Tin tức

Fluticasone xịt mũi: Công dụng và liều dùng

Ngày 13/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Fluticasone xịt mũi thuộc nhóm thuốc chống viêm Steroid thường được chỉ định sử dụng cho các bệnh nhân bị viêm mũi do nhiều tác nhân khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần phải tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì có thể gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng sức khỏe.

1. Công dụng của thuốc Fluticasone xịt mũi

Fluticasone là loại thuốc Corticosteroid được điều chế ở dạng xịt cho tác dụng tại chỗ. Hiện nay, Fluticasone Propionate và Fluticasone Furoate là 2 loại phổ biến thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng của viêm mũi dị ứng và không do dị ứng như sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa và hắt hơi, tiết dịch nhầy,... Ngoài ra thuốc cũng có thể sử dụng để hỗ trợ giảm tình trạng sưng do nhiễm trùng ở các vị trí khác. 

Fluticasone xịt mũi là loại thuốc Corticosteroid dùng tại chỗ

Fluticasone xịt mũi là loại thuốc Corticosteroid dùng tại chỗ

2. Liều dùng thuốc Fluticasone xịt mũi

Tùy vào đối tượng sử dụng là trẻ em hay người lớn mà liều dùng có thể khác nhau. Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc xịt mũi Fluticasone. Dưới đây là liều lượng và thời gian sử dụng thuốc theo khuyến cáo của nhà sản xuất: 

Đối với trẻ người lớn 

Đối với trẻ trên 12 tuổi và người lớn, liều sử dụng thuốc Fluticasone được khuyến cáo là: 

  • Điều trị viêm mũi với Fluticasone Propionate: Liều khởi đầu, mỗi bên mũi, ấn xịt 1 - 2 lần, dùng mỗi buổi sáng và tối (1 lần xịt tương ứng với 50 mcg propionate). Sau đó triệu chứng được kiểm soát thì giảm xuống 100mcg/2 lần/ngày. Không nên xịt quá 4 phát cho mỗi bên mũi trong 1 lần sử dụng. 
  • Điều trị viêm mũi dị ứng với Fluticasone Furoate: Liều khởi đầu, mỗi bên mũi, ấn xịt 2 lần vào mỗi buổi sáng và tối. Sau đó triệu chứng được kiểm soát thì giảm xuống 50 mcg/2 lần/ngày. Không nên xịt quá 4 phát cho mỗi bên mũi trong 1 lần sử dụng. 

Đối với trẻ em 

Tùy theo loại thuốc và độ tuổi mà liều sử dụng có trẻ em được khuyến cáo như sau: 

  • Điều trị viêm mũi dị ứng với Fluticasone Propionate cho trẻ trên 12 tuổi: Liều khởi đầu, mỗi bên mũi, ấn xịt 1 lần vào mỗi buổi sáng và tối (tương ứng 100mcg x 2 lần/ngày). Sau đó triệu chứng được kiểm soát thì giảm xuống 50 mcg x 1 lần/ngày. Liều tối đa cho mỗi bên mũi trong 1 lần sử dụng là 200mcg. 
  • Điều trị viêm mũi dị ứng với Fluticasone Furoate cho trẻ trên 6 tuổi: Liều khởi đầu, mỗi bên mũi, ấn xịt 1 lần, dùng mỗi buổi sáng và tối (tương ứng 50mcg x 2 lần/ngày). Sau đó triệu chứng được kiểm soát thì giảm xuống xịt 1 lần vào buổi sáng hoặc tối mỗi ngày. Liều tối đa cho mỗi bên mũi trong 1 lần sử dụng là 110mcg. 

Tùy đối tượng và mục đích mà liều dùng thuốc Fluticasone sẽ khác nhau

Tùy đối tượng và mục đích mà liều dùng thuốc Fluticasone sẽ khác nhau

3. Chống chỉ định và tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Fluticasone xịt mũi

Trước khi sử dụng thuốc xịt mũi Fluticasone, bạn cần phải biết những trường hợp không được sử dụng và tác dụng phụ có thể xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Chống chỉ định 

Những trường hợp chống chỉ định với Fluticasone là: 

  • Những trường hợp có phản ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc Fluticasone thì không được sử dụng. 
  • Không nên dùng Fluticasone Propionate với trẻ dưới 12 tuổi. 
  • Không nên dùng Fluticasone Furoate với trẻ dưới 6 tuổi. 

