Tin tức

Các phương pháp khám vô sinh nam chính xác nhất hiện nay

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám vô sinh nam là bước không thể thiếu để chẩn đoán chính xác bệnh và nguyên nhân, từ đó tìm giải pháp điều trị phù hợp, đem lại hy vọng cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Dù tế nhị, nhưng đây là bước cần thiết, không thể bỏ qua trong quá trình tìm kiếm con yêu.

1. Các phương pháp khám vô sinh nam

khám vô sinh nam hiện nay được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế, phòng khám Sản khoa trên cả nước, kết hợp giữa thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm kiểm tra. Ngoài chẩn đoán chính xác nam giới có bị vô sinh không, các phương pháp này còn giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh, tiên lượng khả năng có con và xác định phương pháp điều trị thích hợp.

khám vô sinh nam là điều nên làm đối với các cặp đôi

 Khám vô sinh nam giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh

Cụ thể, các phương pháp khám vô sinh nam hiện nay bao gồm:

1.1. Khám lâm sàng

Bệnh nhân sẽ được kiểm tra bộ phận sinh dục và chức năng sinh dục cơ bản. Cùng với đó, bạn nên cung cấp các thông tin liên quan có thể giúp ích cho chẩn đoán và tìm nguyên nhân gây vô sinh như: tiền sử bị chấn thương vùng liên quan, bệnh lý mạn tính, phẫu thuật liên quan, thói quen tình dục, yếu tố di truyền,…

1.2. Xét nghiệm tinh dịch đồ

Bệnh nhân cần cung cấp mẫu tinh dịch đúng tiêu chuẩn về vấn đề vệ sinh, thời gian lấy tinh trùng và kiêng giao hợp 2 - 7 ngày để thực hiện xét nghiệm. Xét nghiệm này sẽ kiểm tra các yếu tố sau:

- Số lượng tinh trùng hay nồng độ tinh trùng có mặt.

- Tìm kiếm các tinh trùng bị dị dạng hình thái hoặc giảm khả năng di chuyển, xác định tỉ lệ tinh trùng yếu.

- Khám và chẩn đoán các dấu hiệu nhiễm trùng có liên quan.

khám vô sinh nam cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

Tinh dịch đồ là xét nghiệm vô sinh nam thường dùng

Đây là xét nghiệm đơn giản nhưng quan trọng giúp bác sĩ đánh giá được khả năng sinh sản của nam giới cũng như nguyên nhân gây ra vô sinh. Xét nghiệm này rất an toàn, không hề ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh hay các vấn đề di truyền khác, vì thế bệnh nhân có thể yên tâm thực hiện.

1.3. Đánh giá tỷ lệ đứt gãy tinh trùng qua các xét nghiệm

Phương pháp này được thực hiện ở các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, có tiền sử thai lưu nhiều lần hoặc có bất thường tinh dịch. Xét nghiệm giúp đánh giá mức độ đứt gãy DNA của tinh trùng, từ đó đánh giá khả năng sinh sản. Trường hợp đứt gãy DNA tinh trùng nặng thì các phương pháp can thiệp không đạt hiệu quả cao, kể cả thụ tinh trong ống nghiệm.

1.4. Làm các xét nghiệm nội tiết tố cho nam giới

Nội tiết tố nam Testosterone và các hormone khác do cơ thể tiết ra điều hòa quá trình sản xuất tinh trùng, tinh dịch và chức năng sinh sản khác. Xét nghiệm nội tiết tố nam giới giúp tìm ra nguyên nhân khiến bệnh nhân bị vô tinh, thiếu tinh do rối loạn tinh hoàn, tuyến yên,… Xét nghiệm nội tiết tố nam gồm các xét nghiệm FSH, Testosterone, Prolactin, LH.

1.5. Sau xuất tính, làm xét nghiệm nước tiểu

Các trường hợp xuất tinh ngược (tinh trùng xuất ngược vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật) sẽ được xác định bằng xét nghiệm tinh trùng trong nước tiểu sau xuất tinh.

1.6. Xét nghiệm di truyền

Xét nghiệm này được thực hiện trong các trường hợp tinh trùng ít, nghi ngờ do yếu tố di truyền. Bệnh nhân cần được kiểm tra các hội chứng di truyền liên quan.

