Tin tức

Có thể bạn chưa biết tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu

Ngày 22/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Ung thư vòm họng là bệnh dễ mắc phải ở nhiều người, có tỷ lệ tử vong cao nhưng không có triệu chứng điển hình nên thường phát hiện vào giai đoạn muộn. Với những nguy hiểm đó, thực hiện tầm soát như thế nào và tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu là vấn đề được nhiều người quan tâm.

1. Nguyên nhân ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng hay gặp ở một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo tài liệu thống kê, tỷ lệ số người mắc ung thư ngày càng cao và có xu hướng trẻ hóa. Bệnh không có biểu hiện rõ ràng và thường nhầm lẫn với các bệnh khác nên thường bị bỏ qua. Đến khi vào giai đoạn muộn thì cơ hội sống và điều trị thành công thấp hơn nhiều. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh là:

Tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng

+ Yếu tố môi trường và thói quen ăn uống

Môi trường ô nhiễm, khói bụi nặng nề và thói quen ăn uống các thực phẩm như: tương, cà muối,... có chứa chất Nitrosamine – chất gây ung thư.

+ Virus Epstein Barr (EBV)

Virus Epstein có chứa trong tế bào của khối u vòm họng và huyết thanh của người mắc ung thư vòm họng. Đồng thời, hiệu giá kháng thể lgA kháng VCA-EBV ở mức độ cao.

+ Yếu tố gen di truyền

Theo một số chuyên gia thì những người cùng huyết thống có khả năng mắc ung thư vòm họng cao. Người ta đã tìm thấy khoảng 30 gen ung thư nội sinh.

2. Triệu chứng ung thư vòm họng

Bệnh nhân bị ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng. Khi các tế bào ung thư xâm lấn sang các bộ phận khác thì mới có triệu chứng. Ở cùng một giai đoạn, mỗi người có thể có các biểu hiện khác nhau phụ thuộc vào tuổi tác, tiền sử bệnh, thể trạng, sức đề kháng,...

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau, mọi người không nên bỏ qua mà cần đi khám sớm:

+ Xuất hiện hạch cổ;

Vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú, nên khi xuất hiện tế bào ung thư sẽ lây lan nhanh sang các hạch vùng cổ.

+ Ngạt mũi một bên, chảy máu mũi;

+ Ho dai dẳng, ho khạc ra đờm dính máu;

+ Khàn tiếng;

+ Khó nghe, cảm giác bị vọng tiếng;

+ Đau nửa đầu hoặc đau sâu trong hốc mắt;

+ Mệt mỏi, giảm cân, khó thở, đau xương.

3. Tầm soát ung thư vòm họng bao gồm những phương pháp nào?

Với các khách hàng có nhu cầu tầm soát ung thư vòm họng sẽ được thực hiện các khâu khám và xét nghiệm sau:

- Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân về các thông tin như: Dấu hiệu biểu hiện, tiền sử bệnh của cá nhân và người thân trong gia đình, phương pháp đã điều trị,... để đánh giá và xác định các xét nghiệm cần thiết tiếp theo.

- Nội soi tai mũi họng

+ Nội soi tai mũi họng ống cứng: Sử dụng ánh sáng phức hợp, cho kết quả hình ảnh rõ nét giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán. Tuy nhiên, phương pháp này còn hạn chế khi không phân biệt được sự khác nhau giữa tổ chức bình thường và tổ chức bệnh lý.

+ Nội soi tai mũi họng ống mềm: So với phương pháp nội soi bằng ống cứng thì kỹ thuật nội soi tai mũi họng ống mềm với những ưu điểm vượt trội đã và đang nhận được sự đánh giá rất cao từ các chuyên gia, bác sĩ, bởi nó giải quyết được rất nhiều hạn chế của phương pháp nội soi cũ, cụ thể:

+) Áp dụng được cho tất cả mọi đối tượng bệnh nhân, kể cả trẻ em, người có hốc mũi nhỏ hoặc người có nắp thanh nhiệt cụp;

+) Thời gian thực hiện được rút ngắn, chỉ khoảng 10 phút trong khi phương pháp cũ thường kéo dài từ 15 đến 30 phút tùy vào thể trạng người bệnh;

+) Chất lượng hình ảnh rõ nét, có thể dễ dàng quan sát bất thường ở những vị trí nhỏ, khuất. Hơn nữa, ống nội soi mềm có thể gấp góc linh hoạt lên xuống 130 độ theo cần điều chỉnh tự động, góc nhìn rộng đến 90 độ cho phép quan sát một vùng rộng lớn. Đây được coi là tiến bộ vượt bậc, khắc phục được những nhược điểm của phương pháp cũ như hình ảnh mờ, khó phát hiện được tổn thương – nhất là ở vị trí nhỏ, khuất.

