Tin tức

Nhận biết đặc điểm của nước tiểu bình thường

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hẳn nhiều người không biết nước tiểu bình thường sẽ có đặc điểm như thế nào, đặc biệt là màu sắc và mùi ra sao. Nếu bạn cũng có thắc mắc tương tự thì nội dung bài viết bên dưới chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

1. Nước tiểu bình thường là như thế nào?

Nhìn chung, nước tiểu bình thường của người khỏe mạnh sẽ có những đặc điểm chung như bên dưới.

Màu sắc

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt, trong và sáng. Một số trường hợp, nước tiểu có màu vàng sẫm hay màu hổ phách cũng được cho là bình thường vì nó phụ thuộc vào thời gian đi tiểu và lượng nước tiểu. Chẳng hạn, nước tiểu lúc sáng sớm, ngay khi thức dậy sẽ có màu đậm hơn nước tiểu bài tiết trong ngày. Hay khi bạn nhịn đi tiểu lâu thì lúc tiểu, màu nước tiểu trở nên sẫm hơn.

Mùi 

Nước tiểu bình thường có mùi khai nhẹ, tuy nhiên, càng để lâu ngoài không khí thì độ khai càng tăng lên. Nguyên nhân là do vi khuẩn trong không khí làm ure trong nước tiểu chuyển hóa nhanh thành amoniac, khiến cho mùi khai của nước tiểu trở nên đậm đặc và nồng hơn. 

Các đặc điểm khác

Ngoài màu sắc và mùi như nói trên thì bạn cũng có thể nhận biết nước tiểu bình thường qua các đặc điểm sau.

  • Nếu bạn uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và có một sức khỏe tốt thì thể tích nước tiểu trung bình là 800 - 2000 ml/24 giờ.
  • Độ pH của nước tiểu bình thường là trong khoảng 5.0 - 7.5, thường gặp nhất là 5.0 - 6.0, tức là có tính axit nhẹ. 
  • Để lắng nước tiểu, bạn sẽ thấy ở giữa có một lớp vẩn đục, còn ở đáy có hiện tượng kết tủa do các cặn phosphat, urat natri hay axit uric có trong nước tiểu lắng xuống. 

Độ pH của nước tiểu cũng phản ánh được nước tiểu bình thường hay bất thường

Độ pH của nước tiểu cũng phản ánh được nước tiểu bình thường hay bất thường 

2. Tại sao nước tiểu trở nên bất thường? 

Khác với nước tiểu bình thường, nước tiểu bất thường sẽ có màu sắc và mùi khác lạ, do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:

Nguyên nhân bệnh lý

Có rất nhiều bệnh lý làm thay đổi màu sắc và mùi của nước tiểu. Chẳng hạn, bệnh tiểu đường làm nước tiểu có màu nhạt hay trong suốt và mùi ngọt như hoa quả. Bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu khiến nước tiểu có màu trắng đục kèm mùi hôi khó chịu. Bệnh về gan thận gây ra màu nâu đen hoặc nâu sẫm ở nước tiểu. 

Chế độ ăn uống 

Nước tiểu bất thường không loại trừ do chế độ ăn uống hàng ngày. Theo đó, nước tiểu sẽ có màu vàng đậm hoặc cam nếu bạn uống không đủ nước. Hay trong chế độ ăn, bạn tiêu thụ nhiều vitamin A, B, củ cải đường, quả mâm xôi,… thì nước tiểu sẽ chuyển sang màu cam, hồng hoặc đỏ. Đặc biệt, khi bạn ăn những thực phẩm “đậm mùi” như tỏi, mít, sầu riêng,… thì nước tiểu cũng sẽ có mùi khai hôi “đậm đặc” hơn. 