1.7. Siêu âm

Siêu âm thông thường giúp bác sỹ quan sát được cấu trúc bên trong của bộ phận sinh dục nam, từ đó kiểm tra có khối giãn tĩnh mạch trong dây sinh tinh hoặc các bất thường trong tinh hoàn và cấu trúc phụ hay không. Siêu âm cắt ngang sẽ được bác sĩ chỉ định khi cần kiểm tra tuyến tiền liệt cũng như tìm kiếm điểm tắc nghẽn của ống dẫn tinh.

1.8. Làm sinh thiết bộ phận tinh hoàn

Phương pháp chẩn đoán này được chỉ định thực hiện nhằm kiểm tra khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn cũng như sàng lọc ung thư tinh hoàn.

Hầu hết các trường hợp vô sinh nam đều có thể chữa được, người bệnh vẫn có thể sinh con nếu thăm khám sớm, điều trị đúng cách. Thông thường, nguyên nhân vô sinh bắt nguồn từ bệnh lý nam khoa nghiệm trọng sẽ khó điều trị, chi phí chữa bệnh cao. Tuy nhiên nếu do vấn đề sinh lý hoặc bệnh lý thông thường thì khả năng chữa khỏi rất cao.

2. Quy trình khám chữa vô sinh ở nam giới tại MEDLATEC

Hầu hết nam giới đều có tâm lý e ngại, tự ti khi nói ra các vấn đề về khả năng sinh sản của bản thân, dẫn tới việc thăm khám vô sinh muộn, điều trị khó khăn. Khám vô sinh nam giới được thực hiện tại Bệnh viện MEDLATEC với các bác sĩ Sản khoa đầu ngành, nhiệt tình, chuyên môn cao sẽ giúp bệnh nhân vượt qua trở ngại tinh thần này.

 khám vô sinh nam với bác sĩ giỏi chuyên môn giàu kinh nghiệm

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn trước khi khám vô sinh chuyên sâu

Quy trình khám vô sinh nam giới tại MEDLATEC như sau:

2.1. Bác sĩ tư vấn, cung cấp thông tin liên quan

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ giải thích các vấn đề về bệnh như: Vô sinh là gì, nguyên nhân do đâu, điều trị như thế nào,… Những thông tin này giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về bệnh lý mình mắc phải, cũng có sự chuẩn bị tinh thần tốt hơn, đảm bảo quá trình khám chữa bệnh đạt hiệu quả.

2.2. Thăm hỏi về tình trạng bệnh

Bác sĩ sẽ thăm hỏi về triệu chứng gần đây bạn gặp phải, đã từng sinh con hay mang thai chưa, tiền sử chấn thương hoặc phẫu thuật, bệnh lý mạn tính gặp phải, yếu tố di truyền,… Đây là những thông tin cần thiết cho việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

2.3. Thăm khám tổng quát

Nam giới sẽ được kiểm tra tổng quát sức khỏe bao gồm: Cân nặng chiều cao, nhịp tim, huyết áp, kiểm tra các cơ quan khác,… Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra bộ phận sinh sản để tìm kiếm dị tật bất thường. Thông tin khám này giúp chỉ định xét nghiệm cần thiết tiếp theo để chẩn đoán bệnh như: tinh dịch đồ, siêu âm tinh hoàn, xét nghiệm máu,… 

2.4. Tư vấn điều trị vô sinh nam giới

Khi hiểu rõ tình trạng bệnh cũng như nguyên nhân, các chuyên gia MEDLATEC sẽ giải thích tình trạng bệnh, tư vấn phương pháp điều trị tối ưu và hiệu quả nhất, phù hợp với trường hợp của bạn. 

 khám vô sinh nam giúp gia đình hạnh phúc hơn

MEDLATEC đã đem lại niềm vui cho nhiều cặp vô sinh hiếm muộn

Hiện nay, y học đã phát triển rất nhiều phương pháp điều trị vô sinh nam hiệu quả, đem lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Vì thế, đừng ngần ngại đi khám vô sinh nam nếu bạn gặp phải các vấn đề về sức khỏe sinh sản nhé. Hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn thêm qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.