Tin tức

Kết quả của que thử thai có chính xác không và cách sử dụng đúng

Ngày 26/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng que thử thai để kiểm tra khả năng mang thai hiện đang là lựa chọn của nhiều người. Trong quá trình sử dụng sản phẩm này sẽ có không ít trường hợp băn khoăn liệu kết quả của que thử thai có chính xác không? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho vấn đề này và cách sử dụng đúng để yên tâm về kết quả thử thai tại nhà.

1. Cách thức hoạt động của que thử thai

Que thử thai có khả năng nhận diện hormone hCG trong nước tiểu của phụ nữ nếu họ mang thai. Đây là loại hormone được sản xuất khi quá trình thụ thai đã diễn ra thành công.

Khi một phụ nữ mang thai, cơ thể sẽ bắt đầu sản xuất ra hormone hCG để duy trì thai kỳ. Hormone này sẽ tăng dần lên trong toàn bộ thai kỳ để giữ cho niêm mạc tử cung không bị bong tróc, nhờ đó mà thai nhi được bảo vệ để phát triển an toàn.


Qque thử thai hoạt động dựa trên sự xác định hormone beta HCG trong nước tiểu của phụ nữ mang thai

Nhúng que thử thai vào nước tiểu tức là đưa vùng dải sợi của que chứa chất phản ứng vào nước tiểu để kiểm tra. Nếu nước tiểu có hCG, que thử sẽ hiện dải màu cho kết quả dương tính.

Có nhiều loại que thử thai, mỗi loại thường có các ký hiệu riêng. Tuy nhiên, loại được dùng phổ biến nhất là loại có vạch. Nếu sau khi thử nước tiểu có kết quả 1 vạch hiện lên tức là không mang thai. Nếu sau khi thử nước tiểu có kết quả 2 vạch hiển thị trên que thử tức là đã mang thai.

2. Kết quả từ que thử thai có chính xác không?

2.1. Yếu tố ảnh hưởng đến tính chính xác của que thử thai

Sử dụng que thử thai là biện pháp thông dụng và đơn giản nhất hiện nay để tự kiểm tra về khả năng thụ thai. Vậy kết quả kiểm tra que thử thai có chính xác không? Thực tế cho thấy có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả kiểm tra từ que thử thai:

- Thời điểm sử dụng

Thời điểm sử dụng que thử thai là một yếu tố quan trọng đối với tính chính xác của kết quả. Sử dụng que thử quá sớm sau quan hệ tình dục có thể dẫn đến kết quả giả âm tính, vì hormone hCG có thể chưa đủ nồng độ trong nước tiểu để được phát hiện. Để đạt được kết quả chính xác nhất, nên chờ ít nhất một tuần sau khi kỳ kinh nguyệt bị trễ rồi mới dùng que thử.

- Độ nhạy của que thử 

Độ nhạy đối với hormone hCG của mỗi loại que thử thai không giống nhau. Que thử có độ nhạy cao có thể phát hiện được sớm nồng độ của hormone hCG. Que thử có độ nhạy thấp cũng có thể dẫn đến kết quả dương tính giả.

- Nước tiểu quá loãng

Việc sử dụng nước tiểu quá loãng có thể làm giảm tính chính xác của que thử. Để đảm bảo kết quả chính xác, nên sử dụng nước tiểu vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy - thời điểm nồng độ hormone hCG trong nước tiểu cao nhất.

- Thời gian lưu trữ nước tiểu

Nếu nước tiểu được lưu trữ quá lâu trước khi sử dụng que thử, hormone hCG có thể bị phân hủy hoặc phân tán, làm giảm tính chính xác của kết quả. Nên sử dụng nước tiểu mới lấy vào buổi sáng sau khi ngủ dậy để tăng khả năng phát hiện của que thử.

Dùng que thử thai đúng cách sẽ tránh được lo lắng kết quả que thử thai có chính xác không

Dùng que thử thai đúng cách sẽ tránh được lo lắng kết quả que thử thai có chính xác không

2.2. Cách sử dụng que thử thai đúng cách để đảm bảo kết quả chính xác

Dùng que thử thai đúng cách sẽ giúp đảm bảo tính chính xác của que thử. Vì thế, bạn nên lưu ý cách sử dụng như sau:

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Trước khi sử dụng que thử, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất cung cấp. Mỗi loại que thử có thể có hướng dẫn sử dụng riêng, vì vậy cần phải nắm rõ hướng dẫn để tránh dùng sai cách.

- Chọn thời điểm sử dụng đúng

Thời điểm sử dụng que thử thai tốt nhất là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy vì lúc này hCG trong nước tiểu đạt nồng độ cao nhất, khả năng phát hiện mang thai có độ chính xác cao.

- Lấy mẫu nước tiểu

Cần lấy nước tiểu đựng vào cốc do nhà sản xuất cung cấp và không để nước tiểu tiếp xúc với bất kỳ chất lạ nào.

- Sử dụng que thử đúng cách

Các bước dùng que thử thai đều được nhà sản xuất hướng dẫn chi tiết trên bao bì hoặc phiếu in riêng. Hãy thực hiện theo đúng hướng dẫn này để tránh gây ra sai sót trong quá trình thử.

- Chờ đợi kết quả theo hướng dẫn

Sau khi thả que thử vào nước tiểu, hãy đặt que trên bề mặt phẳng và chờ đợi theo thời gian được quy định trong hướng dẫn. Không được lấy que thử ra trước thời gian quy định và không di chuyển que thử trong quá trình chờ đợi.

- Đọc kết quả chính xác

Sau khi đã chờ đợi đủ thời gian, hãy cầm que thử lên để đọc kết quả. Lúc này, một dải màu hoặc ký hiệu sẽ xuất hiện trên que thử, cho biết kết quả của bạn. Hãy đảm bảo đọc kết quả trong khoảng thời gian được chỉ định để tránh dương tính giả hoặc que thử thay đổi màu sắc sau thời gian quy định.

Nên dùng que thử thai vào buổi sáng sau khi ngủ dậy để có được kết quả chính xác nhất

Nên dùng que thử thai vào buổi sáng sau khi ngủ dậy để có được kết quả chính xác nhất

Như đã nói ở trên, độ nhạy, chất lượng của que thử thai cũng là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến tính chính xác của kết quả nhận được. Nếu dùng que thử bị lỗi, chất lượng kém, hết hạn sử dụng thì độ nhạy của chất phản ứng bị ảnh hưởng, khả năng phát hiện hCG cũng dễ sai lệch. 

Tuân thủ đúng cách sử dụng que thử thai, chú ý chọn mua que thử thai tại địa chỉ uy tín và luôn kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm trước khi dùng sẽ giúp bạn không phải lo lắng que thử thai có chính xác không

Hy vọng nội dung trên đây đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn que thử thai có chính xác không và biết cách sử dụng sản phẩm này để đảm bảo độ chính xác. Trong trường hợp có nghi ngờ về kết quả thử thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các biện pháp chẩn đoán hỗ trợ giúp đưa ra kết quả xác định.

Quý khách hàng có nhu cầu xét nghiệm beta HCG để biết chính xác mình có thai hay không, có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC hướng dẫn xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.