Tin tức

Nóng gan có biểu hiện gì? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 16/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi chức năng gan suy yếu sẽ dẫn đến nóng gan. Đây là tình trạng dễ bị tái phát và gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe của người bệnh. Thậm chí, có thể dẫn đến suy giảm chức năng gan mạn tính, ung thư gan,… nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời. Vậy nóng gan có biểu hiện gì và phải làm sao để khắc phục bệnh hiệu quả. 

1. Những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nóng gan?

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng nóng gan, dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất: 

- Nóng gan do chế độ ăn uống không khoa học: Đây được cho là nguyên nhân thường gặp nhất. Chế độ ăn uống không khoa học chẳng hạn như ăn quá ít chất xơ, vitamin, đồng thời ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều dầu mỡ,… chính là nguyên nhân khiến cho gan bị tích tụ nhiều độc tố dẫn tới nóng gan, suy giảm chức năng gan. 

Ăn nhiều đồ cay nóng dẫn đến nóng gan

Ăn nhiều đồ cay nóng dẫn đến nóng gan

- Nóng gan do thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Thói quen sống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn. Với những người thường xuyên thức khuya, thường xuyên phải chịu áp lực từ công việc, cuộc sống, hay phải làm việc quá sức sẽ có nguy cơ cao bị suy giảm chức năng gan cấp tính hay còn gọi là tình trạng nóng gan. 

- Nóng gan do lạm dụng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ. Việc lạm dụng thuốc, tự ý dùng thuốc có thể gây nhờn thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, trong loại thuốc này cũng có những thành phần gây hại cho gan, nếu bạn lạm dụng thuốc có thể dẫn đến nóng gan, suy giảm chức năng gan. 

- Nóng gan do sử dụng chất kích thích: Khi thường xuyên sử dụng chất kích thích chẳng hạn như rượu bia, thuốc lá,… gan của bạn sẽ gặp phải rất nhiều áp lực trong việc đào thải độc tố, làm tăng nguy cơ tích tụ chất độc tại gan và gây nóng gan. Ngoài ra, thói quen uống rượu bia sử dụng chất kích thích cũng làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 

- Nóng gan do một số nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên, nóng gan còn có thể do môi trường làm việc ô nhiễm, thời tiết nóng bức,... Khi thời tiết nóng bức, quá trình chuyển hóa trong cơ thể tăng lên khiến cho gan cũng cần phải làm việc nhiều hơn, sản sinh ra nhiều nhiệt và tăng nguy cơ dẫn tới tình trạng nóng gan. 

2. Nóng gan có biểu hiện gì?

Rất nhiều người thắc mắc “Nóng gan có biểu hiện gì”, dưới đây là một số triệu chứng có thể xảy ra nếu bạn bị nóng gan: 

Nóng gan xảy ra sẽ khiến cho chất độc bị tích tụ trong gan và cơ thể. Tình trạng này có thể gây ra một số triệu chứng trên da như nổi mụn, nổi mề đay, da bị mẩn ngứa khó chịu.

Nóng gan gây mẩn ngứaNóng gan gây mẩn ngứa

Đối với những trường hợp nhẹ, tình trạng ngứa và nổi mụn có thể chỉ xuất hiện ở từng vùng da hoặc toàn thân. Nhưng đối với những trường hợp nặng hơn, trên da có thể xuất hiện những đám mụn nước gây ngứa dữ dội, thậm chí có thể gây nhiễm trùng da. Những triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với tình trạng dị ứng. Bệnh nhân cần theo dõi, nếu hiện tượng mẩn ngứa kèm theo rối loạn tiêu hóa, vàng da,… thì rất có thể gan của bạn đang có vấn đề. 

  •  Thay đổi màu sắc của da

Với những bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan thì có thể lượng sắc tố bilirubin trong máu sẽ tăng cao và đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng vàng da. Bệnh nhân cần quan sát những vùng da như lòng bàn tay, lòng bàn chân, kết mạc mắt, niêm mạc lưỡi,… đây là những vị trí mà có thể nhận biết rõ tình trạng vàng da. 

  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu

Bệnh nhân bị nóng gan hoặc gặp phải một số vấn đề về gan thì hơi thở thường có mùi khó chịu vì cơ thể sản sinh ra nhiều ammonia. Ngoài ra, người bệnh cũng có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, hệ tiêu hóa bị rối loạn. 

Hơi thở có mùi do nóng gan

Hơi thở có mùi do nóng gan

  • Màu sắc phân và nước tiểu bất thường

Sự thay đổi màu sắc phân và nước tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe. Những trường hợp nước tiểu đậm màu, phân bạc màu hơn bình thường rất có thể là do tình trạng nóng gan gây ra. 

  • Quầng thâm xung quanh mắt, mỏi mắt

Quầng thâm mắt có thể do mất ngủ nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác, trong đó có nóng gan. Do đó, nếu bạn vẫn có một giấc ngủ đầy đủ mà lại xuất hiện tình trạng quầng thâm mắt, mỏi mắt thì cần phải lưu ý kiểm tra sức khỏe gan. 

3. Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng nóng gan

Dưới đây là những hướng dẫn về cách khắc phục tình trạng nóng gan tại nhà: 

- Về chế độ ăn uống: Nên bổ sung chất xơ từ rau củ và các loại trái cây. Đồng thời cần hạn chế các loại đồ ngọt như bánh kẹo, trà sữa,… các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên xào, đồ ăn cay nóng, không nên ăn quá mặn,… và đặc biệt là không nên ăn nội tạng động vật. 

Ăn nhiều rau củ quả để cải thiện tình trạng nóng ganĂn nhiều rau củ quả để cải thiện tình trạng nóng gan

- Về chế độ sinh hoạt: Nên ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Tốt nhất là ngủ trước 23h và ngủ đủ 6 đến 8 tiếng để gan có đủ thời gian thải độc tố và tái tạo lại những tế bào hư tổn. 

- Nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, có thể thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách, thiền,…

- Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất để giúp gan hoạt động hiệu quả hơn và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 

- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược để làm mát gan như cà gai leo, trà atiso hay nhân trần,... 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “Nóng gan có biểu hiện gì”. Nếu tình trạng nóng gan kéo dài, bạn không nên chủ quan mà hãy đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín, là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì hoặc có triệu chứng nghi ngờ bệnh, hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.