Tin tức

Cây sâm biển và những công dụng đối với sức khỏe

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây sa sâm hay sâm biển được biết đến là loại cây có nhiều tác dụng trong điều trị ho khan, lao phổi, ho mãn tính. Tuy có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết tới cây sâm biển. Vậy cây sâm biển là gì? Liệu cây sâm biển có thật sự mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe không?

1. Cây sâm biển có mấy loại?

Cây sâm biển hay cây sa sâm là thực vật dạng cỏ có màu vàng nhạt có chiều cao vào khoảng 15-25cm. Dược liệu này có 2 loại là sa sâm bắc và sa sâm nam. Đa phần rễ của cây sẽ là bộ phận được hái để làm dược liệu chữa bệnh. Những nơi có nhiều cây sa sâm nhất ở nước ta là Nghệ An, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Cây sâm biển ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các liều thuốc chữa bệnh

Cây sâm biển ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các liều thuốc chữa bệnh

Thông thường cây sâm biển sẽ được thu hoạch vào cuối mùa xuân, đầu mùa hè và đầu mùa thu hằng năm. Rễ cây sâm biển sẽ được rửa sạch, đồ chín và phơi khô hoặc sấy lên. Nhiều nơi còn ngâm với phèn chua với tỷ lệ 2/5, rồi phơi se lên và xông diêm trong ít nhất 1 giờ đồng hồ và phơi khô, bảo quản nơi khô ráo, kín gió. 

2. Tác dụng của cây sâm biển

Cây sâm biển có hai loại chính, cả hai loại đều có nhiều tác dụng tương tự nhau trong việc tăng cường co bóp cơ tim và điều trị viêm phế quản, bệnh ho khan lâu ngày, kháng khuẩn chống viêm.

Rễ cây sâm biển hay sa sâm bắc có công dụng phổ biến là điều trị các bệnh ho như ho khan, ho mãn tính, ho lâu ngày và lao phổi. Thành phần trong rễ cây gồm tinh dầu, axit triterpene, alkaloids-carbolines, phenolic acid và phenylpropanoids cùng axit béo có vị ngọt lẫn đắng giúp bổ vị, bổ phế, long đờm và dưỡng âm.

Ngoài ra, thành phần polisaccarit từ sa sâm bắc còn hỗ trợ chống ung thư nhờ ức chế sự phát triển và lây lan mạnh của tế bào ung thư, nhất là ung thư phổi.

Rễ cây sa sâm nam có chứa axit amin, alkaloid, carbohydrate, steroid, glycoside có tính mát, vị nhạt, ngọt hơi đắng giúp long đờm, bổ phế, giảm ho khan, ho có đờm và còn giúp nhuận tràng, lợi tiểu. Nhiều nơi còn dùng lá cây để nấu canh hoặc ăn sống, hoặc nghiền lá để chữa đau khớp.

Cả rễ và lá cây sâm biển đều có công dụng chữa bệnh

Cả rễ và lá cây sâm biển đều có công dụng chữa bệnh 

3. Cây sâm biển và các bài thuốc phổ biến

Cây sâm biển có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nên thường được thêm vào các bài thuốc sau khi được phơi khô và bảo quản. Ngoài ra, sâm biển còn được dùng trong các bài thuốc lợi sữa cho sản phụ. Theo các chuyên gia, bạn chỉ nạp khoảng 15-20g sa sâm trong 1 ngày. Sau đây là một số bài thuốc có thành phần cây sâm biển:

Bài thuốc chữa viêm phế quản

Các thành phần chủ yếu có trong bài thuốc là 12g tang diệp, 12g ngọc trúc, 12g thiên hoa, thêm 20g sa sâm, 12g biển đậu và 4g cam thảo. Các thành phần được rửa sạch, đem sắc và lấy nước uống. 

Bài thuốc trị bệnh thiếu máu

Các thành phần bao gồm sâm biển, bột nghệ mỗi vị 12g, hồi hương và nhục quế mỗi vị 4g. Đem rửa sạch sâm biển và sau đó sắc lấy nước uống, có thể uống 1 ngày 1 thang.

Ngoài chữa bệnh thiếu máu, bài thuốc này còn có công dụng chữa bệnh vàng da.

Bài thuốc mất tiếng, khản tiếng

Thành phần của bài thuốc gồm tri mẫu, ngưu bàng tử, huyền sâm mỗi loại 12g, hoàng kỳ 4g, sâm biển và sinh địa mỗi loại 20g và xuyên bối mẫu 6g. Cách dùng là sắc lấy nước uống.

Sâm biển là thành phần quan trọng trong một số bài thuốc trị mất tiếng, khản tiếng

Sâm biển là thành phần quan trọng trong một số bài thuốc trị mất tiếng, khản tiếng

Bài thuốc chữa khó thở, nóng sốt

Thành phần bao gồm 15g sa sâm, 2g chè mạn, 4g cửu lý hương sao, 3-5 lát gừng, 1 quả chanh non, 10g tía tô. Cách dùng là sắc lấy nước uống, uống 2 lần/ngày.

Ngoài ra, thang thuốc còn giúp chữa mạch nhanh, hạ nhiệt cơ thể.

Bài thuốc trị khô họng và sốt 

Thành phần chủ yếu của thang thuốc là 20g các loại bạch truật, rễ vú bò, hà thủ ô và sa sâm, 12g các loại hoài sơn, cam thảo, rễ cây lứt. Ngoài ra còn có 4g gừng, 8g trần bì. Bạn có thể sắc lấy nước uống 2 lần mỗi ngày. 

Bài thuốc chữa đầy bụng, ợ chua

Thành phần của bài thuốc gồm có 12g các loại :sâm biển, mạch đông và đường quy. Ngoài ra còn có 24g kỷ tử, 6g xuyên luyện tử và 20g sinh địa. Cũng như các thang thuốc khác, bạn có thể sắc lấy nước uống.

Bài thuốc lợi sữa

Các sản phụ thiếu sữa có thể sử dụng bài thuốc này bằng cách hầm như 100g thịt nạc và 12g sa sâm, có thể thêm một ít muối. 

Trên đây là một số bài thuốc có sử dụng cây sâm biển để điều trị bệnh, để thuốc phát huy hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây: 

  • Sa sâm hay sâm biển dùng để dưỡng âm, trị ho khan, bổ phế nên nếu không gặp các vấn đề như ho thuộc hàn, không âm hư phổi táo thì bạn không nên dùng. 
  • Sa sâm có thể ảnh hưởng tới gan vì thế mà các bệnh nhân viêm gan C không nên dùng.
  • Thuốc nên được dùng trong ngày và uống đúng với liều lượng được chỉ định.
  • Không nên dùng Sâm biển với Lê lô.
  • Không nên tự ý dùng Sâm biển với liều lượng quá nhiều trong một ngày. Để tránh gặp tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Hiện nay nhiều loại sa sâm được nghiên cứu và nhiều giống sa sâm mới không có hiệu quả cao mà lại có nhiều rủi ro khi sử dụng.

Sử dụng cây sâm biển đủ liều lượng để đạt hiệu quả điều trị cao nhất

Sử dụng cây sâm biển đủ liều lượng để đạt hiệu quả điều trị cao nhất

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin và bài thuốc về cây sâm biển mà bạn có thể tham khảo. Bạn cần phân biệt được những tác dụng mà cây sa sâm bắc và sa sâm nam để sử dụng thuốc hiệu quả. Tốt nhất, bạn nên thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ bài thuốc dân gian nào.

Hệ thống Y tế MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh là địa chỉ để bạn thăm khám và tư vấn sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám tại mọi cơ sở của MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.