Tin tức

Giải đáp thắc mắc: khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần?

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kiểm tra sức khỏe định kỳ là việc làm rất cần thiết, nhờ vậy bạn có thể theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình sức khỏe. Một vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm đó là khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần? Để giải đáp thắc mắc trên, bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Tại sao chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ?

Sức khỏe là điều rất quan trọng đối với mỗi chúng ta, chỉ khi khỏe mạnh bạn mới có thể làm việc, học tập hết sức mình. Và để đảm bảo tình trạng sức khỏe luôn ổn định, chúng ta nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần

Chúng ta nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát thường xuyên

Đặc biệt, khám sức khỏe định kỳ đem lại cho mọi người rất nhiều lợi ích, nhất là việc chẩn đoán, theo dõi tình trạng sức khỏe. Trong mỗi buổi khám, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát và chuyên sâu, thực hiện một số xét nghiệm để kịp thời phát hiện những tổn thương trong cơ thể.

Không chỉ phát hiện bệnh lý bạn đang mắc phải, khám sức khỏe định kỳ có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh. Điều này giúp chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa, có các biện pháp chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Rất nhiều người tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh nan y, ví dụ như ung thư nhờ đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Ngoài ra, khi đi kiểm tra, bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn thay đổi lối sống, sinh hoạt lành mạnh hơn. Đó là cách tốt nhất để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh nan y, kéo dài tuổi thọ.

Như vậy, kiểm tra sức khỏe tổng quát là điều nên làm, mọi người hãy chủ động tìm hiểu về quy trình, khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần,…

Kiểm tra sức khỏe định kỳ đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn

Kiểm tra sức khỏe định kỳ đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn

2. Quy trình khám sức khỏe tổng quát

Vậy một buổi khám sức khỏe tổng quát bao gồm những bước nào? Đây là vấn đề mọi người nên quan tâm và chuẩn bị kĩ nhằm thu được kết quả chính xác nhất.

Thông thường, một buổi kiểm tra sức khỏe gồm 3 phần chính, đó là khám lâm sàng, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Dựa vào kết quả thu được các bác sĩ sẽ đưa ra những đánh giá, chẩn đoán sát thực nhất về tình hình sức khỏe của người bệnh.

Cụ thể, khi khám tổng quát, bạn sẽ biết được chỉ số về cân nặng, chiều cao, huyết áp, nhịp thở, BMI. Đồng thời, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát để kịp thời phát hiện những vấn đề tiềm ẩn có liên quan tới tim mạch, hệ thần kinh hoặc hệ tiêu hóa.

Bệnh nhân nên nắm rõ quy trình kiểm tra sức khỏe tổng quát

Bệnh nhân nên nắm rõ quy trình kiểm tra sức khỏe tổng quát

Bên cạnh đó, mọi người cũng được kiểm tra chuyên khoa từng bộ phận, có thể kể đến như: tai - mũi - họng, mắt, răng - hàm mặt,… Chúng ta không nên bỏ qua bất kỳ bước nào, bởi vì chúng góp phần giúp phát hiện những tổn thương chính xác nhất. Và để theo dõi sức khỏe sát sao nhất, mọi người hãy tìm hiểu khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần.

Đối với xét nghiệm, bệnh nhân thường được chỉ định xét nghiệm máu và nước tiểu nhằm đánh giá chức năng gan, thận và phát hiện một số bệnh lý có liên quan.

Cuối cùng, chẩn đoán hình ảnh là bước không thể thiếu trong mỗi buổi khám sức khỏe. Để kiểm tra những tổn thương xảy ra ở tim, lồng ngực hoặc ổ bụng, bạn sẽ được tiến hành chụp X - quang hoặc siêu âm ổ bụng…

3. Giải đáp thắc mắc: khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần?

Chắc hẳn câu hỏi được mọi người quan tâm nhiều nhất đó là khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần? Chúng ta cần nắm được vấn đề này và duy trì thói quen đi kiểm tra sức khỏe đều đặn, thường xuyên.

Tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần, trong đó bạn đừng quên thực hiện tầm soát những bệnh mình có nguy cơ mắc cao nhất nhé! Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết tần suất đi khám sức khỏe định kỳ cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Những người trẻ từ 18 - 30 tuổi cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để theo dõi, phát hiện kịp thời những bệnh truyền nhiễm. Đây là độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, ví dụ như viêm gan B cực kỳ cao và cần được theo dõi sát sao.

Khá nhiều bạn quan tâm tới vấn đề khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần

Khá nhiều bạn quan tâm tới vấn đề khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần?

Ngoài 30 tuổi, mọi người có nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch hoặc tiểu đường khá cao. Chính vì thế, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe tổng quát 6 tháng/ lần và nắm bắt kịp thời những vấn đề nghiêm trọng.

Đặc biệt, những người có nguy cơ mắc bệnh cao không nên chủ quan, bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, thường xuyên. Bởi vì, họ sẽ được cảnh báo nguy cơ mắc bệnh, điều trị theo phác đồ điều trị phù hợp khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát đều đặn.

4. Những lưu ý khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát

Bên cạnh tìm hiểu khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần, mọi người cần nắm được một số vấn đề cần lưu ý. Nhờ vậy, chúng ta sẽ chuẩn bị chu đáo nhất cho buổi kiểm tra sức khỏe, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính chính xác.

Đầu tiên, đối với những bạn có thực hiện xét nghiệm nước tiểu hoặc xét nghiệm máu, chúng ta không nên ăn sáng và sử dụng các sản phẩm chứa quá nhiều đường hoặc chất gây nghiện. Nhờ vậy, kết quả kiểm tra sẽ đảm bảo tính chính xác cao nhất. Đặc biệt, bạn đừng quên uống thật nhiều nước nếu có thực hiện siêu âm ổ bụng nhé, đây là bí quyết rất ít người biết khi đi khám sức khỏe tổng quát.

Bạn hãy lưu ý một số vấn đề trước khi đi khám sức khỏe

Bạn hãy lưu ý một số vấn đề trước khi đi khám sức khỏe

Tốt nhất, mọi người nên vệ sinh thân thể sạch sẽ trước khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát. Điều này giúp các bác sĩ có thể quan sát, theo dõi các cơ quan dễ dàng hơn, đưa ra đánh giá chính xác nhất.

Với các chị em phụ nữ, mọi người nên chủ động chuẩn bị khi đi khám phụ khoa. Tốt nhất chúng ta không nên quan hệ tình dục trước ngày khám sức khỏe để tránh ảnh hưởng tới kết quả kiểm tra sức khỏe. Nếu bạn đang trong kỳ kinh nguyệt, việc khám phụ khoa sẽ không thể thực hiện được.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc khám sức khỏe định kỳ bao lâu 1 lần. Mọi người hãy cố gắng duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện kịp thời những vấn đề nghiêm trọng. Đặc biệt, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn gói khám tổng quát phù hợp nhất với nhu cầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.