Tin tức

Những điều cần biết khi thực hiện kỹ thuật chụp CT ổ bụng

Ngày 30/03/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp CT ổ bụng đang là kỹ thuật mang lại tính hiệu quả cao trong việc thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân về các bệnh lý khu vực bụng. Người bệnh trước khi thực hiện kỹ thuật nên tìm hiểu kỹ thông tin để biết có nên thực hiện hay không. Một số thông tin về chụp CT ổ bụng mà mọi người nên biết được chúng tôi tổng hợp lại như sau:

1. Chụp CT ổ bụng được hiểu thế nào?

Chụp CT ổ bụng là phương pháp chụp cắt lớp có sử dụng tia X, kết hợp với sự xử lý của máy chụp CT, máy tính để tạo ra hình ảnh cấu trúc bên trong ổ bụng. Hình ảnh thu được của kỹ thuật chụp CT là hình ảnh 2 hoặc 3 chiều, theo lát cắt ngang.

chụp CT ổ bụng

Chụp CT ổ bụng giúp phát hiện bệnh lý sớm.

Thông qua hình ảnh chụp CT mà các bác sĩ sẽ có được những thông tin chi tiết bên trong ổ bụng. Từ đó bác sĩ sẽ kiểm tra được tình trạng bệnh lý của bệnh nhân được chính xác hơn. Khi chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị sao cho phù hợp và đạt được hiệu quả cao nhất.

Kỹ thuật chụp CT ổ bụng đang là kỹ thuật được nhiều cơ sở y tế tin dùng. Người chơi cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện kỹ thuật để xác định bản thân có thuộc đối tượng được chỉ định chụp CT hay không.

2. Các bệnh lý có thể phát hiện khi chụp CT ổ bụng

Vùng bụng chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể. Nếu vùng bụng có dấu hiệu của bệnh lý thì việc phát hiện sớm sẽ giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian điều trị và khả năng khỏi bệnh cao hơn. Kỹ thuật chụp CT ổ bụng mang lại hiệu quả trong việc phát hiện bệnh lý nguy hiểm.

Các bệnh lý có thể phát hiện từ chụp CT ổ bụng bao gồm:

  • Xác định nguyên nhân đau bụng thường xuyên chưa rõ nguyên nhân.
  • Kiểm tra tình trạng của các cơ quan trong ổ bụng như túi mật, tuyến tụy, gan,...
  • Chẩn đoán, sàng lọc một số bệnh lý nguy hiểm như ung thư gan, ung thư thận, ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, ung thư biểu mô tế bào gan.
  • Đánh giá, kiểm tra mức độ nhiễm trùng hay các tổn thương của các cơ quan vùng bụng.
  • Phát hiện một số các vấn đề liên quan đến thận như sỏi thận, viêm bể thận, thận ứ nước,...
  • Xác định nguyên nhân gây các tình trạng chướng bụng, khó tiêu.

3. Quy trình thực hiện chụp CT ổ bụng thế nào?

Chụp CT ổ bụng cũng giống các kỹ thuật chụp CT khác. Các bước thực hiện chụp CT ổ bụng như sau:

3.1. Chuẩn bị trước khi chụp CT ổ bụng

Người bệnh trước khi thực hiện chụp CT ổ bụng cần phải thực hiện tháo bỏ những vật dụng hay trang sức bằng kim loại để không ảnh hưởng đến kết quả chụp CT.

Khai báo đầy đủ tình trạng sức khỏe trước khi tiến hành chụp CT để bác sĩ được biết và có kế hoạch thực hiện chụp hiệu quả. Đặc biệt, bệnh nhân mang thai hoặc nghi ngờ mang thai hay bệnh nhân có các bệnh nền liên quan đến thận, hen suyễn, tiểu đường, dị ứng cần phải khai báo đầy đủ.

Nếu bệnh nhân cần tiêm thuốc cản quang thì cần phải nhịn ăn trước khi tiêm từ 4 đến 6 tiếng và ký giấy cam kết về việc tiêm thuốc cản quang.

chụp CT ổ bụng

Bệnh nhân được đặt ven trước khi chụp CT ổ bụng có tiêm thuốc cản quang.

