Tin tức

Bị bệnh huyết áp cao nên ăn gì là tốt?

Ngày 11/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Cao huyết áp là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người mắc phải hiện nay. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt bình thường nếu thực hiện một chế độ ăn uống khoa học. Vậy người mắc bệnh huyết áp cao nên ăn gì là tốt? MEDLATEC sẽ mách bạn một số loại thực phẩm nên dùng khi bị tăng huyết áp thông qua bài viết dưới đây.

1. Bệnh huyết áp cao nguy hiểm như thế nào? 

Trước khi tìm hiểu người huyết áp cao nên ăn gì thì bạn cần phải biết mức độ nguy hiểm mà người mắc bệnh có thể gặp phải khi bị tăng huyết áp. 

Huyết áp cao là hiện tượng huyết áp cao hơn mức bình thường do áp lực của máu lớn tác động lên thành mạch. Nguyên nhân xuất phát từ việc động mạch bị hẹp hoặc tắc nghẽn dẫn đến cản trở sự lưu thông của máu, máu dồn lại gây áp lực lên thành động mạch. Hoặc cũng có thể do lượng máu từ tim đẩy ra mạnh, áp lực cao hơn so với khả năng chịu đựng của mạch dẫn đến cao huyết áp.

huyết áp cao đã lấy đi tính mạng của rất nhiều người trong suốt những thập niên qua. Nhất là với cuộc sống ngày nay, số người chết vì bệnh tăng nhanh qua mỗi năm. Bệnh diễn ra âm thầm và không có biểu hiện rõ rệt, đến khi bộc phát thì hầu hết bệnh đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. 

Cao huyết áp là một trong những căn bệnh mà nhiều người mắc phải 

Cao huyết áp là một trong những căn bệnh mà nhiều người mắc phải 

Những biến chứng có thể xảy ra khi bị huyết áp cao gồm: 

  • Biến chứng về não: đột quỵ, liệt nửa người hoặc toàn thân, tai biến là một trong số những biểu hiện tại não hay gặp ở người cao huyết áp. Nguyên nhân có thể do vỡ phình mạch máu não, nhồi máu não, xuất huyết não,… 

  • Biến chứng tại tim: các bệnh lý về mạch vành, suy tim dẫn đến khó thở, tức ngực là biểu hiện điển hình khi bị tăng huyết áp. Thiếu máu cơ tim dẫn đến chóng mặt, hoa mắt. Trường hợp nặng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim.

  • Biến chứng tại thận: hệ thống mạch máu tại thận bị tổn thương do huyết áp cao có thể dẫn đến suy thận.

  • Biến chứng tại mắt: các mạch máu li ti ở mắt chịu tác động rất dễ bị tổn thương gây nên những bệnh lý võng mạc. Người bệnh sẽ bị giảm thị lực, nặng có thể mù lòa.

2. Bị bệnh huyết áp cao nên ăn gì? 

Mặc dù nguy hiểm nhưng huyết áp cao là bệnh có thể kiểm soát nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho huyết áp sẽ nhanh chóng đẩy lùi được các biến chứng của bệnh. Vậy bệnh nhân bị huyết áp cao nên ăn gì? 

Nhiều chuyên gia và các bác sĩ cũng khuyến cáo các bệnh nhân huyết áp cao nên  có chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày. Đây là cách tốt nhất để làm giảm huyết áp và sống chung với bệnh một cách an toàn.

Các loại rau có màu xanh đậm 

Các loại rau mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ngoài chợ hoặc thường xuyên sử dụng trong bữa ăn như diếp cá, cần tây, rau chân vịt, bông cải xanh, cải xoăn, rau muống,… rất giàu Kali, tốt cho người bị huyết áp cao.

Rau muống có thành phần Canxi cao có tác dụng duy trì áp lực trong thành mạch, giữ huyết áp ổn định. 

Bông cải xanh giúp tăng cường thioredoxin tốt cho tim mạch, đồng thời bông cải xanh giàu chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ, tốt cho huyết áp.

Với tác dụng tăng cường hoạt lực của vitamin C, cần tây là thực phẩm giúp hạ huyết áp và giảm mỡ trong máu.

