Tin tức

Phương pháp chụp MRI là gì và chụp MRI biết được bệnh gì?

Ngày 17/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hình ảnh được chụp bằng phương pháp cộng hưởng từ MRI rất rõ nét và có giá trị cao trong chẩn đoán. Vậy chụp MRI biết được bệnh gì, quy trình chụp như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Kỹ thuật chụp MRI là gì?

Khác với việc sử dụng tia X như phương pháp chụp X-quang, chụp MRI sử dụng từ trường và sóng radio do đó rất an toàn cho người chụp. Các nguyên tử hydro trong cơ thể dưới tác dụng của sóng này sẽ hấp thụ và giải phóng ra năng lượng Radio Frequenecy (hay RF). Máy chụp MRI có tác dụng thu nhận các nguồn năng lượng này để chuyển hóa thành hình ảnh, từ đó ta có thể quan sát một cách trực quan những hình ảnh bên trong cơ thể.

Chụp cộng hưởng từ MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Chụp cộng hưởng từ MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Do sử dụng công nghệ hiện đại như trên nên hình ảnh thu được từ chụp MRI có độ sắc nét rất cao, chi tiết giải phẫu rõ ràng. Ngoài ra còn có thể tái tạo thành mô hình 3D rất có giá trị trong quá quá trình chẩn đoán và điều trị. Trong nhiều trường hợp chụp MRI được đánh giá hiệu quả hơn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cũ như chụp CT hay chụp X-quang.

2. Chụp MRI biết được bệnh gì?

Phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI có thể chụp được nhiều bộ phận trên cơ thể, mỗi bộ phận thì phương pháp này có thể phát hiện được các bệnh lý khác nhau, các triệu chứng bất thường xuất hiện bên trong cơ thể người.

Nếu bạn đang thắc mắc chụp MRI biết được bệnh gì thì một số bệnh có thể phát hiện khi thực hiện chụp MRI như sau:

2.1. Chụp mắt, hốc mắt

Chụp mắt bằng phương pháp MRI có thể phát hiện được các thương tổn của nhãn cầu hoặc các dây thần kinh thị giác.

2.2. Chụp cổ 

Chụp MRI vùng cổ có thể phát hiện sớm các thương tổn của đám rối thần kinh cánh tay, có thể nói chẩn đoán tổn thương này có độ chính xác rất cao. Ngoài ra chụp MRI vùng cổ còn phát hiện các khối u, triệu chứng viêm, hạch bạch huyết.

2.3. Chụp sọ não

Phát hiện các bệnh lý liên quan đến não bộ, có thể chia ra một số nhóm bệnh như sau:

- U dây thần kinh não, u não, viêm não, thoái hóa chất trắng.

- Chảy máu não, các vấn đề về tai biến mạch máu não, nhồi máu não.

- Dị dạng mạch máu não, dị tật bẩm sinh của não, chấn thương sọ não.

2.4. Chụp cột sống

Các bệnh lý về cột sống được chẩn đoán bằng phương pháp chụp MRI có độ chính xác rất cao. Một số bệnh lý có thể phát hiện được như:

- Các bệnh về đĩa đệm như viêm nhiễm đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm.

- Các bệnh lý về cột sống.

- Một số bệnh về tủy sống như chấn thương, u tủy sống, viêm tủy sống,...

Hình ảnh chụp MRI cột sống

Hình ảnh chụp MRI cột sống

2.5. Chụp bụng

Chụp MRI vùng bụng giúp chẩn đoán một số bệnh lý sau:

- Bệnh lý về gan, mật như u gan, sỏi mật, u đường mật,...

- U tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, u buồng trứng và ung thư trực tràng,...

- Các bệnh lý về tuyến thượng thận, thận, bệnh về tuyến tụy hoặc lá lách,...