Nếu bệnh nhân có chứng sợ không gian hẹp thì khi thực hiện chụp CT có thể yêu cầu tiêm thuốc an thần trước khi thực hiện chụp. Đặc biệt, với trường hợp bệnh nhân là trẻ em thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp chụp CT hiệu quả.

3.2. Trong khi thực hiện chụp CT ổ bụng

Bệnh nhân khi thực hiện chụp CT ổ bụng cần thay quần áo của phòng chụp và sau đó thực hiện theo chỉ dẫn của kỹ thuật viên.

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn nằm đúng tư thế và thay đổi tư thế khi cần thiết sao cho phù hợp với bộ phận chụp và cho ra kết quả chính xác nhất. Bệnh nhân khi được chỉ định nằm với tư thế nào thì trong quá trình chụp nằm im tư thế đó, không được di chuyển.

Thời gian chụp CT thông thường diễn ra từ 3 đến 4 phút. Nếu cần kéo dài thêm thời gian chụp thì kỹ thuật viên sẽ thông báo cho bệnh nhân được biết.

Đối với các bệnh nhân sử dụng chất cản quang trong chụp CT ổ bụng mà có các dấu hiệu nóng ở một số bộ phận thì cố gắng nằm im để kết thúc quá trình chụp cho hiệu quả sau đó mới xử lý.

3.3. Sau khi chụp CT ổ bụng

Sau khi kết thúc quá trình chụp CT ổ bụng, bệnh nhân thay đồ và trở về hoạt động bình thường, đợi kết quả từ bác sĩ. Còn những bệnh nhân sử dụng chất cản quang thì sau khi chụp xong cần theo dõi để xem các dấu hiệu dị ứng nếu có.

Kết quả chụp CT ổ bụng sẽ có trong vòng từ 40 đến 60 phút, một số trường hợp cần hội chẩn thời gian trả kết quả sẽ lâu hơn. Bệnh nhân sẽ được thông báo khi có kết quả và bác sĩ sẽ dựa vào kết quả để đánh giá bệnh, đưa ra chẩn đoán chính xác.

Bệnh nhân có thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý thì lúc đó có thể hỏi đáp bác sĩ. Nếu bệnh nhân có các dấu hiệu dị ứng chất cản quang nặng thì cần bác sĩ can thiệp hỗ trợ.

4. Chụp CT ổ bụng có hại không?

Kỹ thuật chụp CT ổ bụng tương đối an toàn với bệnh nhân, tuy nhiên cũng có tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Do vậy, thực hiện chụp CT ổ bụng cũng có chút ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đối với đối tượng dễ tổn thương.

Một số vấn đề có thể gặp phải khi chụp CT ổ bụng:

  • Tác dụng phụ khi sử dụng chất cản quang: dị ứng, mẩn ngứa, khó thở.
  • Có thể gây dị tật bẩm sinh nếu người chụp CT đang mang thai, hoặc nghi ngờ mang thai, đặc biệt là mang thai kỳ trong 3 tháng đầu tiên.
  • Có khả năng nhiễm phóng xạ nếu tiếp xúc với bức xạ nhiều, gây nên ung thư. Tuy nhiên, tình trạng này xác suất xảy ra khá thấp bởi lượng tia X được sử dụng luôn được kiểm soát trong giới hạn cho phép. Dù vậy, bệnh nhân cũng không nên thực hiện chụp CT nhiều lần gần nhau mà nên theo chỉ dẫn của bác sĩ.

chụp CT ổ bụng

Hệ thống máy chụp CT hiện đại tại bệnh viện MEDLATEC.

Như vậy, chụp CT ổ bụng có ảnh hưởng chút đến sức khỏe nhưng không quá nghiêm trọng.

Để có một buổi thăm khám sức khỏe chụp CT ổ bụng hiệu quả, bệnh nhân nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện. MEDLATEC luôn tự hào với nhiều năm kinh nghiệm, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn, máy móc tiên tiến hiện đại sẽ cho bạn kết quả tốt khi đến thăm khám.

Bác sĩ tại MEDLATEC luôn tư vấn rất kỹ thông tin về chụp CT ổ bụng cho bệnh nhân nắm được trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, giá dịch vụ của kỹ thuật này cũng luôn được niêm yết rõ ràng, bệnh nhân không lo vấn đề bị tăng giá chi phí.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp CT

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.