Tin tức

Các xét nghiệm trước sinh mà mẹ bầu cần lưu ý là gì?

Ngày 23/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các xét nghiệm trước sinh là các xét nghiệm mà mỗi mẹ bầu cần thực hiện trong thai kỳ nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con, đồng thời giúp cho việc sinh nở diễn ra thuận lợi hơn. Mỗi xét nghiệm lại được thực hiện tại những thời điểm khác nhau và có những lưu ý riêng.

1. Trường hợp mẹ bầu nào nên làm các xét nghiệm trước sinh?

Có thể nói, đây là những xét nghiệm mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần thực hiện. Nguyên nhân là do thời kỳ mang thai, sức khỏe của cả mẹ và con đều có thể gặp phải không ít rủi ro. Trong số đó, nguy hiểm nhất là các dị tật bẩm sinh hoặc nguy cơ thai lưu hay sảy thai.

Trước sinh là giai đoạn mẹ cần thực hiện nhiều loại xét nghiệm khác nhau

Trước sinh là giai đoạn mẹ cần thực hiện nhiều loại xét nghiệm khác nhau

Việc xét nghiệm nếu có phát hiện bất thường, bác sĩ có thể đưa ra kế hoạch cụ thể nhằm có phương hướng khắc phục hoặc để có sự chuẩn bị tốt nhằm chào đón bé chào đời một cách thuận lợi hơn.

Đặc biệt, các trường hợp sau đây càng cần chú ý:

  • Những mẹ mang bầu vào thời điểm tuổi đã cao.
  • Mẹ bầu có sức khỏe không tốt hoặc đã từng thuộc một trong các trường hợp: thai lưu, sảy thai mà không xác định được nguyên nhân.
  • Những mẹ bầu hay gặp phải tình trạng lo âu, căng thẳng.
  • Mẹ làm việc hoặc lao động trong những môi trường phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại hoặc có sử dụng bia, rượu, thuốc lá hay các chất kích thích khác.
  • Mẹ trong thời gian 3 tháng đầu từng mắc một trong các bệnh như thủy đậu, rubella, sởi, cảm cúm, quai bị,...
  • Gia đình có người mắc các dị tật, bệnh di truyền hoặc có ảnh hưởng bởi chất độc da cam.
  • Mẹ trong quá trình mang thai từng phải sử dụng một trong những loại thuốc điều trị bệnh có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe như: cao huyết áp, tiểu đường,... 

2. Các xét nghiệm trước sinh mà mỗi mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý

Đối với mỗi mẹ bầu, các xét nghiệm trước sinh sau đây là điều nên lưu tâm thực hiện:

Xét nghiệm máu

Đối với mẹ bầu, loại xét nghiệm này sẽ mang tới thông số về một số chỉ số quan trọng, chẳng hạn như: hemoglobin, số lượng hồng cầu, MCV, MCH, MCHC, số lượng bạch cầu, số lượng tiểu cầu. Những thông số này sẽ mang tới thông tin cần thiết về nguy cơ: thiếu máu, nhiễm trùng, các bệnh lý về máu, sàng lọc bệnh lý mang gen tan máu Thalassemia cũng như tình trạng thiếu sắt để mẹ có thể có kế hoạch bổ sung.

Xét nghiệm máu cho biết nhiều thông số sức khỏe của mẹ

Xét nghiệm máu cho biết nhiều thông số sức khỏe của mẹ

Ngoài ra, xét nghiệm máu còn giúp phát hiện các bệnh lý về tiểu đường, bệnh lý về tuyến giáp, rối loạn chức năng các cơ quan thận, gan,... Một số căn bệnh liên quan tới lây nhiễm từ mẹ cho con, chẳng hạn viêm gan B, giang mai, HIV,... được phát hiện.

Qua xét nghiệm máu, mẹ có thể biết được về nhóm máu, yếu tố Rh của mình. Điều này đóng vai trò quan trọng bởi không ít người thuộc nhóm máu hiếm, máu có vấn đề, nếu không được chuẩn bị trước, có thể gặp nhiều nguy hiểm trong quá trình sinh nở.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Đây là xét nghiệm thường được thực hiện từ tuần 24-28 để phát hiện người mẹ có bị tiểu đường thai kỳ hay không, tất cả các mẹ bầu đều được chỉ định thực hiện xét nghiệm. Đặc biệt, với những mẹ bầu bị béo phì thừa cân, có tiền sử bị tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai trước, có tiền sử sinh non, thai lưu,... rất cần được thực hiện. Tiểu đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong cả thai kỳ cũng như trong quá trình sinh nếu không được kiểm soát tốt.

