Tin tức

Quy trình và cách khám vô sinh ở nam giới

Ngày 05/12/2019
Hiện nay, khi ngành y khoa đã phát triển cho ra đời rất nhiều phương pháp chữa vô sinh, giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn giảm bớt nỗi lo lắng về căn bệnh này. Tuy nhiên, quy trình thăm khám và cách khám vô sinh ở nam giới thì ít ai nắm rõ được. Bạn đọc hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau nhé!

1. Quy trình khi khám vô sinh ở nam

Một số người khi phát hiện ra những biểu hiện của vô sinh, thường sẽ có tâm lý chung là e dè, ngại khi nói đến vấn đề đó hoặc có xu hướng đổ lỗi cho vợ. Sau đây sẽ là một vài thông tin về quy trình khám vô sinh, giúp nam giới có thể chuẩn bị được tinh thần trước khi đi khám.

Nghe tư vấn của chuyên gia và bác sĩ

Bệnh nhân khi đến khám, đầu tiên sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, giải đáp những vấn đề về bệnh như: Vô sinh là gì? Nguyên nhân cũng như đưa ra những biện pháp điều trị. Đặc biệt là người bệnh sẽ được biết quy trình khám gồm những gì và đảm bảo được sự phối hợp giữa hai bên để mang lại kết quả tốt nhất.

Thăm hỏi về các triệu chứng 

Sau khi tư vấn và giải đáp các vấn đề liên quan đến vô sinh ở nam. Các bác sĩ sẽ phải ghi nhận lại các triệu chứng mà bệnh nhân thường xuyên gặp phải gần đây. Cũng như hỏi về tiền sử bệnh trước đó của người bệnh và gia đình có ai mắc bệnh vô sinh thuộc dạng di truyền hay không. Đó đều là những thông tin rất cần thiết, giúp việc khám và đưa ra kết quả chính xác hơn.

Thăm hỏi tiền sử bệnh  là căn cứ để chẩn đoán bệnh một cách hiệu quả nhất

Thực hiện các bước thăm khám cho bệnh nhân

Trước khi khám chuyên khoa nam khoa, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa  thăm khám cả tổng quát: cân nặng,chiều cao, đo huyết áp, nhịp tim, kiểm tra các hệ cơ quan khác,... Đối với nam giới khi khám vô sinh, sẽ phải kiểm tra các vấn đề liên quan đến bộ phận sinh sản nhằm phát hiện ra những dị tật bất thường.

Sau khi tư vấn, khám lâm sàng thì các bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu cơ bản, xét nghiệm tinh dịch đồ và siêu âm tổng quát, siêu âm tinh hoàn,... Khi có được kết quả, các bác sĩ sẽ tùy vào từng trường hợp bệnh lý của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tư vấn hướng điều trị hay cần làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán phù hợp cho từng người. 

Hỗ trợ điều trị vô sinh ở nam

Khi đã biết rõ tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp điều trị tối ưu và hiệu quả nhất, phù hợp với tình trạng hiện tại của bệnh nhân. Hiện nay, ngành y khoa đã cho ra đời rất nhiều phương pháp chữa vô sinh ở nam nói riêng và các cặp vợ chồng hiếm muộn nói chung đạt tỷ lệ thành công cao.

Tùy vào tình trạng bệnh mà sẽ có những biện pháp điều trị vô sinh khác nhau 

2. Cách khám vô sinh ở nam giới phổ biến hiện nay

Hầu như các cách khám vô sinh ở nam giới hiện nay đều dựa vào khám lâm sàng, các xét nghiệm hỗ trợ, dựa trên những xét nghiệm đó mà nhận biết được tình trạng bệnh vô sinh ở nam là do đâu, để có thể đưa ra những cách chữa phù trị hợp nhất. Dưới đây là những xét nghiệm phổ biến và cần thiết đối với nam giới khi đi khám vô sinh:

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Đây là xét nghiệm đơn giản và rất cần thiết nhằm đánh giá được khả năng sinh sản hiện tại của nam giới. Kỹ thuật xét nghiệm này không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và rất an toàn. Tuy nhiên, người thực hiện quá trình lấy tinh dịch không được phép dùng các vật dụng khác, như bao cao su để đựng tinh trùng, mà phải dùng bằng tay. Vì thế việc đảm bảo vệ sinh cần được thực hiện trước khi lấy tinh dịch.