+) Do thiết kế dạng ống mềm, thiết diện nhỏ, đường kính ống chỉ 3.2mm (nhỏ hơn 0.7mm so với ông nội soi quang học thông thường) nên phù hợp với nhiều cấu tạo mũi kể cả trẻ em hoặc người có hốc mũi nhỏ. Trong quá trình thực hiện thủ thuật không gây cho người bệnh cảm giác đau đớn, khó chịu, khó nuốt. Bệnh nhân không bị kích thích nôn mửa do không phải đưa ống qua đường miệng như phương pháp cũ.

+) Phân tích rõ ranh giới giữa vùng ung thư và vùng lành tính giúp Bác sĩ đánh giá mức độ xâm lấn của khối u và lấy sinh thiết qua nội soi chính xác, từ đó phát hiện, chẩn đoán ung thư sớm ở vùng tai, mũi, họng dựa trên những biến đổi nhỏ nhất của niêm mạc và cấu trúc mô-mạch máu trên bề mặt.

Ngoài tầm soát ung thư vòm họng thì còn được thực hiện trong trường hợp tầm soát ung thư hạ họng thanh quản, thực quản, dạ dày, trực tràng để phát hiện sớm khối u còn khu trú, chưa có hạch di căn.

- Xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư vòm họng

Tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu

Xét nghiệm SCC thường được sử dụng trong tầm soát ung thư vòm họng

Người ta thường sử dụng xét nghiệm SCC để phát hiện ung thư vòm họng. Xét nghiệm định lượng dấu ấn ung thư SCC huyết tương là xét nghiệm được chỉ định chẩn đoán, theo dõi sự tiến triển cũng như đáp ứng đối với các điều trị ung thư tế bào vảy nguyên phát và tái phát. Giá trị bình thường của SCC huyết tương là 0-3 ng/mL và có thể tăng trong trường hợp bệnh nhân bị ung thư vòm họng cũng như một số loại ung thư khác.

- Chụp CT scan hay MRI

Dựa trên hình ảnh chụp CT scan hay MRI để đánh giá mức độ xâm lấn của khối u.

- Sinh thiết

Sinh thiết để đánh giá khối u lành tính hay ác tính.

4. Tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu?

Tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu là câu hỏi nhiều người luôn tìm kiếm đáp án. Tuy nhiên, khó có thể nói giá chính xác vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

+ Để tầm soát ung thư vòm họng chính xác và hiệu quả thì cần kết hợp nhiều phương pháp. Với mỗi khâu khám, xét nghiệm sẽ có mức giá khác nhau. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm nếu có nghi ngờ, nên mức phí phải chi trả có thể tăng lên.

+ Quy mô cơ sở y tế bạn lựa chọn cũng ảnh hưởng đến mức giá. Nếu đó là bệnh viện lớn với hệ thống chi nhánh thì mức phí của các dịch vụ sẽ cao hơn những bệnh viện, phòng khám nhỏ.

+ Chất lượng dịch vụ tốt, đảm bảo uy tín, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi thì gói tầm soát ung thư sẽ có mức giá cao hơn cơ sở y tế khác.

+ Dựa vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe mỗi người mà bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm khác nhau nên mức giá tầm soát ung thư vòm họng cũng khác nhau.

Tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu

Chi phí tầm soát ung thư vòm họng dựa vào nhiều yếu tố

5. Địa chỉ nào nên lựa chọn để tầm soát ung thư vòm họng?

Ngoài thắc mắc tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu thì địa chỉ để thực hiện dịch vụ này một cách an toàn, hiệu quả cũng khiến mọi người lo lắng. Khi có số lượng lớn bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thủ đô thì nhiều người đã tin tưởng gửi gắm sức khỏe của mình vào Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước, MEDLATEC đảm bảo phục vụ tốt cho khách hàng dù họ ở bất kỳ đâu.

Đặc biệt, MEDLATEC cung cấp gói tầm soát ung thư vòm họng với mức phí hợp lý, bác sĩ có tay nghề cao và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại để cho ra kết quả nhanh chóng, chính xác. Dịch vụ nội soi nhẹ nhàng, không gây đau và khó chịu với người bệnh. Đặc biệt, các xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư sẽ được bác sĩ chỉ định nếu cần thiết.

Tầm soát ung thư vòm họng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Từ đó giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời . Vì vậy đừng chần chừ mà hãy đến với MEDLATEC để thực hiện gói tầm soát này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.