2.6. Chụp xương khớp

Thực hiện cộng hưởng từ xương khớp có thể phát hiện sớm được các bệnh lý như thoái hóa chấn thương xương khớp, tràn dịch ổ khớp, chấn thương dây chằng,... Hình ảnh cấu trúc ổ khớp, xương, dây chằng, gân được chụp bằng MRI rất rõ nét, giúp rất nhiều cho quá trình chẩn đoán và điều trị.

Hình ảnh chụp MRI xương khớp

Hình ảnh chụp MRI xương khớp

2.7. Chụp tuyến vú

Chụp MRI tuyến vú giúp phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác các bệnh như viêm nhiễm tại vú, u ác tính, u lành tính,...

2.8. Chụp tim, mạch máu

Chụp MRI tim có thể phát hiện được các bệnh lý như tắc hẹp mạch máu, bạch huyết, nhồi máu cơ tim,...

2.9. Chẩn đoán các dị tật thai nhi

Chụp MRI cho mẹ bầu còn giúp chẩn đoán các dị tật thai nhi. Thường được chỉ định cho những thai phụ có bất thường trên siêu âm, cần làm rõ hơn trên hình ảnh cộng hưởng từ.

3. Quy trình chụp MRI diễn ra như thế nào?

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hiện đại nhưng chỉ thực hiện chụp khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Và khi tiến hành chụp cần tuân theo quy định cũng như chỉ dẫn của bác sĩ để quá trình chụp diễn ra nhanh và chính xác. 

Thực hiện chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC

Quy trình chụp MRI diễn ra như sau:

- Thay đồ theo quy định để thực hiện chụp MRI, lưu ý tháo hết trang sức bằng kim loại như nhẫn, dây chuyền, đồng hồ, tháo cả những máy như máy trợ thính,...

- Nằm theo tư thế thoải mái, sau đó giường chụp sẽ tự động đưa đến cùng máy chụp MRI. Bệnh nhân cần nằm yên để kết quả chụp được chính xác, hình ảnh cho ra được sắc nét nhất.

- Thời gian chụp MRI tùy thuộc vào bộ phận cần chụp, tuy nhiên chỉ dao động dưới 1 tiếng đồng hồ. Các máy đời cao khi chụp sẽ rất êm và không gây ra nhiều tiếng ồn tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Tại MEDLATEC sử dụng dòng máy 1,5 Tesla do đó hoàn toàn đáp ứng được vấn đề trên.

- Ở một số tư thế chụp cần nín thở thì bệnh nhân nên thực hiện theo một cách nghiêm túc để kết quả chụp không bị ảnh hưởng.

- Trong một số trường hợp cần tiêm thuốc tương phản để có thể quan sát hình ảnh rõ ràng hơn thì bệnh nhân sẽ được đặt kim vào ven khuỷu tay, sau khi kết thúc chụp kim sẽ được rút ra (sử dụng thuốc tương phản có thể khiến người chụp bị dị ứng, tuy nhiên sẽ hết khi sử dụng thuốc chống dị ứng).

- Đối với trường hợp bệnh nhân chụp là trẻ em thì sẽ được gây mê trong quá trình chụp. Lưu ý trước khi tiến hành chụp MRI cần cho bé nhịn ăn trong vòng 6 tiếng, sau khi chụp xong thì ăn uống và sinh hoạt như bình thường.

Thao tác chụp cộng hưởng từ hết sức đơn giản, nhưng bệnh nhân cần phối hợp và tuân theo yêu cầu của bác sĩ để quá trình chụp diễn ra thuận lợi, kết quả chụp chính xác từ đó chẩn đoán dễ dàng hơn.

Sau khi có kết quả chụp bạn sẽ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm giải đáp kết quả và lên phác đồ điều trị thích hợp.

Mong rằng qua bài viết trên đã giải đáp cho bạn đọc câu hỏi chụp MRI biết được bệnh gì. Nếu còn vấn đề thắc mắc hãy liên hệ với MEDLATEC qua số 1900 565656 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.