Tin tức

Neut trong xét nghiệm máu là gì? Chỉ số Neut tăng hoặc giảm có đáng lo không?

Ngày 21/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi thực hiện xét nghiệm máu, bác sĩ thường quan tâm đến rất nhiều chỉ số trong kết quả để xác định tình trạng sức khỏe, trong đó có chỉ số Neut. Vậy chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì, chỉ số này tăng hoặc giảm phản ánh vấn đề sức khỏe nào?

1. Tìm hiểu chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì?

Khi xét nghiệm máu, bác sĩ thường quan tâm tới 18 chỉ số cơ bản, trong đó có chỉ số Neut. Vậy chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì

Trên thực tế, Neut còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là Neutrophil, phản ánh mức độ bạch cầu đoạn trung tính trong tế bào máu ngoại vi. Thực tế, bạch cầu đoạn trung tính chính là một dạng tế bào trưởng thành, chủ yếu xuất hiện ở tế bào máu.

Chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì là chủ đề được nhiều người quan tâm

Chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì là chủ đề được nhiều người quan tâm

Vậy bạch cầu đoạn trung tính đóng vai trò như thế nào? Thông thường, tế bào này sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất máu, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn gây hại. Đối với người khỏe mạnh, lượng bạch cầu trong máu thường dao động trong khoảng 6000 - 9000/μL, tương đương với chỉ số Neut trong máu là 2,0 - 6,9 G/L. 

Trong trường hợp chỉ số Neut tăng, giảm bất thường, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Lúc này chúng ta không nên chủ quan mà cần chủ động đi thăm khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Xét nghiệm nào cho biết chỉ số Neut?

Đa phần bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm công thức máu toàn phần để kiểm tra số lượng bạch cầu đoạn trung tính. Để theo dõi chính xác chỉ số Neut, bệnh nhân được yêu cầu xét nghiệm định kỳ 3 lần/tuần và duy trì trong vòng 6 tuần liên tiếp.

Nếu muốn kiểm tra lượng bạch cầu đoạn trung tính tăng hay giảm do bệnh tự miễn thì người bệnh sẽ được chỉ định làm xét nghiệm kháng thể trong máu. Ngoài ra, phương pháp kiểm tra tế bào tủy xương hoặc xét nghiệm sinh học phân tử, di truyền học tế bào,... cũng được áp dụng để đánh giá chỉ số Neut trong máu. Tùy vào mục đích kiểm tra, bác sĩ sẽ hướng dẫn thực hiện phương pháp xét nghiệm phù hợp nhất.

Phần lớn người bệnh được chỉ định xét nghiệm máu toàn phần để kiểm tra chỉ số Neut

Phần lớn người bệnh được chỉ định xét nghiệm máu toàn phần để kiểm tra chỉ số Neut

3. Chỉ số Neut tăng hoặc giảm có phải vấn đề đáng lo không?

Bên cạnh tìm hiểu chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì, chúng ta cũng nên quan tâm khi chỉ số Neut tăng hoặc giảm đột ngột? Liệu đây có phải là tín hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang có bất thường?

Thực tế, khi lượng bạch cầu đoạn trung tính giảm hoặc tăng, khả năng sức khỏe của bạn đang gặp phải một số vấn đề và cần được thăm khám, điều trị. Cụ thể:

3.1. Chỉ số Neut tăng do đâu?

Chỉ số Neut trong xét nghiệm máu thường tăng cao ở bệnh nhân nhiễm trùng cấp hoặc nhiễm khuẩn, có thể kể đến tình trạng viêm phổi, viêm ruột thừa hoặc áp xe phổi,… Một số nguyên nhân khác khiến lượng bạch cầu đoạn trung tính tăng là do tiền sử mắc bệnh bạch cầu dòng tủy, do nhồi máu cơ tim…

Bệnh nhân viêm phổi thường có lượng bạch cầu đoạn trung tính tăng

Bệnh nhân viêm phổi thường có lượng bạch cầu đoạn trung tính tăng

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư, người điều trị bằng thuốc có thành phần Corticoid,... cũng phải đối mặt với nguy cơ tăng lượng bạch cầu đoạn trung tính. Lúc này, người bệnh cần được theo dõi chỉ số Neut thường xuyên và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tránh biến chứng xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, chỉ số Neut trong xét nghiệm máu có thể tăng tạm thời do bạn vừa vận động nặng nhọc, quá sức hoặc sau khi ăn no.

3.2. Chỉ số Neut giảm do đâu?

Khi tìm hiểu chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì, chúng ta cũng nên biết những nguyên nhân khiến chỉ số Neut giảm. Lượng bạch cầu đoạn trung tính thường giảm mạnh khi sức khỏe bị suy kiệt hoặc khi bạn phải làm việc lao lực. Đó là lý do vì sao các bạn nên vận động, làm việc vừa sức để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, một số đối tượng sau đây cũng dễ bị giảm bạch cầu đoạn trung tính:

  • Bệnh nhân nhiễm trùng hoặc nhiễm virus, nhiễm độc,...
  • Những bệnh nhân đang điều trị với hóa chất, xạ trị
  • Bệnh nhân suy tủy,...

Suy kiệt sức khỏe có thể khiến chỉ số Neut giảm

Suy kiệt sức khỏe có thể khiến chỉ số Neut giảm

4. Một số lưu ý bạn cần biết khi đi xét nghiệm máu kiểm tra chỉ số Neut

Sau khi nắm được chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì, các bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm khi đi xét nghiệm, kiểm tra chỉ số Neut để nhận được kết quả chính xác nhất. Trước khi tiến hành xét nghiệm, chúng ta nên chủ động hỏi bác sĩ xem có cần chuẩn bị gì hay không.

Thực tế, xét nghiệm máu thường được chỉ định thực hiện vào buổi sáng, trước khi ăn sáng. Như vậy, kết quả sẽ không bị ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt, trước khi thực hiện xét nghiệm ít nhất 12 tiếng, các bạn không nên sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, đồ uống có cồn,…

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất, bạn hãy ưu tiên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm thực hiện xét nghiệm. Một đơn vị y tế bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. MEDLATEC cũng là nơi quy tụ của nhiều bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm và luôn tận tâm.

Hiện nay, MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ). Cùng với đó là hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh đồng bộ, tiên tiến để phục vụ tốt nhất nhu cầu thăm khám của người dân. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi rất tiện lợi, đảm bảo chất lượng và được mọi khách hàng đánh giá cao.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC mang đến sự tiện lợi cho mọi khách hàng, phục vụ 24/7, kể cả dịp lễ, Tết

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC mang đến sự tiện lợi cho mọi khách hàng, phục vụ 24/7, kể cả dịp lễ, Tết

Như vậy bài viết này đã giúp bạn trả lời câu hỏi: chỉ số Neut trong xét nghiệm máu là gì và những kiến thức y tế liên quan. Thực tế, việc thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất quan trọng, giúp bạn bảo vệ chính mình, phát hiện kịp thời các vấn đề sức khỏe bất thường (nếu có), từ đó có kế hoạch chăm sóc và điều trị phù hợp. Nếu Quý khách quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.