Điều kiện để lấy được mẫu tinh dịch là phải kiêng giao hợp từ 2 đến 7 ngày, tránh hút thuốc hay uống rượu bia trước khi đi khám và việc thực hiện lấy tinh trùng phải được lấy tại cơ sở y tế có xét nghiệm dịch vụ này. Ở nước ngoài do điều kiện khí hậu và giao thông thuận tiện, nhiều bệnh nhân được phát lọ đựng mẫu tiêu chuẩn và cho phép lấy tại nhà và mang tới cơ sở xét nghiệm với điều kiện dưới 30 phút.

Xét nghiệm tinh dịch đồ đánh giá được khả năng sinh sản hiện tại của nam giới

Xét nghiệm đánh giá tỷ lệ đứt gãy ADN của tinh trùng (Halosperm)

Phương pháp xét nghiệm này, thường thực hiện với những người có sự bất thường trong tinh dịch và những cặp vợ chồng hiếm muộn hay cặp vợ chồng có tiền sử sảy thai, thai lưu nhiều lần. Trường hợp bị đứt gãy DNA mức độ nặng, sẽ làm giảm khả năng thụ tinh, nếu dùng phương pháp thụ tinh ống nghiệm với trường hợp này cũng không đạt được hiệu quả cao.

Xét nghiệm nội tiết tố nam

Mục đích của cách khám vô sinh ở nam giới này để tìm ra các nguyên nhân khiến nam giới bị vô tinh hay thiếu tinh do rối loạn tinh hoàn, tuyến yên,... và các vấn đề khác gây lên. Các xét nghiệm nội tiết tố nam bao gồm, xét nghiệm FSH, LH, Prolactin và Testosterone. 

  • Xét nghiệm FSH

FSH có tác dụng kích thích quá trình sản xuất tinh trùng. Nếu xét nghiệm thấy chỉ số của FSH cao hơn với mức bình thường, thì sẽ dẫn đến việc tinh hoàn không thể sinh tinh được nữa do quá trình sinh tinh đã bị tổn thương. Còn nếu chỉ số FSH thấp có thể bị suy giảm vùng tuyến yên hoặc hạ đồi.

  • Xét nghiệm LH

LH do tuyến yên bài tiết ra, giúp kích thích Leydig sản xuất ra Testosterone. Khi có các phát hiện chỉ số LH tăng cao hơn mức sẽ dẫn đến làm suy giảm tế bào Sertoli hay còn gọi là suy tinh hoàn nguyên phát. 

  • Xét nghiệm Testosterone

Testosterone là hormone giúp phát triển và hoàn thiện các bộ phận sinh dục nam bao gồm: Phát triển về dương vật, tinh hoàn, tiền liệt tuyến, hệ cơ, xương,... hay những sự thay đổi của cơ thể vào thời kỳ dậy thì. Nếu nồng độ Testosterone thấp, sẽ dẫn đến tình trạng chậm phát triển hay giảm làm ham muốn ở nam giới,...

Việc suy giảm các hormone ở nam sẽ giảm khả năng sinh sản và dẫn đến vô sinh

Qua bài viết trên, MEDLATEC đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy trình thăm khám cũng như các cách khám vô sinh ở nam giới. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về vấn đề này cũng như tìm được một địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều chi nhánh được mở rộng trên toàn quốc, sẵn sàng giúp đỡ và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi đến thăm khám tại đây. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900565656 để được tư vấn, hỗ trợ và đặt lịch hẹn sớm nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.