Tin tức

Khó thở khi quan hệ: Bình thường hay bất thường?

Ngày 23/11/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khó thở khi quan hệ là một trong những phản ứng của cơ thể khi xảy ra các kích thích tình dục. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, biểu hiện khó thở, thở dốc trong lúc quan hệ là do những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Vậy khó thở, thở dốc khi quan hệ là do đâu?

1. Vì sao xảy ra hiện tượng khó thở khi quan hệ?

Khó thở khi quan hệ đôi khi là biểu hiện bình thường của cơ thể nhưng trong một số trường hợp, tình trạng này lại cảnh báo vấn đề sức khỏe không thể xem nhẹ.

Khó thở khi quan hệ là biểu hiện sinh lý bình thường 

Tình trạng khó thở, nhịp thở tăng khi quan hệ tình dục là phản ứng bình thường của cơ thể do các kích thích tình dục. Những cử chỉ âu yếm cùng những kích thích tình dục khi giao hợp giúp cơ thể đạt khoái cảm, hưng phấn. Điều này sẽ khiến nhịp tim, nhịp thở tăng lên, có thể tăng 35 - 40 nhịp so với bình thường, hay thậm chí là tăng lên 50 nhịp hoặc nhiều hơn khi ở trạng thái “lên đỉnh”.

Khó thở khi quan hệ có thể do các kích thích tình dục, không ảnh hưởng sức khỏe

Khó thở khi quan hệ có thể do các kích thích tình dục, không ảnh hưởng sức khỏe

Tốc độ hô hấp tăng lên nhằm mục đích cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Vì vậy, khi quan hệ, cả nam và nữ đều có biểu hiện thở gấp. Một số người gặp tình trạng khó thở do oxy không vận động kịp. Tùy từng người mà nhịp thở dài ngắn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng khỏi sau vài phút sau khi cuộc yêu kết thúc nên bạn không cần quá lo lắng. 

Khó thở khi quan hệ là biểu hiện bất thường do bệnh lý 

Nếu sau khi cuộc yêu kết thúc, triệu chứng khó thở không thuyên giảm hoặc tình trạng đi kèm với những biểu hiện bất thường khác thì có thể là dấu hiệu cảnh bảo nhiều vấn đề sức khỏe.

  • Thể trạng sức khỏe yếu: Khi quan hệ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng. Do đó, những người có sức khỏe yếu hoặc mắc các bệnh lý mạn tính thì sẽ gặp tình trạng khó thở, nhất là khi đạt đến đỉnh điểm của sự thăng hoa. 
  • Hội chứng sợ hãi tình dục: Người bị hội chứng này sẽ có biểu hiện sợ hãi, căng thẳng, chóng mặt, đổ mồ hôi, khó thở, tim đập nhanh khi quan hệ tình dục hoặc thậm chí là nghĩ đến đến hoạt động liên quan tình dục. 
  • Hen suyễn: Khó thở lúc quan hệ có thể là triệu chứng của cơn hen suyễn do quá trình vận động quá mức hoặc cảm xúc mãnh liệt làm bùng phát cơn hen. 
  • Bệnh lý hô hấp khác như viêm phế quản, viêm phổi, thuyên tắc mạch phổi,…: Bệnh nhân mắc các bệnh lý về đường hô hấp thường có biểu hiện khó chịu, ho, đờm nhiều, khó thở. Vì vậy, khi bệnh nhân cố gắng trong chuyện chăn gối, cơn khó thở có thể xuất hiện và nghiêm trọng hơn bình thường. Kể cả khi đã ngừng cuộc yêu thì cơn khó thở vẫn tiếp diễn.
  • Bệnh tim mạch: Khi quan hệ, nhịp tim sẽ tăng nhanh, huyết áp cũng sẽ tăng nhẹ so với bình thường. Điều này có thể dẫn đến bùng phát cơn đau tim gây khó thở, đau tức ngực dữ dội. 

