Tin tức

Hỏi đáp: Chụp MRI tử cung chẩn đoán được những bệnh lý nào?

Ngày 31/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Y học ngày càng hiện đại cho phép các thiết bị thu được những hình ảnh rõ nét về tình trạng thể chất của người bệnh, phục vụ cho công tác chẩn đoán. Trong đó, chụp MRI tử cung là kỹ thuật giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng bệnh lý xảy ra ở tử cung của phụ nữ. Vậy cụ thể chụp MRI tử cung chẩn đoán được những bệnh lý nào, hãy tìm câu trả lời thông qua bài viết sau.

1. Phương pháp chụp MRI tử cung là gì? 

Chụp MRI hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ, khác với phương pháp chụp X-quang, cắt lớp vi tính, phương pháp này có độ an toàn cao hơn nhiều. Thông qua việc sử dụng hệ thống từ trường mạnh và sóng radio, máy MRI sẽ kích thích tín hiệu từ của các hạt nhân nguyên tử hydro phóng ra nguồn năng lượng Radio Frequency (RF), sau đó thu lại nguồn năng lượng này để chuyển hóa thành hình ảnh khung cấu trúc chi tiết. Từ những hình ảnh đó, bác sĩ có thể quan sát một cách trực quan tình trạng của các bộ phận nội tạng trong cơ thể người. 

chụp MRI tử cung chẩn đoán được những bệnh lý nào

Hệ thống máy chụp MRI 

Nhờ việc sử dụng công nghệ hiện đại, chất lượng của hình ảnh thu được từ việc chụp MRI rất tốt với độ sắc nét cao và các chi tiết giải phẫu được hiển thị rất rõ ràng. Bên cạnh đó thì chụp MRI còn có thể giúp tái tạo mô hình 3D có giá trị cao trong quá trình chẩn đoán và điều trị của bác sĩ. Cụ thể, đây là kỹ thuật chụp cộng hưởng từ tại vùng xương chậu và tiểu khung. Thông qua đó sẽ quan sát được tình trạng hiện tại của vùng tử cung và đưa ra kết quả chẩn đoán, lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

2. Khi nào thì bệnh nhân được chỉ định chụp MRI tử cung?

Kỹ thuật chụp MRI thường được chỉ định cho các nữ bệnh nhân có các triệu chứng như sau:

  • Có các triệu chứng của u xơ tử cung cần được đánh giá và chẩn đoán chính xác mức độ.

  • Vùng bụng dưới xuất hiện những cơn đau bất thường, chảy máu vùng âm đạo.

Xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới bất thường

Xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới bất thường

  • Khối u vùng chậu cần được đánh giá mức độ, đó có thể là khối u ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung đã được chẩn đoán lâm sàng thông qua các kỹ thuật khác.

  • Tình trạng vô sinh không tìm được nguyên nhân khởi phát.

  • Thai phụ có khối u vùng chậu không thể thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp do sự ảnh hưởng của bức xạ X gây nguy hiểm đến thai nhi.

Thông thường, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ tử cung không được ưu tiên áp dụng khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng của bệnh lý, thay vào đó các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện phương pháp này sau khi đã được thăm khám lâm sàng, thực hiện các phương pháp siêu âm hoặc chụp CT nhưng không cho thông tin để xác định kết quả bệnh lý rõ ràng.

Ngoài ra, chụp MRI cũng được chỉ định cho phụ nữ đang mang thai khó khăn trong việc chẩn đoán lâm sàng và sử dụng các kỹ thuật khác khi bị nghi ngờ có khối u hoặc mắc bệnh khác sản sinh tại vùng tử cung, vùng chậu.

Đối kỹ thuật chụp MRI, bệnh nhân có thể thực hiện mà không phải thực hiện bất kỳ công đoạn chuẩn bị nào. Nếu như khi kết quả chụp cộng hưởng từ ban đầu có sự xuất hiện của viêm nhiễm hoặc các khối u bất thường cần có sự đánh giá chuyên sâu hơn thì bệnh nhân sẽ được tiến hành bổ sung chụp MRI có sử dụng thuốc đối quang từ.

