Tin tức

Những dấu hiệu sa tử cung chị em nhất định không được bỏ qua

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sa tử cung là bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng nữ giới, nhưng chị em sau sinh hoặc phụ nữ trung niên là những trường hợp dễ mắc bệnh hơn. Phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn. Dưới đây là những dấu hiệu sa tử cung mà chị em không nên bỏ qua nhằm phát hiện và điều trị kịp thời cũng như phòng tránh biến chứng bệnh. 

1. Dấu hiệu sa tử cung không nên bỏ qua

Sa sinh dục xảy ra khi cơ sàn chậu và dây chằng căng ra và suy yếu, hỗ trợ không đầy đủ cho tử cung. Tử cung tụt xuống vào trong ống âm đạo hoặc tụt ra ngoài âm đạo. Bệnh được chia thành nhiều cấp độ. Hiện tượng tử cung tụt xuống nhưng vẫn nằm bên trong âm đạo được cho là trường hợp nhẹ nhất. Trường hợp nghiêm trọng nhất là khi tử cung tụt ra khỏi âm đạo và lộ hẳn ra bên ngoài. Ở mỗi cấp độ thì biểu hiện của bệnh khác nhau. Cụ thể như sau: 

Biểu hiện bệnh sa sinh dục độ 1: Tử cung sa xuống, thập thò vùng âm đạo. Thông thường, chị em sẽ rất khó nhận biết bệnh ở giai đoạn này vì những biểu hiện sẽ không rõ ràng hay chỉ thoáng qua. Người bệnh lúc này chỉ cảm thấy đau nặng bụng vào trước lúc xảy ra chu kỳ kinh nguyệt. Nếu phải đứng quá lâu hoặc lao động nặng, chị em cũng sẽ có cảm giác đau lưng nhiều hoặc đau vùng bụng dưới. Bên cạnh đó, họ liên tục muốn đi tiểu dù lượng tiểu không nhiều. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày.

dấu hiệu sa tử cung là gây đau vùng bụng dưới

Sa tử cung gây đau vùng bụng dưới

Dấu hiệu sa tử cung cấp độ 2: Tử cung lộ ra ngoài âm đạo, thân nằm trong âm đạo. Những biểu hiện bệnh ở giai đoạn này sẽ rõ ràng hơn cấp độ 1. Những cơn đau tức bụng sẽ nặng nề hơn, người bệnh cảm thấy đau khi đại tiện, khí hư nhiều hơn, khí hư hôi, có màu trắng, xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo mà không phải trong chu kỳ, khi sinh hoạt tình dục có cảm giác như tử cung bị tụt xuống. 

Sa tử cung cấp độ 3: Toàn bộ tử cung sa hẳn ra ngoài âm đạo. Khi đã ở giai đoạn này, người bệnh sẽ có những dấu hiệu nghiêm trọng như hiện tượng phù, sưng, có mủ, loét ở âm đạo, thậm chí chảy dịch vàng, sốt cao, táo bón nghiêm trọng. Người bệnh có thể gặp nguy hiểm. 

Người bệnh liên tục muốn đi tiểu dù lượng tiểu không nhiều

Người bệnh liên tục muốn đi tiểu dù lượng tiểu không nhiều

Các chuyên gia khuyến cáo, dấu hiệu của bệnh sa tử cung rất dễ nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác, chẳng hạn như u nang buồng trứng, u xơ tử cung. Vì thế, bạn không nên chủ quan và hãy đi khám sớm nếu thấy có bất thường. 

2. Phụ nữ sinh nhiều lần có nguy cơ cao bị sa tử cung

Phụ nữ sau sinh, đặc biệt là phụ nữ đã từng sinh con nhiều lần sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Những thống kê gần đây cho thấy, phần lớn bệnh nhân bị sa tử cung là những phụ nữ từng sinh con trên 3 lần. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp bệnh nhân cũng là những phụ nữ lao động nặng, thường xuyên bị tăng áp lực ổ bụng.

