Tin tức

Những món ăn làm tăng huyết áp nên tránh

Ngày 03/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với việc kiểm soát chỉ số huyết áp của người bị cao huyết áp, chế độ dinh dưỡng có vai trò không nhỏ, trong đó có những món ăn có thể gây tăng huyết áp cần lưu ý để tránh. Vậy những món ăn làm tăng huyết áp nào nên tránh, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn về điều đó.

1. Mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng đối với bệnh cao huyết áp

Tăng huyết áp là trình trạng máu tăng áp lực lưu thông một cách liên tục. Tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch lúc tim bơm máu tăng cao ngày càng kéo dài rất dễ làm tổn thương tim; gây ra bệnh thận, bệnh đột quỵ và nhiều biến chứng xấu khác.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số huyết áp của mỗi người

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số huyết áp của mỗi người

Trong số các trường hợp bị tăng huyết áp thì chỉ có khoảng 10% là do các nguyên nhân thứ phát, số còn lại là vô căn với các yếu tố chính tác động lẫn nhau như:

- Di truyền: nếu trong gia đình có bố mẹ bị tăng huyết áp thì trường hợp con mắc bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn 2 - 7 lần bình thường.

- Tăng hoạt động giao cảm: hệ giao cảm tác động làm tăng nhịp tim, cung lượng tim, tái hấp thu nước và muối ở thận nên làm tăng huyết áp.

- Tăng kháng lực mạch máu: những người bị tăng huyết áp, nhất là người già, thường tăng kháng lực mạch máu ngoại biên. Do động mạch cứng hơn và mạch máu kém giãn nên áp lực mạch máu tăng lên.

- Hệ RAA: đây là thành phần quan trọng đối với việc điều hòa huyết áp. Tăng hoạt động RAA làm co động mạch, tăng tái hấp thu natri và nước nên khiến cho thể tích tuần hoàn tăng, kết quả là bị tăng huyết áp.

- Chế độ dinh dưỡng: việc ăn quá nhiều muối khiến cho thể tích tuần hoàn và cung lượng tim tăng lên từ đó sinh ra cao huyết áp.

- Tế bào nội mạc: khi các tế bào nội mạc tiết ra quá nhiều hoá chất trung gian làm co/giãn mạch thì huyết áp cũng dễ tăng lên.

Số đông người bị cao huyết áp xuất phát từ vấn đề dinh dưỡng, nhất là chế độ ăn nhiều muối gây tăng thể tích tuần hoàn và cung lượng tim như đã nói ở trên. Vì thế, chỉ cần thay đổi yếu tố này thì sẽ góp phần không nhỏ vào việc kiểm soát chỉ số huyết áp.

Người bị cao huyết áp ngoài việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thì thay đổi chế độ dinh dưỡng và lối sống cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chữa trị. Do đó, biết được những món ăn làm tăng huyết áp để tránh là cách giúp người bệnh không tự đẩy mình vào tình thế nguy hiểm.

2. Những món ăn làm tăng huyết áp người cao huyết áp nên tránh

Có một số món ăn mà việc sử dụng nó sẽ khiến cho chỉ số huyết áp dễ dàng tăng lên, cụ thể như:

Dưa muối là một trong những món ăn làm tăng huyết áp mà người mắc bệnh này cần tránh

Dưa muối là một trong những món ăn làm tăng huyết áp mà người mắc bệnh này cần tránh

2.1. Dưa muối chua

Dưa chua được chế biến bằng cách dùng rất nhiều muối để tránh hư hỏng và tăng thời gian bảo quản. Dưa càng ủ lâu ngày thì lượng muối được hấp thu càng nhiều muối, điều đó không hề tốt cho sức khỏe của bệnh nhân cao huyết áp. Bởi vậy, người bệnh nên hạn chế tối đa loại thực phẩm này.

2.2. Món ăn chứa nhiều muối

Natri bên trong muối là một trong các nguyên nhân làm cho chỉ số huyết áp tăng lên. Trong muối ăn chứa khoảng 40% natri, tuy muối có một phần tương đối quan trọng với sức khỏe nhưng khi ăn quá nhiều muối thì sẽ phản tác dụng. Vì thế người bị tăng huyết áp cần tránh những món ăn có nhiều muối, tốt nhất mỗi ngày không nên dung nạp vào cơ thể quá 2.300 mg natri (khoảng 1 thìa cà phê muối).

2.3. Thịt xông khói và thịt nguội

Đây là những thực phẩm đã qua chế biến và chứa nhiều chất béo, nitrat và muối. Quá trình sản xuất thịt nguội và thịt xông khói đều sử dụng các nguyên liệu đã được xử lý, tẩm ướp gia vị và dùng muối để bảo quản. Vì thế, nó cũng trở thành một trong những món ăn làm tăng huyết áp mà người bệnh nên tránh.

2.4. Món ăn nhiều đường

Đường và đồ uống có đường là một trong số tác nhân góp phần gây tăng cân. Thừa cân và béo phì là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp. Do đó, với bệnh nhân mắc bệnh lý này thì những món ăn chứa nhiều đường cũng nên đưa vào danh sách cần tránh nếu không muốn bệnh lý của mình trở nên trầm trọng hơn.

2.5. Món từ thực phẩm đã qua chế biến

Hạn chế ăn chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa là việc nên làm để có một trái tim khỏe mạnh. Điều này càng đúng với bệnh nhân cao huyết áp. 

Chất béo chuyển hóa là những chất béo nhân tạo có tác dụng làm tăng độ ổn định và thời hạn sử dụng của thực phẩm đã qua chế biến, nếu tiêu thụ quá mức chúng sẽ làm tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt từ đó làm tăng huyết áp. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol xấu ở trong máu cùng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường type 2.

Thăm khám định kỳ cùng bác sĩ giúp người bệnh được theo dõi, kiểm soát chỉ số huyết áp của mình

Thăm khám định kỳ cùng bác sĩ giúp người bệnh được theo dõi, kiểm soát chỉ số huyết áp của mình

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng gói thường chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, có lượng đường cao. Đây chính là lý do nó trở thành món ăn làm tăng huyết áp mà người mắc bệnh lý này nên tránh.

Nói tóm lại, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến huyết áp, xét trên cả phương diện tiêu cực và tích cực. Vì thế, những món ăn làm tăng huyết nên tránh chính là thực phẩm nhiều đường, muối, chất béo chuyển hóa hoặc bão hòa. Tránh được nhóm thực phẩm này và chọn cho mình những thực phẩm lành mạnh cũng là cách để bạn có được trái tim khỏe.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong tầm soát, thăm khám và điều trị bệnh cao huyết áp và các bệnh tim mạch. Bệnh viện không chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ - chuyên gia Y tế giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao; mà còn được trang bị đầy đủ các loại thiết bị y tế hiện đại nhất. Chính điều này sẽ giúp quý khách hàng phát hiện sớm và chính xác bệnh huyết áp cao để điều trị kịp thời, ngăn chặn được các biến chứng do cao huyết áp gây ra.

Quý khách hàng đang cần thăm khám, tầm soát bệnh cao huyết áp có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện. Ngoài ra, cũng qua số điện thoại này, quý khách có thể chia sẻ băn khoăn về bệnh cao huyết áp, tổng đài viên của bệnh viện luôn sẵn lòng giải đáp để quý khách có được những thông tin cần thiết về vấn đề mình quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.