Nước tiểu trong hơn, đậm hơn hay có màu khác lạ có thể do bệnh lý hoặc ăn uống

Nước tiểu trong hơn, đậm hơn hay có màu khác lạ có thể do bệnh lý hoặc ăn uống

Thói quen sinh hoạt

Cụ thể ở đây chính là thói quen nhịn tiểu, thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người làm việc văn phòng hoặc người già đi lại khó khăn. Nhịn tiểu lâu là nguyên nhân làm cho nước tiểu đậm màu và sẫm hơn bình thường. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất phản xạ tiểu, tổn thương cơ sàn chậu dẫn đến tiểu són, tiểu dắt. Hay nghiêm trọng hơn, nhịn tiểu có thể dẫn đến sỏi thận

Tác dụng của thuốc

Nước tiểu bình thường hay không còn phụ thuộc vào các loại thuốc điều trị mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn đang dùng thuốc trị táo bón, thuốc giảm đau, thuốc điều trị lao thì nước tiểu có thể màu hồng hoặc đỏ. Hay các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc trị viêm loét dạ dày có thể làm nước tiểu chuyển sang màu xanh lục hoặc xanh lam. Và thường gặp nhất có lẽ là uống thuốc giải độc gan sẽ khiến nước tiểu có màu vàng đậm hơn bình thường.

Một số thuốc gây tác dụng phụ là biến đổi màu sắc và mùi nước tiểu

Một số thuốc gây tác dụng phụ là biến đổi màu sắc và mùi nước tiểu

3. Nước tiểu bất thường - khi nào cần đi khám và khám ở đâu? 

Nước tiểu bình thường cho thấy bạn đang có một cơ thể khỏe mạnh. Ngược lại, nước tiểu bất thường có thể phản ánh sức khỏe đang gặp vấn đề, cần nhanh chóng đi khám. 

Khi nào cần đi khám bác sĩ? 

Nếu đang trong các trường hợp dưới đây, bạn cần sắp xếp đi khám càng sớm càng tốt.

  • Nước tiểu có màu sắc và mùi khác lạ kéo dài dù bạn ăn uống bình thường và không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.
  • Nước tiểu có nhiều bọt, nước tiểu không chảy thành dòng mà nhỏ giọt. 
  • Có máu và dịch mủ lẫn trong nước tiểu.
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu và sau khi tiểu xong. 
  • Buồn tiểu liên tục nhưng lại tiểu rất ít. 
  • Thường xuyên bị són tiểu, tiểu không kiểm soát. 
  • Khó tiểu, bí tiểu, thậm chí là không thể tiểu được. 
  • Tiểu đêm nhiều kèm đau bụng, đau lưng dai dẳng. 

Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc các bệnh lý như viêm nhiễm đường tiết niệu, bệnh gan thận, bệnh tiểu đường,… Lúc này, cần đi khám để bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời, phòng tránh biến chứng cũng như không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. 

Nước tiểu bất thường kèm cảm giác đau buốt khi tiểu, bạn cần đi khám ngay

Nước tiểu bất thường kèm cảm giác đau buốt khi tiểu, bạn cần đi khám ngay 

MEDLATEC - địa chỉ khám bệnh uy tín, chất lượng

Khi xuất hiện những bất thường nói trên, bạn có thể an tâm đến khám và điều trị tại Chuyên khoa Tiết niệu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bạn sẽ được thăm khám trực tiếp bởi bác sĩ chuyên khoa giỏi. Ngoài ra, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại cũng sẽ mang đến cho bạn dịch vụ tốt nhất. 

Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định làm xét nghiệm nước tiểu cùng các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu hơn. MEDLATEC là đơn vị đầu tiên có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn CAP (Mỹ) và có chứng chỉ ISO 15189:2012 nên bạn hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ cũng như kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm bất thường thì bạn sẽ được tư vấn, hướng dẫn và chỉ định phác đồ điều trị cụ thể, chi tiết. 

Để được tư vấn thêm về dịch vụ, đồng thời, hỗ trợ đặt lịch khám trước, ngay từ bây giờ, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Tổng đài viên sẽ hướng dẫn khách hàng tận tâm, nhiệt tình, chu đáo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.