nói chung và chức năng phổi nói riêng. Bạn có thể uống nước theo thời gian biểu phù hợp và luôn đảm bảo rằng, cơ thể được nạp đủ ít nhất 2 lít nước/ngày. 

Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp đào thải độc tố ra khỏi phổi

Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp đào thải độc tố ra khỏi phổi

Khi cơ thể được nạp đủ nước, lượng chất nhầy trong phổi cũng sẽ dần loãng ra và được đưa ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Bạn cần lưu ý rằng, nước ấm sẽ có khả năng làm loãng chất nhầy tốt hơn so với nước lạnh. 

2.5. Bổ sung thêm các thực phẩm chống viêm

Những người thường xuyên hút thuốc lá có khả năng khiến phổi bị viêm cao hơn người bình thường. Khi phổi bị viêm sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó thở hơn. Để phòng ngừa và giảm tránh tình trạng viêm, bạn cần duy trì cho mình một chế độ ăn lành mạnh với các loại thực phẩm chống viêm như việt quất, cải xoăn, olive,...

2.6. Không hút thuốc lá

Thuốc lá chính là “kẻ thù” nguy hiểm, âm thầm tàn phá lá phổi của bạn trong thời gian dài. Khói thuốc lá sẽ khiến cho các chức năng của phổi suy giảm dần. Khi phổi bị ảnh hưởng, quá trình trao đổi khí oxy và đào thải khí CO2 ra ngoài sẽ yếu hơn. 

Cách làm sạch phổi: Nói không với thuốc lá

Cách làm sạch phổi: Nói không với thuốc lá

Lạm dụng thuốc lá trong thời gian dài không chỉ khiến đường thở bị thu hẹp mà còn khiến tình trạng viêm nhiễm và kích ứng xuất hiện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến những người có thói quen hút thuốc lá thường xuyên bị ho, khó thở. Thậm chí, có nhiều trường hợp còn bị tắc nghẽn mạn tính và dẫn đến ung thư phổi. 

Vì vậy, để làm sạch và bảo vệ phổi, bạn cần phải loại bỏ những nguy cơ khiến phổi bị tổn thương, nhất là thuốc lá. Việc cai thuốc sẽ giúp phổi ngày càng khỏe hơn và đồng thời cũng giúp phòng tránh tối đa các bệnh lý liên quan đến tim mạch. 

2.7. Sử dụng máy lọc không khí cho không gian sống

Không chỉ khói thuốc là mà bầu không khí ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho lá phổi của bạn ngày một yếu đi. Khi bạn tiếp xúc với bầu không khí bị ô nhiễm, lượng bụi mịn sẽ từ từ đi sâu vào phổi và có thể gây nên những tình trạng như bị nhiễm trùng đường hô hấp, các bệnh lý về tim mạch và thậm chí có thể gây ung thư. 

Máy lọc không khí sẽ giúp phổi hít thở trong môi trường trong lành hơn

Máy lọc không khí sẽ giúp phổi hít thở trong môi trường trong lành hơn

Vì vậy, bạn sử dụng một chiếc máy lọc không khí để giúp môi trường sống trong nhà luôn trong lành, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, tránh tình trạng ẩm mốc,... Máy lọc không khí sẽ giúp loại bỏ bụi mịn, các loại nấm mốc, vi khuẩn,... có hại với phổi nói riêng và sức khỏe nói chung. 

Bên cạnh việc sử dụng máy lọc không khí thì bạn cũng cần lưu ý đảm bảo sự thông khí cho các thiết bị khác như máy hút mùi, lò sưởi hoặc bếp để tránh tình trạng tích tụ các hóa chất. Khí oxy nitơ từ các loại máy này có thể khiến bạn khó thở hơn, dẫn đến tình trạng viêm phổi, hen suyễn,...

3. Kiểm tra chức năng phổi định kỳ tại cơ sở y tế uy tín 

Ngoài những cách làm sạch phổi tại nhà đã được chia sẻ ở trên, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra các chức năng phổi. Việc duy trì những thói quen lành mạnh tại nhà sẽ chỉ giữ cho lá phổi của bạn được khỏe mạnh nhưng không thể kiểm tra cũng như xác định tình trạng lá phổi của bạn hiện đang như thế nào. 

Thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn bảo vệ lá phổi của mình tốt hơn

Thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn bảo vệ lá phổi của mình tốt hơn

Đa số các trường hợp mắc phải bệnh lý liên quan đến phổi đều không có triệu chứng quá rõ ràng. Vì vậy, việc thăm khám định kỳ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tình trạng của phổi và có thể sàng lọc các nguy cơ bất thường (nếu có), từ đó được bác sĩ tư vấn hướng xử lý phù hợp. 

Nhìn chung, việc bảo vệ sức khỏe phổi nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung là điều cần thiết mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể tự áp dụng các cách làm sạch phổi đơn giản tại nhà bằng việc thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn để duy trì sức khỏe của cơ quan này. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, bạn hãy tìm đến các cơ sở uy tín để thăm khám định kỳ như chuyên khoa Hô hấp thuộc như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.