Tác dụng phụ 

Các tác dụng phụ thường gặp và ít gây nguy hiểm khi sử dụng thuốc Fluticasone là:

  • Bệnh nhân thấy đau nhức bên trong và xung quanh mũi, đau đầu, chóng mặt. 
  • Khô niêm mạc hoặc chảy máu mũi, thở khò khè. 
  • Đau họng, ho khan hoặc có đờm. 
  • Hiếm gặp những trường hợp bệnh nhân bị chảy máu mũi nhiều, liên tục, xuất hiện vết đốm trắng ở miệng hoặc cổ họng, giảm thị lực, sốt, ớn lạnh, suy nhược, buồn nôn, nôn mửa hoặc có các triệu chứng tương tự cảm cúm.

Tùy theo cơ địa từng người mà tác dụng phụ có thể khác nhau. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, khi xảy ra tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân cũng phải ngưng sử dụng và báo với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Chỉ sử dụng thuốc Fluticasone để xịt mũi khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

Chỉ sử dụng thuốc Fluticasone để xịt mũi khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Fluticasone xịt mũi

Trong quá trình sử dụng thuốc xịt mũi Fluticasone, bạn cần chú những vấn đề sau để đảm bảo an toàn: 

  • Không tự ý tăng liều lượng, thời gian sử dụng hoặc dừng đột ngột khi chưa có ý kiến của bác sĩ. 
  • Việc sử dụng thuốc kéo dài và liên tục có thể gây suy tuyến thượng thận.
  • Không nhỏ, xịt hoặc bôi thuốc vào mắt, nếu lỡ bắn thuốc vào mắt thì cần rửa bằng nước sạch và báo với bác sĩ nếu xuất hiện triệu chứng bất thường. 
  • Nếu sử dụng Fluticasone Propionate trên vết thương bị nhiễm khuẩn thì phải kết hợp với kháng sinh để tránh tình trạng nhiễm trùng lây lan ra xung quanh. 
  • Nếu bạn đang điều trị bệnh lý hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy thông báo với bác sĩ để tránh các tương tác thuốc gây nguy hiểm cho sức khỏe. 
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 
  • Fluticasone là thuốc kê đơn nên người bệnh tuyệt đối không tự ý mua và điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của chuyên gia y tế. 

Trong trường hợp các triệu chứng viêm mũi dị ứng hoặc bệnh đường hô hấp như nghẹt mũi, ngứa và hắt hơi, sổ mũi,... thì tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, kiểm tra sức khỏe và tiến hành biện pháp điều trị hiệu quả nhất đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ có nên sử dụng thuốc Fluticasone xịt mũi hay không. 

Hiện nay, chuyên khoa Tai mũi Họng thuộc các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý uy tín mà bạn có thể lựa chọn. Tại đây, khách hàng sẽ được trực tiếp thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi và giàu kinh nghiệm, luôn tâm huyết từng bệnh nhân nhằm mang lại sức khỏe tốt nhất.

Ngoài ra, hệ thống còn trang bị đầy đủ, đều nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển như Mỹ, Anh, Thụy Điển, Nhật Bản,… Đồng thời áp dụng các công nghệ mới nhất vào thăm khám, chẩn đoán bệnh tai mũi họng như: Máy nội soi ống mềm Pentax (Hoya),… Nhờ đó mà các kết quả chẩn đoán đảm bảo độ chính xác cao, bác sĩ có căn cứ để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho từng trường hợp bệnh cụ thể.

Bệnh nhân nên xin tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng thuốc

Bệnh nhân nên xin tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng thuốc

Quý khách hàng cần đặt lịch thăm khám tai mũi họng tại MEDLATEC chỉ cần liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên bệnh viện từ vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.