Tin tức

Hướng dẫn sử dụng thuốc dùng ngoài da Fucicort

Ngày 21/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Fucicort là thuốc dùng ngoài da, chuyên dùng để điều trị các vấn đề về da do nhiễm khuẩn. Vì là thuốc kê đơn nên bạn không tự ý sử dụng thuốc mà chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

1. Tổng quan về thuốc Fucicort

Thuốc Fucicort được sản xuất bởi LEO Laboratories Limited – Ireland. Sản phẩm bào chế dạng kem bôi, đóng gói trong tuýp 15g hoặc 20g, mỗi hộp có một tuýp. 

Thành phần

Trong 1g thuốc Fucicort chứa 20mg Acid Fusidic, 1mg Betamethasone cùng các tá dược macrogol cetostearyl ether, cetostearyl alcohol, chlorocresol, natri dihydrogen phosphate, natri hydroxide, paraffin lỏng và nước tinh khiết.

Tác dụng

Thuốc Fucicort được sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da do nhiễm khuẩn hoặc nghi ngờ có sự nhiễm khuẩn. Do đó các trường hợp có tình trạng viêm da do vi khuẩn, hoặc không do vi khuẩn có thể sử dụng thuốc này để giảm triệu chứng và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Fucicort là thuốc dùng ngoài da bào chế dạng kem bôi

Fucicort là thuốc dùng ngoài da bào chế dạng kem bôi

2. Cách sử dụng thuốc Fucicort

Để đạt hiệu quả cao nhất thì bạn cần dùng Fucicort theo đúng hướng dẫn. 

Liều dùng

Tại vùng da cần điều trị, bạn sẽ bôi một lượng kem nhỏ theo hướng dẫn của bác sĩ lên và thoa đều. Mỗi ngày thoa 2 lần và không kéo dài quá 2 tuần. Nếu tình trạng bệnh chưa thuyên giảm, bạn có thể trao đổi thêm với bác sĩ để được chỉ định phù hợp.

Cách dùng

Trước khi thoa thuốc Fucicort thì bạn cần vệ sinh vùng da cần điều trị với nước, sau đó lau khô bằng khăn sạch. Tiếp đến, thoa thuốc lên vị trí da bị viêm và để thuốc khô tự nhiên. Trong thời gian thoa thuốc, không nên dùng tay hay để quần áo chạm vào để tránh làm thuốc trôi đi.

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Fucicort

Ngoài sử dụng thuốc Fucicort theo đúng hướng dẫn thì bạn cần lưu ý: 

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ là khó tránh khỏi nếu bạn sử dụng thuốc Fucicort không đúng hướng dẫn. Lúc này, bạn có thể gặp phải các tình trạng sau.

  • Tại vùng da bôi thuốc có hiện tượng kích ứng, ngứa ngáy, tấy đỏ,… 
  • Phát ban và eczema trầm trọng, da khô và nóng đỏ. 
  • Rối loạn hệ miễn dịch.
  • Teo da, giãn mao mạch. 
  • Xuất hiện nang bạch huyết, da bị mất sắc tố. 

Fucicort có thể gây tác dụng phụ là kích ứng da

Fucicort có thể gây tác dụng phụ là kích ứng da

Tương tác thuốc

Hiện vẫn chưa có báo cáo về tình trạng tương tác thuốc giữa Fucicort với các loại thuốc điều trị khác. Tuy nhiên, để an toàn thì nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc điều trị nào, bạn hãy thông báo với bác sĩ.

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Nếu thuộc các trường hợp dưới đây thì bạn nên thận trọng, hạn chế hoặc không sử dụng thuốc Fucicort.

