Tin tức

Tư vấn điều trị ung thư phổi theo phác đồ phù hợp, hiệu quả

Ngày 27/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư phổi có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Trước đây, bệnh lý ung thư phổi có thể xem là án tử với người bệnh. Nhưng nhờ sự phát triển của khoa học hiện nay, đã rất nhiều phác đồ điều trị được công bố, giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khỏe. Nếu bạn đang cần tư vấn điều trị ung thư phổi, hãy tham khảo bài viết này.

1. Tổng quan về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là căn bệnh không hiếm gặp ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Căn bệnh này được chia thành hai nhóm chính, đó là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Đa số bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ (khoảng 80 - 85%) tổng số bệnh nhân. Nhóm bệnh này phát triển với tốc độ tương đối chậm. Nếu may mắn phát hiện sớm và được tư vấn điều ung thư phổi phù hợp, bệnh nhân có cơ hội kiểm soát diễn biến bệnh, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

Ung thư phổi là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và thường do thói quen hút thuốc gây nên

Ung thư phổi là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và thường do thói quen hút thuốc gây nên

Nhóm bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ hiếm gặp hơn, chỉ chiếm từ 15 - 20% tổng số bệnh nhân. Tuy nhiên, dạng bệnh này tiến triển rất nhanh, khó kiểm soát và có mức độ nguy hiểm cao hơn.

Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư phổi đó là thói quen hút thuốc lá. Khói thuốc không chỉ gây tổn thương phổi của người sử dụng mà còn gián tiếp tác động xấu đến những người xung quanh. Nam giới là đối tượng thường xuyên hút thuốc lá, chính vì thế tỷ lệ bệnh nhân nam mắc ung thư phổi cao hơn nhiều so với bệnh nhân nữ.

Điều kiện môi trường sống và làm việc ô nhiễm, có nhiều khói bụi, chất độc hại cũng là nguyên nhân làm gia tăng số lượng bệnh nhân ung thư phổi. Nhưng ở giai đoạn đầu, triệu chứng ung thư phổi thường không cụ thể. Điều này khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và không đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư phổi

Việc tư vấn điều ung thư phổi sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bệnh. Bệnh lý này phát triển qua 5 giai đoạn, từ 0 - IV, cụ thể như sau:

Bệnh phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau

Bệnh phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau

  • Giai đoạn 1: u còn nhỏ, khoảng dưới 5cm ở một bên phổi và chưa lan.
  • Giai đoạn 2: u đã lớn hơn, khoảng 5 - 7 cm hoặc bắt đầu lan ra hạch bạch huyết cùng bên.
  • Giai đoạn 3: u có kích thước lớn hơn 7 cm hoặc đã lan ra hạch bạch huyết ở trung thất.
  • Giai đoạn 4: u đã lan ra các cơ quan khác. 

Càng ở những giai đoạn cuối, cơ hội điều trị thành công và kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân càng giảm. Do vậy, việc thăm khám sớm là rất quan trọng.

3. Tư vấn điều ung thư phổi 

Tùy vào tình trạng sức khỏe của từng trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn điều ung thư phổi sao cho phù hợp. Thông thường, có một số phương pháp điều trị có thể áp dụng kết hợp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch, sử dụng thuốc nhắm trúng đích,…

3.1. Phẫu thuật

Để điều trị triệt căn, bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật loại bỏ phần thùy phổi mang khối u. Trong một số trường hợp, bác sĩ còn phải tiến hành cắt hai thùy kế cận hoặc cắt ở một bên phổi. Một số kỹ thuật phẫu thuật được áp dụng là: phẫu thuật cắt hình chêm, cắt phổi, cắt thùy phổi hoặc phẫu thuật nội soi lồng ngực…

Một số bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật

Một số bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật

Trong đó, phẫu thuật nội soi được đánh giá là kỹ thuật hiện đại, ít xâm lấn, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, giúp bệnh nhân mau chóng bình phục sức khỏe. Tùy trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. 

3.2. Xạ trị

Xạ trị cũng là một hướng điều trị ung thư phổi thường được áp dụng. Tia phóng xạ có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư, từ đó làm giảm kích thước khối u, đồng thời giảm các triệu chứng bệnh.

Trường hợp bệnh nhân không thể tiến hành phẫu thuật, bác sĩ có thể tư vấn điều trị ung thư phổi bằng phương pháp xạ trị. 

3.3. Hóa trị

Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư phổi và cho hiệu quả tương đối tích cực. Bệnh nhân được truyền hóa chất thông qua đường tĩnh mạch. Hóa trị sẽ hạn chế sự phát triển của tế bào gây bệnh ung thư. Hai phương pháp hóa trị thường dùng nhất là: hóa trị tân bổ trợ và hóa trị bổ trợ, việc sử dụng sẽ tùy từng trường hợp. 

Dựa vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn điều trị ung thư phổi phù hợp

Dựa vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn điều trị ung thư phổi phù hợp

3.4. Một số phương pháp điều trị khác

Một số bệnh nhân được chỉ định áp dụng liệu pháp dùng thuốc nhắm trúng đích để điều trị ung thư phổi. Các phân tử đặc hiệu hỗ trợ cho quá trình phát triển khối u ác tính sẽ bị tác động, từ đó quá trình sinh ung thư được kiểm soát.

Ngoài ra, còn có một số phương pháp điều trị khác cũng có thể áp dụng như: liệu pháp miễn dịch, chăm sóc giảm nhẹ, áp lạnh hoặc đốt sóng cao tần,… Tuy nhiên, để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất, bệnh nhân cần theo dõi và phát hiện bệnh từ sớm, đồng thời tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

4. Địa chỉ thăm khám tầm soát ung thư phổi uy tín

Để có hướng tư vấn điều trị ung thư phổi đúng thì bước thăm khám đóng vai trò rất quan trọng. Bởi khi thăm khám, xác định được tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân thì bác sĩ mới có thể xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn để ung thư phổi là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với gần 30 năm hoạt động, chất lượng dịch vụ y tế của MEDLATEC luôn được chuyên gia đầu ngành và khách hàng đánh giá cao.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi như PGS TS Bác sĩ Hoàng Thị Phượng - nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội Khoa Y - Đại học Y dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội, chuyên gia cao cấp tại Hệ thống Y tế MEDLATEC và các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sở hữu cơ sở vật chất tiên tiến hàng đầu như:

  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại phục vụ khám chữa bệnh, như máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, máy chụp MRI, CT Scan,… được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. 
  • Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được trao chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Khách hàng có thể đặt lịch thăm khám với chuyên gia PGS. Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp tại MEDLATEC

Khách hàng có thể đặt lịch thăm khám với chuyên gia PGS. Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp tại MEDLATEC

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn nắm được thông tin về ung thư phổi cũng như các tư vấn điều trị ung thư phổi. Nếu có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.