Khó thở “lúc yêu” có thể do hội chứng sợ hãi tình dục

Khó thở “lúc yêu” có thể do hội chứng sợ hãi tình dục

Những lý do khác 

Ngoài những trường hợp kể trên thì khó thở có thể xảy ra khi quan hệ với các đối tượng: 

  • Đang trong chế độ ăn kiêng để giảm cân dẫn đến thiếu năng lượng. 
  • Phụ nữ mất sức lúc quan hệ có thể do hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Những trường hợp bị căng thẳng quá mức hoặc quan hệ sai tư thế cũng có thể là lý do dẫn đến hiện tượng khó thở trong lúc giao hợp. 

2. Cách kiểm soát nhịp thở khi quan hệ 

Việc kiểm soát tốt hơi thở có thể giúp bạn giảm căng thẳng, tăng sự tập trung và dễ đạt cực khoái khi quan hệ. Bên cạnh đó, việc chú ý đến hơi thở, thở đúng kỹ thuật sẽ giúp cuộc yêu diễn ra lâu hơi, tránh được tình trạng mệt mỏi, thở dốc, khó thở khi quan hệ hoặc lúc cuộc yêu kết thúc. Dưới đây là mẹo giúp bạn kiểm soát nhịp thở, cải thiện tình trạng khó thở khi quan hệ do yếu tố sinh lý hoặc tâm lý.

Trước khi quan hệ

Bài tập hít thở sau khi chỉ giúp ích trong chuyện chăn gối mà còn tác động tích cực đến sức khỏe, đặc biệt là những người có vấn đề về hô hấp. Đầu tiên, bạn cần nằm ngửa, thả lỏng cơ thể. Sau đó tập trung vào hơi thở tự nhiên và đếm xem bao nhiêu nhịp đập của tim thì bạn thực hiện 1 lần hít vào, thở ra. Sau đó bạn thực hiện các thao tác: 

  • Hít vào đồng thời đếm từ 1 - 7, giữ 3s. 
  • Thở ra đồng thời đếm từ 1 - 7, giữ 3s. 

Thực hiện thao tác một vài lần trước khi “lâm trận” nhé. 

Điều chỉnh nhịp thở sẽ giúp cải thiện vấn đề khó thở lúc quan hệ tình dục

Điều chỉnh nhịp thở sẽ giúp cải thiện vấn đề khó thở lúc quan hệ tình dục

Khi thực hiện màn dạo đầu

Khi cả hai đang thực hiện màn dạo đầu, bạn có thể thực hiện bài tập hít thở sâu tương tự như trên. Tuy nhiên, lúc này, bạn cần trao đổi với bạn tình để cả hai đồng điệu về nhịp thở. Điều này sẽ tăng cảm giác gần gũi và kích thích mãnh liệt hơn, tạo hưng phấn trước khi chính thức bước vào cuộc yêu. Khi cả hai đều đạt cảm thấy hào hứng về vấn đề tình dục, cuộc yêu sẽ có sự thăng hoa hơn. 

Khi giao hợp 

Đây không phải là lúc bạn quá quan tâm đến nhịp thở mà nên tập trung vào “chuyện ấy”. Tuy nhiên, những kích thích cao độ sẽ dễ khiến bạn hụt hơi, khó thở. Vì vậy, hãy cố gắng tránh tình trạng hít vào nhanh và thở ra gấp rút để cơ thể lấy đủ oxy. Bên cạnh đó, lúc căng người, không nên gồng quá mức và nín thở. Hãy chú ý hít vào sâu và từ từ thở ra, điều này sẽ giúp cơ thể nhanh đạt đến cảm giác thăng hoa trong cuộc yêu.

Khó thở khi quan hệ có thể do nhiều lý do khác nhau. Nếu do sinh lý thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm và kiểm soát tình trạng thông qua bài tập hít thở sâu. Tuy nhiên, nếu tình trạng khó thở khi quan hệ kéo dài, để đảm bảo chuyên chăn gối không bị ảnh hưởng cũng như sớm phát hiện bệnh lý bất thường của cơ thể thì bạn nên đi khám nhằm xác định chính xác tình trạng sức khỏe.

Tìm đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra tình trạng sức khỏe

Tìm đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra tình trạng sức khỏe

Nếu bạn đang có những biểu hiện bất thường về sức khỏe cần tư vấn, hãy liên hệ với MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.