Tin tức

Corticoid xịt mũi - Cách sử dụng an toàn

Ngày 05/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Corticoid xịt mũi là một trong những loại thuốc thường được chỉ định với bệnh nhân bị các vấn đề như viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp - mạn tính,... Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần phải nắm rõ những thông tin cơ bản, tránh lạm dụng có thể gây ra những tác dụng phụ, đặc biệt là trẻ nhỏ.

1. Khi nào thì sử dụng corticoid xịt mũi? 

Trong trường hợp bệnh nhân bị các vấn đề như sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang,… bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc xịt mũi có thành phần Corticoid. Với những trường hợp này, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như: 

  • Hắt hơi liên tục, có thể thành một tràng dài. 
  • Chảy nước mũi nhiều, loãng hoặc đặc.  
  • Dịch mũi ứ đọng dẫn đến ngạt mũi, chảy xuống họng dẫn gây viêm hoặc tràng lên tai dẫn đến đau nhức, ù tai. 
  • Thường xuyên thấy ngứa hoặc cay bên trong mũi. 

Thuốc xịt mũi Corticoid thường được chỉ định với bệnh nhân sổ mũi, viêm mũi,…

Thuốc xịt mũi Corticoid thường được chỉ định với bệnh nhân sổ mũi, viêm mũi,…

Tùy theo từng trường hợp khác nhau mà triệu chứng có thể thay đổi. Tình trạng có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số trường hợp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang kéo dài có thể chuyển sang mạn tính nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

2. Cơ chế của thuốc corticoid xịt mũi

Ngoài dạng xịt thì loại thuốc có chứa thành phần Corticoid được sử dụng qua đường mũi còn có thể ở dạng hít hoặc nhỏ mũi. Ưu điểm của thuốc xịt là dễ sử dụng, các giọt nước phun ra nhỏ li ti nên dễ dàng len lỏi vào xoang mũi, thẩm thấu qua niêm mạc, cho hiệu quả nhanh với tác dụng kéo dài. 

Thuốc Corticoid xịt mũi hoạt động như thế nào?

Thuốc hoạt động theo cơ chế sao chép chức năng của các hormone do tuyến thượng thận sản xuất ra nhằm mục đích giảm sưng, giảm viêm. Do đó, cải thiện hiệu quả các triệu chứng như tăng tiết dịch mũi, ngạt mũi, ngứa ngáy, hắt hơi, ngứa ngáy hay đau rát niêm mạc,… 

Thông thường, các loại thuốc xịt mũi có thành phần Corticoid chỉ hấp thụ tại chỗ nên ít gây tác dụng đến những vị trí trí khác. Do đó, được đánh giá là an toàn cho người sử dụng. Một số loại thuốc Corticoid xịt mũi phổ biến được sử dụng hiện nay là Beclomethasone, Fluticasone, Triamcinolone, Budesonide, Mometasone,… 

Thuốc xịt mũi Corticoid có tác dụng tại chỗ, ít ảnh hưởng đến vị trí khác

Thuốc xịt mũi Corticoid có tác dụng tại chỗ, ít ảnh hưởng đến vị trí khác

Tác dụng phụ của thuốc xịt mũi Corticoid 

Mặc dù thuốc xịt mũi Corticoid hầu hết có tác dụng tại chỗ nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng xịt mũi Corticoid là: 

  • Kích ứng niêm mạc mũi khiến các triệu chứng như hắt hơi, ngứa, đau, sổ mũi,… trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Mũi bị khô, đóng vảy, bong tróc niêm mạc.
  • Loét niêm mạc hoặc chảy máu mũi

Ngoài ra, hiếm gặp những trường hợp sử dụng thuốc xịt mũi có thành phần Corticoid gây ra tình trạng lo lắng, thay đổi tính tình, khó ngủ, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, loãng xương,… Vì vậy, trong bất kỳ trường hợp nào cũng cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Lạm dụng thuốc xịt mũi Corticoid có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ

Lạm dụng thuốc xịt mũi Corticoid có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ

3. Lưu ý an toàn khi sử dụng Corticoid xịt mũi 

Khi sử dụng thuốc xịt mũi có chứa thành phần Corticoid, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau: 

  • Tuân thủ theo những hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, thời gian sử dụng thuốc. 
  • Không tự ý tăng, giảm liều hoặc kéo dài, ngưng đột ngột hoặc mua thuốc xịt mà không có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Sau khi mở nắp, chỉ sử dụng trong thời gian tối đa là 30 ngày, kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng thuốc.  
  • Các loại thuốc xịt mũi Corticoid có đặc tính dễ cháy. Vì vậy cần phải để ở nơi tránh nhiệt và lửa. Đồng thời, nếu cần loại bỏ thuốc, cần phải gói cẩn thận hoặc trộn với bã cà phê trước khi bỏ vào thùng rác. 
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng từ 25 - 300C, không có ánh nắng chiếu trực tiếp và đảm bảo ngoài tầm với của trẻ em, thú cưng. 
  • Mọi người đều có thể sử dụng thuốc, trừ trường hợp mẫn cảm hay dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc. 
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc trong các trường hợp: vừa mới phẫu thuật mũi, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc khác, bao gồm các thuốc có thành phần Corticoid. 
  • Trước và sau khi dùng thuốc cần phải lau thật sạch đầu xịt, dùng xong phải đậy nắp cẩn thận. 
  • Khi xịt thuốc một bên thì cần dùng tay bịt bên mũi còn lại đồng thời hít vào để hạn chế thuốc chảy ra ngoài.
  • Nếu quên liều thì tuyệt đối không tăng gấp đôi khi dùng liều tiếp theo mà hãy xịt mũi ngày khi nhớ ra. Nếu gần với thời gian sử dụng liều kế tiếp thì có thể bỏ qua lần xịt bị quên. 
  • Những trường hợp bệnh nhân bị nghẹt hoặc chảy dịch mũi quá nhiều thì nên thông mũi trước khi dùng thuốc xịt để đảm bảo phát huy công dụng tối đa. 
  • Nếu trong quá trình sử dụng thuốc thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như ngứa nhiều, phát ban, đóng vảy, tróc da, chảy máu mũi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và nôn, tụt huyết áp,… thì cần ngưng sử dụng và báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp xử lý kịp thời.  

Corticoid xịt mũi mặc dù mang lại hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề bệnh lý nhưng nếu sử dụng không đúng cách, lạm dụng quá mức sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ngoài ra, việc sử dụng xịt mũi Corticoid trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giảm tuyến thượng thận, đặc biệt là khi dùng thuốc với trẻ nhỏ. Vì thế, để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế.  

Nếu bạn đang gặp rắc rối với các bệnh lý liên quan tai mũi họng, hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị hiệu quả. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định và hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc xịt mũi Corticoid sao cho an toàn nhất.  

Thăm khám và điều trị các bệnh lý về tai mũi họng tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Thăm khám và điều trị các bệnh lý về tai mũi họng tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.