Tin tức

Động mạch khoeo: Những thông tin y khoa cần biết

Ngày 08/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Động mạch khoeo được xem là “con đường độc đạo” đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp máu đến chi dưới. Nếu động mạch này xảy ra bị tác động có thể gây rối loạn tuần hoàn máu dẫn đến thiếu máu cấp tính, nặng hơn là hoại tử chi dưới hay thậm chí là tử vong.

1. Vị trí và vai trò đối với cơ thể

Mặc dù đóng vai trò quan trọng bậc nhất đối với tuần hoàn máu đến chi dưới nhưng khi hỏi đến thì có rất ít người biết động mạch khoeo là gì? Vai trò như thế nào? 

Vị trí và đường đi 

Động mạch khoeo là động mạch tiếp theo của động mạch đùi, nằm phía sau gối, phía trước các cơ, cân cơ của cẳng chân. Vị trí xuất phát bắt đầu từ vòng gân cơ khép đi chếch xuống phía dưới tới giữa khoeo thì chạy thẳng xuống theo trục trám khoeo. Khi đến bờ dưới cơ khoeo thì chia làm hai nhánh là động mạch chày trước và động mạch chày sau.

Hệ thống động tĩnh mạch chi dưới

Hệ thống động tĩnh mạch chi dưới

Chức năng 

Chức năng chính của động mạch này là cung cấp máu đến chi dưới để nuôi dưỡng cẳng chân, bàn chân. Đối với cơ thể bình thường, khi di chuyển, các cơ và cân cơ co giãn tuy nhiên động mạch khoeo sẽ không bị ảnh hưởng, máu vẫn có thể lưu thông xương phía dưới.

Do nằm ở vị trí có ít mạch máu hệ động mạch và tĩnh mạch, không có mạch máu lớn song song, đặc biệt khi đi qua hố khoeo sau khớp gối hầu như chỉ được mô mềm bao bọc nên khi động mạch khoeo gặp vấn đề bất thường, chấn thương hay tắc nghẽn sẽ dễ gây thiếu máu cục bộ đến cẳng chân, bàn chân. 

2. Bẫy động mạch khoeo: Tình trạng hiếm gặp nhưng tiềm ẩn nguy hiểm 

Hội chứng bẫy động mạch khoeo (Popliteal Artery Entrapment Syndrome - PAES) còn được gọi là “bệnh chạy bộ”. Đây là một trong những trường hợp hiếm gặp xảy ra khi cơ vùng bắp chân phì đại hoặc phát triển ở vị trí bất thường dẫn đến chèn ép động mạch gây cản trở dòng máu chảy xuống cẳng chân. 

Nguyên nhân 

Người bị PAES có thể do: 

  • Bẩm sinh: Cơ bắp chân hoặc các động mạch xung quanh phát triển bất thường khi em bé còn trong bụng mẹ. 
  • Mắc phải: Bắp chân phát triển mở rộng theo thời gian do tập thể dục hoặc vận động thể thao quá mức. 

Bệnh thường xảy ra với người trẻ, thanh thiếu niên, hiếm khi xuất hiện với người đã bước qua tuổi 40. Những vận động viên thể thao với bộ môn đòi hỏi sức bền của đôi chân như điền kinh, bóng đá hoặc người thường xuyên tập tạ, vận động cường độ cao là đối tượng có nguy cơ cao mắc “bệnh chạy bộ”. 

Vận động viên thể thao là những người dễ bị chấn thương động mạch khoeo

Vận động viên thể thao là những người dễ bị chấn thương động mạch khoeo

Triệu chứng

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh PAES mà bạn cần lưu ý là: 

  • Chuột rút, tê phần bắp chân phía sau, xảy ra kể cả khi đang tập luyện hoặc nghỉ ngơi. 
  • Đau nhức, nóng rát bắp chân. 
  • Chân lạnh mỗi khi chơi thể thao hoặc tập thể dục. 
  • Nếu tĩnh mạch khoeo cũng bị chèn ép, người bệnh sẽ có hiện tượng nặng nề chân, chuột rút về đêm, sưng, thay đổi màu da quanh bắp chân, hình thành máu đông ở tĩnh mạch sâu. 

Trường hợp nặng, bệnh không được chẩn đoán và can thiệp sớm có thể dẫn đến các dây thần kinh và cơ bắp vùng chân, xuất hiện cục máu đông ở tĩnh mạch sâu, phình động mạch chủ,… Khi đó, máu sẽ không được cung cấp đến phần chi dưới để nuôi dưỡng gây hoại tử chi. Những trường hợp tắc động mạch cấp tính có thể đe dọa tính mạng, bắt buộc phải can thiệp xử lý cấp cứu để tránh đoạn chi hay tử vong. 

“Bệnh chạy bộ” nếu không điều trị sớm có thể hình thành huyết khối tĩnh mạch

“Bệnh chạy bộ” nếu không điều trị sớm có thể hình thành huyết khối tĩnh mạch

Chẩn đoán và điều trị 

Để đưa ra chẩn đoán chính xác về hội chứng bẫy động mạch khoeo, bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng lâm sàng, thực hiện nghiệm pháp kiễng chân đồng thời chỉ định bệnh nhân thực hiện các phương pháp như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính đa dãy, chụp cộng hưởng từ để quan sát hình ảnh của những cấu trúc bên trong và đánh giá lưu lượng máu chảy cũng như mức độ chèn ép động mạch. 

Sau khi đã có chẩn đoán cuối cùng, nếu cần thiết, phẫu thuật là biện pháp hữu hiệu và duy nhất nhất được các chuyên gia y tế khuyến cáo để cải thiện tình trạng cơ bắp chân bất thường và giải phóng hệ mạch máu đang bị chèn ép. Phẫu thuật này thường sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến chức năng và quá trình vận động của chân. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được tiến hành điều trị sớm để đảm bảo hiệu quả và khả năng phục hồi hoàn toàn. 

Bên cạnh đó, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để thực hiện thăm khám, chẩn đoán và phẫu thuật điều trị hội chứng bẫy động mạch khoeo. Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ nào an toàn thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Tại đây, quý khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, đánh giá và tư vấn biện pháp khắc phục nếu động mạch khoeo xảy ra vấn đề bất thường. Ngoài ra, bạn cũng có thể yên tâm về kết quả kiểm tra khi thực hiện tại MEDLATEC bởi: 

  • Hệ thống trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới, phục vụ tối đa cho công tác thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh lý. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng sở hữu hai chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ).

Quá trình thăm khám, điều trị bệnh tại MEDLATEC diễn ra nhanh chóng, thủ tục đơn giản, có đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình hỗ trợ khách hàng. Kết quả khám, chữa bệnh sẽ được lưu trữ hồ sơ điện tử giúp khách hàng có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi. Toàn bộ thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối nên bạn không cần lo lắng. Bảng giá dịch vụ được niêm yết và công khai rõ ràng, giúp khách hàng có thể yên tâm về chi phí khám chữa bệnh hay sử dụng bất kỳ dịch vụ nào tại MEDLATEC. 

Khách hàng thăm khám và điều trị bệnh lý tại MEDLATEC

Khách hàng thăm khám và điều trị bệnh lý tại MEDLATEC

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, tiện lợi, chuyên nghiệp, giúp người bệnh có thể chủ động theo dõi sức khỏe. Để đặt lịch khám, kiểm tra các vấn đề sức khỏe hay những bất thường tại động mạch khoeo, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC sẽ có nhân viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.