Cần tây là thực phẩm giàu Kali giúp ngăn ngừa cao huyết áp hiệu quả

Cần tây là thực phẩm giàu Kali giúp ngăn ngừa cao huyết áp hiệu quả

Các loại quả mọng nước 

Việt quất là loại thực phẩm chứa nhiều flavonoids, có tác dụng hạ huyết áp, ngăn ngừa hiệu quả chứng huyết áp cao. 

Citrulline trong dưa hấu là thành phần hỗ trợ tốt trong việc làm giảm cholesterol máu, ngăn ngừa xơ vữa mạch, lợi tiểu,… rất tốt với những người bị cao huyết áp.

Mâm xôi, việt quất hay dưa hấu đều là những loại thực phẩm cực kỳ dễ tìm lại tốt cho sức khỏe. Vậy nên nếu ai hỏi bạn bị “huyết áp cao nên ăn gì?” thì hãy khuyên họ những loại thực phẩm này nhé.

Củ dền 

Củ dền là loại thực phẩm được nhiều bác sĩ khuyên dùng đối với bệnh nhân cao huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần Natri có thể giúp hạ huyết áp trong vòng 24 giờ. Bạn có thể ép lấy nước uống hoặc chế biến thành các món ăn hằng ngày.

Chuối, táo 

Nói đến thực phẩm giàu Kali thì phải nhắc đến trước tiên là chuối và táo. Chuối và táo đều là loại quả có chứa hàm lượng Kali khá cao, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, rất tốt cho người bị cao huyết áp. Thành phần Kali tự nhiên trong trái cây sẽ tốt hơn lại rẻ hơn rất nhiều so với việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng. 

Chuối là loại trái cây nên ăn nếu bạn bị cao huyết áp

Chuối là loại trái cây nên ăn nếu bạn bị cao huyết áp

Cam 

Cam là loại thực phẩm giàu vitamin C tốt cho sức khỏe, không chỉ chứa nhiều chất xơ, hàm lượng pectin trong cam còn giúp làm giảm lượng Cholesterol trong máu, hỗ trợ đắc lực đối cho bệnh nhân huyết áp cao.

Cá hồi 

Cá hồi có chứa thành phần Omega - 3 khá cao có tác dụng chống viêm, giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Cháo yến mạch 

Yến mạch có chứa hàm lượng xơ cao, thành phần chất béo và natri thấp. Một bát cháo yến mạch buổi sáng sẽ bổ sung năng lượng cho cơ thể và ngăn ngừa triệu chứng huyết áp tăng đột ngột trong ngày.

Sữa không đường, sữa tách chất béo, sữa chua

Ko phải tất cả các loại sữa đều tốt cho người bị bệnh cao huyết.  Sữa không đường, sữa tách chất béo đều có công thức và thành phần dinh dưỡng hợp lý, giàu canxi, ít chất béo. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, phụ nữ sử dụng sữa chua ít nhất 5 lần/1 tuần có thể giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Bên cạnh thắc mắc huyết áp cao nên ăn gì thì nhiều người còn nghĩ đến vậy thì khi bị cao huyết áp nên tránh những thực phẩm như thế nào? 

Một số thực phẩm mà người bị cao huyết áp thì không nên ăn:

  • Tránh ăn mặn, cay.

  • Không ăn quá nhiều tinh bột.

  • Hạn chế các loại thức ăn cho nhiều năng lượng, giàu chất béo. 

  • Không ăn nội tạng động vật.

  • Hạn chế thịt gà.

  • Không nên uống rượu, bia hay trà đặc. Tuy nhiên, uống chè xanh thì lại tốt hơn nhiều.

Người bị cao huyết áp cần hạn chế thịt gà

Người bị cao huyết áp cần hạn chế thịt gà

Với những người đang bị hay có tiền sử bị cao huyết áp, bệnh tim mạch, không  chỉ tìm hiểu “huyết áp cao nên ăn gì” mà còn phải có kiến thức về bệnh, thường xuyên theo dõi và khám sức khỏe định kỳ để duy trì huyết áp ổn định. Nếu bạn muốn được kiểm tra huyết áp hay tư vấn nhiều hơn về căn bệnh nguy hiểm này, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56, nhân viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Từ khoá: cao huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.