Tin tức

Chỉ số xét nghiệm gan bình thường là bao nhiêu?

Ngày 02/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tuy là một trong những loại xét nghiệm cơ bản nhưng xét nghiệm chức năng gan có thể cung cấp nhiều chỉ số kết quả quan trọng. Vậy chỉ số xét nghiệm gan bình thường là bao nhiêu và người bệnh cần lưu ý điều gì để có kết quả xét nghiệm chính xác?

1. Xét nghiệm gan được thực hiện với những mục đích gì?

Mẫu bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm gan là mẫu máu lấy từ tĩnh mạch của người bệnh. Xét nghiệm gan được thực hiện với nhiều mục đích khác nhau. Bao gồm:

- Kiểm tra chức năng hoạt động của gan, phát hiện một số bệnh lý về gan như viêm gan B, gan nhiễm mỡ, áp xe gan,... Đặc biệt cần thiết với những trường hợp đang có những biểu hiện nghi ngờ mắc các bệnh về gan.

Xét nghiệm gan để kiểm tra hoạt động của gan

Xét nghiệm gan để kiểm tra hoạt động của gan

- Những trường hợp mắc các bệnh lý về gan hay một số bệnh lý khác liên quan đến gan cũng cần được thực hiện xét nghiệm này để theo dõi bệnh có đang tiến triển không và phác đồ điều trị hiện tại có hiệu quả hay không, có cần điều chỉnh phác đồ hay không,...

- Những chỉ số xét nghiệm gan còn giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn về mức độ của bệnh, nhất là những trường hợp xơ gan, để từ đó đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp nhất với người bệnh.

- Xét nghiệm gan cũng là cách giúp bác sĩ theo dõi chi tiết về những tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị và điều chỉnh loại thuốc, cũng như liều lượng thuốc nếu cần thiết.

- Các trường hợp thăm khám sức khỏe định kỳ cũng được chỉ định thực hiện xét nghiệm gan để kiểm tra chức năng hoạt động của cơ quan này.

Tùy vào chỉ số kết quả của từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện những phương pháp cần thiết như chụp cộng hưởng từ, sinh thiết gan,... để hỗ trợ chẩn đoán bệnh. Sau khi tổng hợp các kết quả hình ảnh và các chỉ số quan trọng, bác sĩ sẽ có thể kết luận chính xác về vấn đề sức khỏe mà người bệnh đang gặp phải.

2. Góc giải đáp: Chỉ số xét nghiệm gan bình thường là bao nhiêu?

Khi biết được các chỉ số xét nghiệm gan bình thường là bao nhiêu, người bệnh có thể đọc kết quả xét nghiệm của mình, so sánh với mức giá trị tiêu chuẩn để nhận biết cơ bản về sự tăng, giảm bất thường của các chỉ số xét nghiệm gan. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể dành cho bạn:

- Chỉ số ALT: Giá trị bình thường của ALT là trong khoảng 0 - 45 IU/l. ALT là một enzym tại gan, có vai trò chuyển hóa protein để tạo ra năng lượng cho những tế bào gan. Khi gan bị tổn thương vì một số lý do như uống quá nhiều bia rượu, lạm dụng thuốc, dùng thuốc sai cách, nghiện ma túy, nhiễm virus viêm gan A, B, C, D,.. ALT sẽ giải phóng vào máu. Đó chính là lý do khiến chỉ số ALT tăng cao bất thường.

Chỉ số xét nghiệm gan bất thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý

Chỉ số xét nghiệm gan bất thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý

- Chỉ số AST: Chức năng của AST là chuyển hóa các axit amin. Chỉ số này được đánh giá là bình thường khi nằm trong khoảng 0 - 40 IU/l. Một số lý do khiến chỉ số này tăng cao bất thường có thể kể đến như do nhiễm virus, mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh viêm gan tự miễn, có khối u trong gan, suy gan, hoặc có thể xảy ra ở một số trường hợp lạm dụng rượu bia.

- Chỉ số AP bình thường khi đạt từ 35 - 115 IU/l.

- Chỉ số GGT bình thường khi nằm trong khoảng từ 3 - 60 IU/l.

Thông thường chỉ số AP tăng và đồng thời chỉ số GGT cũng tăng thì rất có thể là do người bệnh đang mắc phải các bệnh lý về gan, nhất là với các trường hợp có chỉ số này tăng lên gấp 10 lần.

- Albumin: Nồng độ albumin được đánh giá là an toàn khi nằm trong mức 35 đến 55 g/l. Albumin là một loại protein chống nhiễm trùng và đảm nhiệm một số chức năng quan trọng khác. Nếu nồng độ Albumin giảm thì rất có thể lá gan đang bị tổn thương.

- Bilirubin: Quá trình phân hủy tế bào hồng cầu sẽ sản sinh ra Bilirubin. Sau đó, Bilirubin sẽ qua gan và đào thải khỏi cơ thể qua phân. Chỉ số Bilirubin bình thường khi:

+ Bilirubin toàn phần nằm trong khoảng 0.2 - 1.0 mg/dl.

+ Bilirubin trực tiếp nằm trong khoảng 0 - 0.4 mg/dl.

+ Bilirubin gián tiếp nằm trong khoảng 0.1 - 1.0 mg/dl.

Các chỉ số này thường tăng cao trong những trường hợp xơ gan hay trong gan xuất hiện những khối u bất thường,...

- Thời gian prothrombin (PT): Chính là thời gian máu đông. Khi đạt khoảng 12 giây ± 1 thì được cho là chỉ số bình thường. Ngược lại nếu thời gian máu đông kéo dài hơn so với mức thời gian tiêu chuẩn, người bệnh có thể đang gặp phải một số tổn thương gan.

3. Cần lưu ý những gì khi thực hiện xét nghiệm gan

Trong một số trường hợp chỉ số xét nghiệm gan bình thường chuyển thành bất thường không phải do bệnh lý mà do người bệnh chưa thực hiện lưu ý trước khi thực hiện lấy mẫu máu xét nghiệm. Vì thế, để đảm bảo có được chỉ số kết quả chính xác nhất, bệnh nhân cần thực hiện những lưu ý sau:

chỉ số xét nghiệm gan bình thường

Thuốc điều trị có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm

- Nên thực hiện xét nghiệm vào buổi sáng.

- Nhịn ăn từ 4 đến 6 tiếng trước khi thực hiện xét nghiệm. Ngoài ra cần chú ý, trước ngày thực hiện xét nghiệm, bạn cũng chỉ nên ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa.

- Không nên sử dụng thuốc lá hay các chất kích thích khác trước khi thực hiện xét nghiệm từ 6 đến 8 giờ.

- Với những bệnh nhân đang sử dụng thuốc điều trị, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề dừng thuốc trước khi xét nghiệm để tránh làm sai lệch kết quả.

Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là đơn vị y tế đáng tin cậy, đặc biệt trong lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán bệnh, trong đó bao gồm dịch vụ xét nghiệm chức năng gan. Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện có chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh.

Bên cạnh đó, các trang thiết bị y tế, các loại máy xét nghiệm của MEDLATEC đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC có thể đáp ứng 2.000 xét nghiệm, từ cơ bản đến chuyên sâu. Đây cũng là đơn vị y tế đầu tiên nhận song hành 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ.

Nên đi xét nghiệm gan khi có biểu hiện bất thường

Nên đi xét nghiệm gan khi có biểu hiện bất thường

Bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, phù hợp với những người bận rộn và khó khăn di chuyển với mức giá rất hợp lý.

Để đặt lịch xét nghiệm sớm, quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn lòng phục vụ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.