Tin tức

Lý giải nguyên nhân xuất hiện và cách điều trị mụn nhọt ở nhà

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chắc hẳn chúng ta không xa lạ gì khi nhắc đến mụn nhọt. Chúng thường xuất hiện khi làn da của bạn bị nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công và gây viêm nang lông diện rộng. Mụn nhọt gây đau nhức dữ dội hơn các loại mụn khác, đặc biệt nếu xuất hiện ở vị trí kín đáo trên cơ thể còn gây khó khăn trong hoạt động, sinh hoạt. Vậy vì sao chúng ta gặp phải hiện tượng này, cách điều trị mụn nhọt như thế nào?

1. Mụn nhọt là loại mụn như thế nào?

Mụn nhọt không đơn giản chỉ xuất hiện trên mặt như các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn ẩn,... mà xuất hiện ở bất cứ bộ phận ngoài da nào trên cơ thể. Nhọt thường là các vết đỏ sưng to, gây đau nhức nghiêm trọng và cần được quan tâm chăm sóc kỹ hơn. 

Mụn nhọt có thể bị lây lan sang vùng da lân cận

Mụn nhọt có thể bị lây lan sang vùng da lân cận

Giai đoạn đầu, mụn nhọt là những vết nốt, sờ vào mềm mềm nhưng nhô lên khỏi bề mặt da và có màu đỏ. Qua 1 - 2 ngày các vết tổn thương này phát triển to hơn và có thể xuất hiện ngòi mủ bên trong. Ở giai đoạn này, chúng ta sẽ cảm thấy đau và khó chịu kể cả khi không chạm vào. Đợi đến khi nhọt to đến cực đại thì sẽ vỡ ra phần mủ trắng, da sẽ từ từ được phục hồi.

Tuy nhiên vì nhọt này không xuất hiện ở những nơi dễ thấy mà xuất hiện ở những khu vực nhạy cảm như nách, sau cổ, mông, đùi - những vị trí tiết nhiều mồ hôi và thường bị quần áo cọ xát, vì thế nên sẽ khó khăn hơn cho người bệnh khi muốn điều trị mụn nhọt sao cho lành bệnh sớm.

2. Vì sao mụn nhọt lại xuất hiện?

Hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn; các biến đổi trong quá trình sừng hóa nang lông; ảnh hưởng của vi khuẩn, là 3 nguyên nhân hình thành mụn. Trong đó, mỗi cm2 trên da chúng ta có tới gần 1 triệu vi khuẩn, được chia thành rất nhiều loại với tác hại hoặc lợi ích khác nhau. Chúng tồn tại trong nang lông với một lượng nhất định. Một trong những loại được quan tâm nhất với tên gọi vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes (P.acnes).

P. acnes được xem là nguyên nhân gây mụn vì nó thường hiện hiện ở những thanh thiếu niên gặp phải tình trạng mụn và không xuất hiện ở những trường hợp bình thường.

Có nhiều nguyên nhân có thể tạo ra môi trường thuận lợi hình thành mụn nhọt, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Bí tắc lỗ chân lông

Lỗ chân lông có ở khắp bề mặt da, có nhiệm vụ giúp da được thoáng khí. Nếu như không vệ sinh sạch sẽ cho da, để tế bào chết còn bám trên da, nhiều mồ hôi,... sẽ khiến lỗ chân lông bị bít. Một số nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị tắc là:

  • Không thay quần áo ướt và nhiều mồ hôi.

  • Chưa tẩy sạch tế bào chết và bụi bẩn ra khỏi cơ thể.

  • Mặc quần áo quá chật hoặc bó trong thời gian dài.

Quần áo ẩm ướt làm bít tắc lỗ chân lông

Quần áo ẩm ướt làm bít tắc lỗ chân lông

Viêm nang lông

Trong các nguyên nhân gây nhọt thì viêm nang lông là phổ biến nhất. Khi lỗ chân lông bị cọ xát nhiều dẫn đến có hiện tượng đỏ ngứa, nếu không sạch sẽ vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công ngay vào vị trí này và gây bệnh. Nguyên nhân khiến chúng ta bị viêm nang lông là do mặc quần áo có chất liệu vải thô cứng, thường xuyên cọ sát vào da. Những chất liệu vải không nên mặc quá thường xuyên hoặc mặc lâu đó polyester và nylon.

