Tin tức

Chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam có hiệu quả không? Cần lưu ý những gì?

Ngày 16/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người lựa chọn phương pháp chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam. Thế nhưng, không phải ai cũng biết làm thế nào để mang lại hiệu quả cao và phòng tránh các tác dụng phụ.

1. Sơ lược về bướu cổ

Đầu tiên, chúng ta sẽ sơ lược về bướu cổ trước khi tìm kiếm phương pháp chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam hữu hiệu. Bướu cổ là tình trạng tuyến giáp có sự tăng lên về thể tích và kích thước do sự hình thành và phát triển bất thường của các tế bào trong tuyến giáp. Ai cũng có thể bị bướu cổ nhưng những người thuộc các trường hợp dưới đây sẽ có nguy cơ bị cao hơn.

  • Tiền sử gia đình có người mắc các bệnh về tuyến giáp như nhân tuyến giáp, tuyến giáp, ung thư tuyến giáp,…
  • Chế độ ăn thiếu muối dẫn đến thiếu I ốt.
  • Tuổi trên 40, năng tuyến giáp suy giảm hoạt động và chức năng. 
  • Điều trị vùng cổ hoặc ngực bằng phương pháp xạ trị, ảnh hưởng đến tuyến giáp.
  • Người thừa cân, béo phì, mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa.
  • Phụ nữ bị rối loạn nội tiết khi mang thai, sinh con hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh dễ bị bướu cổ.

Bướu cổ là sự phình to ra của tuyến giáp, dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường

Bướu cổ là sự phình to ra của tuyến giáp, dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường

2. Các cây thuốc nam chữa bệnh bướu cổ 

Có thể chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam, chẳng hạn như các loài cây sau.

Cây xạ đen và quả ké đầu ngựa

Đây là “bộ đôi” có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và cô lập các tế bào u bướu. Nếu bạn bị bướu cổ đơn thuần hoặc bị cường giáp thì có thể dùng 2 vị thuốc này để chữa trị. Cụ thể, dùng 40g cây xạ đen và 15g quả ké đầu ngựa đem đi sắc với 1,5 lít nước. Sắc đến khi lượng nước còn lại một nửa thì dừng, chắt lấy nước và uống. Kiên trì uống trong 2 tháng sẽ thấy bướu được thu nhỏ. 

Cây bùm sụm

Bạn cũng có thể chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam bùm sụm. Đây là cây dược liệu có tính bình, vị đắng, không độc. Cách sử dụng cực kỳ đơn giản, đó là chuẩn bị 1 nắm lá bùm sụm tươi, rửa sạch rồi vắt lấy nước. Phần nước dùng để uống, phần bã trộn với 1 muỗng canh giấm rồi đắp lên bướu cổ. Liên tục thực hiện trong 10 ngày sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Bùm sụm là cây thuốc nam có thể dùng để chữa bướu cổ

Bùm sụm là cây thuốc nam có thể dùng để chữa bướu cổ 

Cây khổ sâm nam

Thành phần trong lá khổ sâm nam có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc. Chiết xuất từ cây khổ sâm nam còn có khả năng chống viêm và kháng u. Do đó, đây cũng là vị thuốc nam được sử dụng nhiều trong chữa trị bướu cổ hay làm giảm các triệu chứng của cường giáp. Bạn dùng 5 - 10g lá khổ sâm nam khô đem sắc với 1 nước, đến khi nước cạn còn 300ml thì dừng, chắt lấy nước rồi uống. 

Cây bán biên liên 

Trong các bài thuốc chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam thì bán biên liên cũng được sử dụng khá nhiều vì dược liệu này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giải độc. Giống như các vị thuốc khác, bạn cũng sắc bán biên liên với nước theo tỷ lệ 15 - 30g dược liệu trong 1 lít nước, đến khi nước cạn còn 300ml thì dừng, chắt lấy nước rồi uống.

Cây ba chạc

Tác dụng chữa bệnh của cây ba chạc là rất nhiều, có thể kể đến như thanh nhiệt, chống ngứa, giúp vết thương mau lành, phòng ngừa vết lở loét ngoài da,… Đặc biệt, trong thành phần cây ba chạc có chứa hoạt chất chống viêm và bảo vệ tuyến giáp trước các độc tố. Nếu bị bướu cổ, bạn có thể sắc 15g rễ và vỏ cây ba chạc với 1 lít nước rồi uống. 

Nhiều người dùng rễ và vỏ cây ba chạc để chữa bệnh bướu cổ

Nhiều người dùng rễ và vỏ cây ba chạc để chữa bệnh bướu cổ

3. Lưu ý khi chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam

Khi chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam, bạn không được bỏ qua những lưu ý quan trọng sau.

  • Các bài thuốc chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam chủ yếu áp dụng cho tình trạng bướu cổ nhẹ và lành tính, kích thước bướu không quá 3cm và chưa phải thực hiện phẫu thuật.
  • Mặc dù những cây thuốc nam trên được đánh giá là an toàn, lành tính, không độc nhưng bạn tuyệt đối không chủ quan khi sử dụng. Tác dụng phụ có thể xảy ra trong trường hợp bạn lạm dụng, dùng quá liều hoặc không đúng cách. 
  • Cân nhắc khi kết hợp chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam với các loại thuốc Tây y để tránh tương tác thuốc và làm giảm hiệu quả điều trị. Nếu được bác sĩ cho phép thì khoảng thời gian uống thuốc nam với thuốc Tây nên cách nhau 2 - 3 giờ.
  • Chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại. Hiệu quả mau hay lâu còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người nhưng nhìn chung, bạn không được nóng vội.
  • Các cây thuốc nam cần được sơ chế cẩn thận và bảo quản đúng cách để tránh bị nấm mốc, bám bụi bẩn. Tuyệt đối không dùng dược liệu khô có dấu hiệu của nấm mốc, bị côn trùng tấn công, biến màu và biến chất.
  • Kết hợp chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam với chế độ ăn khoa học và sinh hoạt lành mạnh để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất. 
  • Luôn hỏi ý kiến và trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn phù hợp. Đây là nguyên tắc chung trước khi có ý định sử dụng bất kỳ thảo dược hay loại thuốc nào để chữa bệnh. 

Nên đi khám nếu bướu cổ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt và nghi ngờ bướu ác tính

Nên đi khám nếu bướu cổ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt và nghi ngờ bướu ác tính

Chúng ta đã cùng tìm hiểu các phương pháp chữa bướu cổ bằng cây thuốc nam. Nếu đang mắc bệnh lý này, bạn có thể tham khảo và áp dụng để tình trạng bệnh thuyên giảm. Trường hợp bướu cổ to và gây ra nhiều bất tiện trong ăn uống, giao tiếp hay nghi ngờ bướu cổ ác tính thì bạn cần chủ động đi khám.

Để được tư vấn chuyên sâu hơn, bạn có thể đến gặp bác sĩ nội tiết của MEDLATEC. Qua khám lâm sàng và siêu âm, xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân, tình trạng và có hướng điều trị phù hợp để hạn chế các biến chứng cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng. 

Quý khách cũng có thể đặt lịch khám tại MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Việc này giúp quý khách chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian sử dụng dịch vụ và không phải chờ đợi lâu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.