Các trường hợp sinh quá nhiều lần hoặc lao động nặng quá sớm sau sinh chính là nguyên nhân khiến cho các cơ, dây chằng có nhiệm vụ nâng đỡ tử cung bị tổn thương, dẫn tới thành tử cung bị tụt xuống âm đạo. Nếu không được khắc phục kịp thời có thể dẫn tới sa các cơ quan vùng chậu. Những trường hợp này tuy không gặp nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại bị tác động rất nhiều đến đời sống sinh hoạt, giảm chất lượng sống của chị em. 

Phụ nữ mắc bệnh sẽ dễ bị đau lưng khi đứng lâu hoặc lao động nặng

Phụ nữ mắc bệnh sẽ dễ bị đau lưng khi đứng lâu hoặc lao động nặng

Phương pháp điều trị bệnh sa tử cung phổ biến đó là vật lý trị liệu với những bài tập cơ sàn chậu, phương pháp kích thích điện cơ với những bệnh nhân ở cấp độ nhẹ, phẫu thuật với những bệnh nhân ở cấp độ nguy hiểm. 

Như vậy có thể khẳng định rằng, với sự phát triển vượt bậc của nền y học hiện đại, chị em không nên quá lo lắng. Cách tốt nhất là hãy lắng nghe cơ thể, chú ý để nhận biết sớm dấu hiệu sa tử cung và đi khám để được kịp thời điều trị. 

3. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Nơi gửi trọn niềm tin 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hành trình 25 năm gây dựng và phát triển đã chiếm trọn được niềm tin yêu của cộng đồng. Ở thời điểm hiện tại, bệnh viện là một trong những địa chỉ y tế uy tín của người dân thủ đô và các tỉnh thành phía bắc. MEDLATEC luôn nỗ lực không ngừng và được đông đảo quý khách hàng ghi nhận những ưu điểm vượt trội như sau: 

MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Lợi ích sức khỏe của người bệnh luôn được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, các bác sĩ sản khoa đều là các chuyên gia đầu ngành, có tay nghề giỏi, nhiệt huyết với người bệnh.

Bệnh viện được đầu tư trang thiết bị quy mô với những phương tiện kỹ thuật hiện đại để mang lại những dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện và hiệu quả. Tất cả các thiết bị khám chữa bệnh đều được nhập khẩu và có chất lượng hàng đầu, tương đương với những bệnh viện danh tiếng trên thế giới để hỗ trợ tối đa cho việc chẩn đoán và chữa bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn liên tục tổ chức các buổi đào tạo, thúc đẩy nghiên cứu khoa học để bồi dưỡng chuyên môn cho các bác sĩ và xây dựng mô hình đào tạo nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể

Nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể

MEDLATEC cũng chú trọng hợp tác với những bệnh viện danh tiếng của Việt Nam và những đối tác nước ngoài như Mỹ, Nhật, Pháp,… Đây cũng là một trong những phương pháp để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ nhân sự và mở ra những cơ hội điều trị hiệu quả cao đối với người người bệnh. Đến với MEDLATEC bệnh nhân sẽ được điều trị theo những phương pháp mới nhất, hiệu quả nhất. 

Để giảm áp lực chi phí điều trị, bệnh viện còn phối hợp với nhiều hãng bảo hiểm lớn, uy tín. Đây là một chính sách vô cùng tuyệt vời để bệnh nhân được trải nghiệm những dịch vụ y tế chất lượng với mức chi phí vô cùng hợp lý. 

Bệnh viện còn xây dựng nhiều gói khám phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như gói khám sức khỏe định kỳ, các gói khám chuyên sâu, khám phụ khoa, gói khám dành cho các doanh nghiệp,… Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà với chi phí thấp cũng là một dịch vụ của MEDLATEC đã được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn. 

Nếu có dấu hiệu sa tử cung hoặc những bất thường về sức khỏe, bạn hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.