Viêm nang lông ở bắp tay khiến da bị nhiễm trùng và bị mụn nhọt

Viêm nang lông ở bắp tay khiến da bị nhiễm trùng và bị mụn nhọt

Bệnh dày sừng nang lông

Khác với viêm nang lông, dày sừng nang lông là những vết thô ráp, sần sùi thường có ở các vị trí mông, sau bắp tay hoặc mặt trước đùi. Bệnh này thường có ở trẻ nhỏ và đỡ dần khi lớn. Tuy vậy mẹo điều trị mụn nhọt trong trường hợp này cũng không quá khó vì chỉ gây bất tiện, không nguy hiểm.

Có thể thấy để mụn nhọt không còn là nỗi lo thì cá nhân mỗi người nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho da, tránh ăn các đồ ăn cay nóng. Hạn chế, không để stress trong thời gian dài, giữ cho cơ thể không bị bí bách. Lưu ý không được mặc quần áo và giặt đồ chung với người bị mụn nhọt hoặc các bệnh về da. Trong trường hợp không may gặp phải hiện tượng này thì chúng ta cần theo dõi và áp dụng các cách điều trị phù hợp.

3. Cách điều trị mụn nhọt ở nhà hiệu quả

Mụn nhọt không khó để có thể điều trị nên bạn có thể điều trị mụn nhọt tại nhà, tuy nhiên nếu không biết chữa trị đúng cách thì sẽ để lại những hậu quả như mủ bị vỡ sớm, vết thâm lưu lại khó phai. Để khắc phục nỗi lo ấy, dưới đây sẽ là phương pháp trị mụn nhọt bạn nên sử dụng.

Các Cách điều trị mụn nhọt có thể thực hiện tại nhà:

Nguyên tắc đầu tiên là làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn và các tế bào chết thường xuyên. Không để da quá khô, mặt khác cần hạn chế, hoặc giảm hoạt động của tuyến bã nhờn bằng cách cân bằng độ pH để giảm bít tắc và tăng cường lớp bảo vệ trên da. Có thể ức chế hệ miễn dịch quá nhạy cảm bằng cách sử dụng các thành phần có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa viêm như Vitamin C, A, E, hoặc các chất kiềm chế hệ miễn dịch như: kẽm, Vitamin C, Vitamin E. 

Ngoài ra, có thể tiêu diệt vi khuẩn mụn P.acnes tại chỗ bằng cách bôi mỡ kháng sinh; sử dụng ánh sáng xanh; hoặc sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên có tính chống oxy hóa như: mật ong tươi, nha đam, tràm trà, sữa ong chúa,... Trong khẩu phần ăn hàng ngày, nên uống nhiều nước, ăn trái cây có tính hàn và tránh ăn đồ ăn nóng.

Tuyệt đối không nặn, bóp dịch mủ ra ngoài khi nhọt chưa lành hẳn. Vì sẽ khiến vi khuẩn phát tán theo vết thương hở và lan đến khu vực lân cận. Không sờ tay lên mặt, nhất là các vết mụn, nếu cần thì phải rửa tay thật sạch. Hạn chế mặc quần áo chật hoặc va chạm mạnh khiến nhọt bị vỡ.

Rửa tay bằng xà phòng trước khi chạm vào mụn

Rửa tay bằng xà phòng trước khi chạm vào mụn nhọt

Trong trường hợp bị nặng, điều trị không khỏi mà còn mọc nhọt nhiều hơn thì hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn về tình hình bệnh của mình. Các cách điều trị mụn nhọt khi bị nặng có thể là:

Chúng ta nên để nhọt tự lành, bên cạnh đó áp dụng các cách điều trị như giữ vệ sinh và tạo điều kiện an toàn nhất cho nhọt lành nhanh hơn mà không để lại thâm sẹo về sau. Còn khi mụn nhọt mọc nhiều không thể kiểm soát thì bạn hãy chủ động tìm đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là bài viết cung cấp các thông tin về mụn nhọt và cách điều trị mụn nhọt sao cho hiệu quả. Hy vọng bài viết đã góp phần giúp bạn có thêm kiến thức cũng như giải đáp được những thắc mắc về tình trạng này.

Từ khoá: mụn nhọt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.