3. Chụp MRI tử cung chẩn đoán được những bệnh lý nào?

Dựa trên những thông tin của việc chụp MRI tử cung, các bác sĩ có cơ sở để chẩn đoán những bệnh lý xuất hiện tại khu vực này như:

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung được hình thành khi các tế bào bất thường ở cổ tử cung phát triển nhanh chóng hình thành các khối u cổ tử cung. Bệnh lý này thường khởi phát và phát triển một cách thầm lặng trong một thời gian dài với những biểu hiện không rõ ràng và khó phát hiện. 

Hình minh họa bệnh ung thư cổ tử cung

Hình minh họa bệnh ung thư cổ tử cung

Phần lớn những bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung hiện nay chỉ được phát hiện khi đã có những biểu hiện rõ ràng của bệnh lý và các tế bào ung thư đã lan rộng sang các tế bào khác. 

Do đó, thực hiện kỹ thuật chụp MRI có thể giúp các bác sĩ xác định được kích thước của khối u cổ tử cung và mức độ lan rộng của các tế bào ung thư.

Lạc nội mạc trong cơ tử cung

Đây là bệnh lý xảy ra khi trong thành tử cung xuất hiện sự phát triển của các mô tuyến nội mạc tử cung gây nên tình trạng đau bụng dưới trong kỳ kinh nguyệt và có những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Sử dụng phương pháp chụp MRI giúp cho các bác sĩ dễ dàng đánh giá sớm và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả đối với từng trường hợp lạc nội mạc trong cơ tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung

Một trong những căn bệnh ung thư phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ là ung thư nội mạc tử cung. Đây là căn bệnh mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng có thể gặp phải nhưng những người phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 75 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Bác sĩ sẽ sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ cùng với kết quả của phết tế bào ung thư, sinh thiết nội mạc tử cung,... để chẩn đoán chính xác và đánh giá mức độ phát triển cũng như tình trạng di căn của khối u nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung

Bệnh lý này xảy ra khi các mô thuộc vùng tử cung lại xuất hiện và phát triển ở những bộ phận khác như mặt sau của tử cung, bàng quang, mô nâng đỡ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng,... Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến những biến chứng khác như vô sinh và ung thư. 

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Kỹ thuật chụp MRI sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác được mức độ của bệnh dựa trên những hình ảnh vùng chậu được chụp rõ ràng. 

Các u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh lý hình thành khi những khối u lành tính xuất hiện ở cơ trơn tử cung, tuy đây là bệnh lý không hiếm gặp nhưng nó không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh như u ung thư tử cung. Nguyên nhân khởi phát những u xơ tử cung là do nồng độ hormone estrogen tăng bất thường ở trong độ tuổi sinh sản và mãn kinh. 

Trong trường hợp này, hình ảnh chụp MRI giúp các bác sĩ quan sát và đánh giá được một cách chi tiết các đặc tính của u xơ tử cung như kích thước khối u, số lượng u xơ, vị trí, sự tác động của nó đến sức khỏe sinh sản,... Thông qua những thông tin đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh nhân và lựa chọn sử dụng phương pháp điều trị khác nhau như phẫu thuật bóc tách, cắt bỏ tử cung hoặc sử dụng thuốc điều hòa lượng hormone,...

Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết trên bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Chụp MRI tử cung chẩn đoán được những bệnh lý nào? Đây là một kỹ thuật có giá trị cao trong quá trình thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị của bác sĩ những bệnh lý liên quan đến vùng tử cung. 

Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được sự phục vụ và kết quả chính xác nhất từ hệ thống máy chụp MRI tân tiến nhất. Bệnh nhân của MEDLATEC sẽ được tiếp cận với kỹ thuật chụp MRI một cách nhanh chóng và tiện ích nhất dựa trên sự chỉ định của các bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao. Bạn cũng có thể liên hệ qua Hotline 1900 56 56 56 để nhận được hỗ trợ tư vấn y tế về kỹ thuật chụp MRI này. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.