  • Phụ nữ mang thai: Thí nghiệm trên động vật mang thai cho thấy Fucicort không gây quái thai. Tuy nhiên, trong Fucicort có chứa corticosteroid nên tốt nhất là phụ nữ mang thai không nên sử dụng nếu không thật sự cần thiết. 
  • Phụ nữ cho con bú: Hiện vẫn chưa có nghiên cứu cho thấy mẹ đang cho con bú dùng thuốc Fucicort sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa hay sức khỏe của em bé. Do đó, phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể dùng Fucicort, tuy nhiên, không được bôi vùng vú cho bé bú.
  • Ngoài ra, nếu bạn bị mụn trứng cá, mụn vùng sinh dục hay có vết thương hở, bị loét da nghiêm trọng thì không được dùng thuốc Fucicort. 

Không dùng Fucicort cho vùng da mặt bị mụn

Không dùng Fucicort cho vùng da mặt bị mụn

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Tùy vào từng tình trạng mà bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc Fucicort 1 - 2 lần/ ngày. Khi quên một liều thì bạn sẽ đợi đến liều tiếp theo rồi dùng bình thường. Không bôi gấp đối với mục đích bù vào liều đã quên.

Trường hợp dùng quá liều nhưng với tần suất rất ít thì bạn nên điều chỉnh liều lượng lại ngay và không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều trong thời gian dài thì cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng bất thường. Lúc này, bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và xử trí. 

Bảo quản thuốc

Thuốc Fucicort sau mỗi lần sử dụng cần đậy kín nắp, để ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ < 25 độ C, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp, tránh xa tầm tay của trẻ em và thú cưng. Nếu thuốc hết hạn sử dụng in trên bao bì hoặc có dấu hiệu của bị hỏng thì tuyệt đối không sử dụng.

4. Bí quyết giúp da khỏe mạnh

Để có một làn da khỏe mạnh, phòng tránh các vấn đề về da, đặc biệt là nhiễm trùng, nhiễm khuẩn thì bạn có thể áp dụng các biện pháp sau.

Chế độ ăn khoa học

Ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp bạn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, nhờ đó, không chỉ khỏe mạnh hơn mà còn có làn da tràn đầy sức sống. Trong các bữa ăn hàng ngày, hãy chú trọng bổ sung rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, uống thật nhiều nước, bao gồm cả nước lọc lẫn nước trái cây. Việc này giúp cấp ẩm và nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. 

Sinh hoạt lành mạnh

Hãy cố gắng ngủ sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày vì thức khuya, thiếu ngủ sẽ khiến da bị lão hóa nhanh chóng. Ngoài ra, hãy duy trì thái độ sống tích cực, luôn vui vẻ, thoải mái vì nếu bị căng thẳng, tiêu cực thì da sẽ trở nên nhạy cảm, dễ bị nổi mụn, viêm da,…

Ngủ đủ giấc và luôn vui vẻ để da luôn tươi trẻ, khỏe mạnh

Ngủ đủ giấc và luôn vui vẻ để da luôn tươi trẻ, khỏe mạnh 

Bảo vệ da khi ra ngoài

Điều này là rất quan trọng bởi bụi bẩn trong môi trường và tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về da như thâm nám, lão hóa, viêm da hay thậm chí là ung thư da. Do đó, khi ra ngoài, bạn cần có biện pháp bảo vệ da bằng cách mặc quần áo dài, đeo găng tay, tất vớ, khẩu trang, mắt kính,… 

Tránh rượu bia, thuốc lá

Rượu bia, đặc biệt là thuốc lá gây ra những vấn đề nghiêm trọng về da, cụ thể là làm giảm oxy, máu và chất dinh dưỡng đến da, khiến da bị nhợt nhạt, khô ráp và thiếu sức sống. Vì vậy, để da khỏe mạnh và tươi trẻ thì bạn cần tránh xa những chất độc hại này. 

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu về thuốc bôi ngoài da Fucicort cũng như các biện pháp để có làn da khỏe. Lưu ý là thông tin về thuốc chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả mọi loại thuốc bạn cần xin tư vấn bác sĩ kê đơn trước khi quyết định sử dụng.

Quý khách cũng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ hơn hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC nhanh chóng. 

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.