Xét nghiệm nước tiểu

Đây cũng là một trong các xét nghiệm trước sinh mẹ cần thực hiện. Qua kết quả xét nghiệm nước tiểu, có thể phát hiện nguy cơ tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nguy cơ tiền sản giật, bệnh lý cầu thận,...

Tiểu đường thai kỳ khi không được kiểm soát có thể dẫn tới nhiều nguy cơ

Tiểu đường thai kỳ khi không được kiểm soát có thể dẫn tới nhiều nguy cơ

Các xét nghiệm Double Test, Triple Test, NIPT

Là những xét nghiệm rất quan trọng, được thực hiện thông qua mẫu máu của người mẹ. Qua các xét nghiệm này, có thể phát hiện nguy cơ của một số dị tật bẩm sinh có liên quan tới nhiễm sắc thể, chẳng hạn: Down, Patau, Edwards,... 

Xét nghiệm CMV

Đây là một dạng bệnh nhiễm trùng bào thai có nguy cơ lây từ mẹ cho con do virus Cytomegalo gây ra. Nếu trẻ nhiễm bệnh, có thể để lại các biến chứng nguy hiểm như: kém phát triển trí tuệ, điếc, sọ nhỏ,...

Xét nghiệm Streptococcus B (liên cầu nhóm B)

Được thực hiện vào giai đoạn tuần thứ 35 đến 37 của thai kỳ. Liên cầu nhóm B có thể được tìm thấy trong trực tràng hay âm đạo của mẹ. Việc xét nghiệm sẽ giúp các bác sĩ xem xét người mẹ có cần thiết được điều trị bằng kháng sinh không.

Xét nghiệm Toxoplasma

Là dạng bệnh gây nhiễm trùng bào thai có nguyên nhân do ký sinh trùng gây ra với các triệu chứng gần như cúm. Một số trường hợp nhiễm bệnh này có thể dẫn tới người mẹ bị sảy thai hoặc gây dị tật cho thai. Thời điểm thực hiện xét nghiệm này thường là vào những lần khám thai đầu tiên.

3. Mẹ cần lưu ý những gì khi thực hiện các xét nghiệm trước sinh?

Khi thực hiện các xét nghiệm trước sinh, mẹ bầu cần lưu ý một số nội dung quan trọng sau:

  • Tìm hiểu những thông tin cơ bản về tầm quan trọng, các hình thức và thời điểm thực hiện các xét nghiệm trước sinh.
  • Chuẩn bị cho mình một tinh thần thật thoải mái.
  • Lắng nghe và tuân thủ nghiêm túc những chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia y tế. Nếu chẳng may kết quả không tốt, cũng không nên quá lo lắng bởi bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp chăm sóc, khắc phục phù hợp.
  • Lựa chọn cơ sở thực hiện xét nghiệm chất lượng, uy tín, tin cậy.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều mẹ bầu tin chọn để kiểm tra sức khỏe thai kỳ. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC là nơi bạn có thể đặt trọn niềm tin.

MEDLATEC là địa chỉ bạn có thể yên tâm lựa chọn khi muốn thực hiện các xét nghiệm

MEDLATEC là địa chỉ bạn có thể yên tâm lựa chọn khi muốn thực hiện các xét nghiệm

Không những thế, với những mẹ bầu ngại di chuyển trong giai đoạn mang thai thì có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MED với nhiều ưu điểm, mang tới sự tiện lợi, thoải mái cho chị em.

Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2023, nếu mẹ bầu lựa chọn 1 trong 4 gói xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC gồm: NIPT EXTRA, NIPT PLUS, NIPT PRO, NIPT TWIN sẽ được tặng quà hấp dẫn, cụ thể: 

  • Gói xét nghiệm thai kỳ cơ bản (trị giá 440.000 VNĐ). 
  • Gói xét nghiệm sàng lọc sơ sinh 5 bệnh (trị giá 500.000 VNĐ). 

Chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC từ nay đến hết 31/12/2023

Chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC từ nay đến hết 31/12/2023

Chương trình được áp dụng tại tất cả các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC và cả dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà. 

Khi có nhu cầu được thực hiện xét nghiệm trước sinh hoặc có những thắc mắc cần giải đáp, quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.