Tin tức

Điều ít biết về xét nghiệm HPV nam giới

Ngày 12/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm HPV không chỉ được thực hiện cho nữ giới mà nam giới cũng rất nên thực hiện loại xét nghiệm này. Vậy thì xét nghiệm HPV nam giới bao gồm những gì và thực hiện ra sao?

1. Nguy cơ nhiễm virus HPV ở nam giới

Quan hệ tình dục bằng miệng hoặc qua âm đạo. hậu môn là con đường lây nhiễm HPV ở cả nam giới và nữ giới. Khi bị nhiễm virus HPV, nhiều người không có triệu chứng, số khác thì bị nổi mụn cóc ở bộ phận sinh dục, có nguy cơ bị ung thư hầu họng, ung thư dương vật, ung thư hậu môn,... 

Vì vậy, việc thực hiện xét nghiệm HPV nam giới là rất quan trọng và cần thiết. Đặc biệt, các đối tượng nam giới thuộc những trường hợp sau có nguy cơ nhiễm HPV cao hơn bình thường:

  • Quan hệ tình dục không lành mạnh, không sử dụng biện pháp an toàn (bao cao su, màng chắn y khoa) khi quan hệ.
  • Có nhiều bạn tình, đặc biệt là bạn tình đồng tính và lưỡng tính. 
  • Mắc các bệnh lý suy giảm miễn dịch như HIV/AIDS, ung thư hoặc đang sử dụng thuốc điều trị bệnh, thuốc ức chế miễn dịch.
  • Tiền sử mắc bệnh về tình dục hoặc bệnh do virus HPV gây ra như lâu, giang mai, sùi mào gà,… 
  • Thường xuyên sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,… 

Virus HPV gây mụn cóc sinh dục ở nam giới

Virus HPV gây mụn cóc sinh dục ở nam giới

2. Khi nào cần làm xét nghiệm HPV nam giới?

Nam giới thuộc các trường hợp trên và khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng bất thường dưới đây thì nên thực hiện xét nghiệm HPV nam giới.

  • Bộ phận sinh dục xuất hiện mụn cóc. Mụn cóc có thể nổi ở dương vật, tinh hoàn, háng, đùi, quanh hậu môn,... đơn độc hoặc thành từng nhóm, nổi gồ trên bề mặt da nhưng không gây đau. Thường thì sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm HPV vài tuần hoặc vài tháng, nam giới bị lây nhiễm HPV sẽ xuất hiện triệu chứng này.
  • Hậu môn và miệng bị ngứa, đau và xuất hiện các nốt mụn cóc, viêm nhiễm sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Nhiều trường hợp hậu môn tăng tiết dịch và bị chảy máu. Đây là dấu hiệu cảnh báo nam giới bị nhiễm virus HPV hoặc mắc các bệnh lý liên quan, tuyệt đối không được chủ quan. 
  • Dương vật thay đổi màu sắc, da dày lên, bị sùi hoặc có vết loét cứng. Tổn thương này có thể gây đau hoặc không đau, tùy trường hợp. 
  • Bạn tình, đối tác được chẩn đoán mắc HPV. Lúc này, cần thực hiện xét nghiệm HPV nam giới càng sớm càng tốt để đánh giá nguy cơ lây nhiễm, nếu bị lây nhiễm thì được điều trị kịp thời. 

Nam giới có đời sống tình dục không lành mạnh rất nên thực hiện xét nghiệm HPV nam giới

Nam giới có đời sống tình dục không lành mạnh rất nên thực hiện xét nghiệm HPV nam giới

3. Các xét nghiệm HPV nam giới

Không giống như xét nghiệm HPV nữ giới, các phương pháp xét nghiệm HPV nam giới không nhiều và phổ biến vì vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm. 

Trong đó, xét nghiệm HPV ở nam giới có thể được thực hiện bằng cách lấy mẫu trực tiếp vùng tổn thương nghi ngờ có nhiễm HPV, hoặc lấy dịch ở lỗ sáo (trong trường hợp không tìm thấy tổn thương nghi ngờ nhiễm HPV nào).

Kết quả xét nghiệm thu được từ các mẫu bệnh phẩm trên sẽ cho biết về việc người được lấy mẫu có nhiễm virus HPV hay không.

Phương pháp xét nghiệm HPV ở nam giới hiện nay chưa nhiều và phổ biến như ở nữ giới

Phương pháp xét nghiệm HPV ở nam giới hiện nay chưa nhiều và phổ biến như ở nữ giới 

4. Điều trị và phòng ngừa virus HPV

Sau khi thực hiện xét nghiệm HPV nam giới và xác định tình trạng bệnh, nam giới sẽ được chỉ định phương pháp điều trị. Lưu ý là những phương pháp điều trị này không phải để điều trị đặc hiệu virus HPV hay dứt điểm bệnh do HPV gây ra, mà chỉ là làm giảm và loại bỏ biểu hiện tổn thương của bệnh, bao gồm sử dụng thuốc kháng virus, thuốc kháng virus miễn dịch và tiểu phẫu, phẫu thuật.

Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là nam giới chủ động phòng ngừa lây nhiễm virus HPV bằng các biện pháp sau.

  • Tiêm vắc xin phòng ngừa HPV trong độ tuổi từ 9 - 26 tuổi (khuyến nghị cho cả nam và nữ). Biện pháp này giúp nam giới có thể phòng ngừa được virus HPV và giảm thiểu nguy cơ ung thư vòm họng, ung thư đường sinh dục nam,… 
  • Quan hệ tình dục lành mạnh bằng cách sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ, chẳng hạn như bao cao su hay màn chắn y khoa. 
  • Hạn chế số lượng bạn tình, xây dựng đời sống hôn nhân chung thủy một vợ một chồng. 
  • Chú ý vệ sinh vùng sinh dục sạch sẽ trước và sau mỗi lần quan hệ,… 
  • Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh tình dục, hoặc bạn tình bị chẩn đoán bệnh thì cần dừng quan hệ tình dục và đi khám ngay. Nếu có bệnh phải được điều trị triệt để, dứt điểm và kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn trong thời gian này. 
  • Thực hiện kiểm tra và tầm soát sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những tổn thương do nhiễm HPV nếu có. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ, tích cực vận động và tránh xa các chất kích thích có hại. 

Nam giới nếu áp dụng các biện pháp phòng ngừa trên đây có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm HPV và các biến chứng liên quan.

5. Xét nghiệm HPV nam giới ở đâu?

Xét nghiệm HPV nam giới nói riêng và xét nghiệm HPV nói chung là loại xét nghiệm quan trọng nên cần được thực hiện ở những địa chỉ uy tín, chất lượng, trang bị đầy đủ máy móc, vật tư cần thiết. Và Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC uy tín, chất lượng hàng đầu

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC uy tín, chất lượng hàng đầu 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị đầu tiên của Việt Nam được nhận 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP nên bạn hoàn toàn an tâm về chất lượng. Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản và chuyên sâu, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng cao nhất.

Với những ưu điểm nổi bật nói trên, MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để khách hàng thực hiện xét nghiệm cũng như sử dụng các dịch khám chữa bệnh. Nếu cần được tư vấn thêm thông tin về dịch vụ của MEDLATEC hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, lấy mẫu xét nghiệm tại bệnh viện, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.