Tin tức

Tầm soát ung thư tổng quát ở nữ và những điều cần lưu ý

Ngày 16/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một số loại ung thư ở nữ giới như ung thư tử cung, ung thư vú,... đang ngày càng trẻ hóa. Do đó việc tầm soát ung thư lại càng quan trọng. Đây là phương pháp giúp chị em phát hiện sớm bệnh và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Những thông tin dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về tầm soát ung thư tổng quát và một số vấn đề cần lưu ý.

1. Tầm soát ung thư tổng quát mang lại những lợi ích gì?

Ung thư được đánh giá là bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có tâm lý chủ quan với loại bệnh này và thường chỉ đi khám khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn và tiến triển nghiêm trọng. 

Tầm soát ung thư vú để phát hiện sớm và điều trị bệnh hiệu quả

Tầm soát ung thư vú để phát hiện sớm và điều trị bệnh hiệu quả

Ở giai đoạn muộn, ung thư thường gây ra những biến chứng nguy hiểm, làm giảm khả năng sinh sản của chị em và thậm chí có thể gây tử vong. Bên cạnh đó, những bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thường có tâm lý tiêu cực, thậm chí, từ chối điều trị. 

Tầm soát ung thư tổng quát có thể mang lại những lợi ích như sau: 

- Thông qua những chỉ số và kết quả hình ảnh sau khi tầm soát ung thư, bác sĩ sẽ đưa ra những lời giải thích chi tiết để nữ giới biết rõ về sức khỏe của mình, liệu rằng sức khỏe của họ có tồn tại những nguy cơ gì hay không và có mầm mống ung thư hay không?

+ Đối với các trường hợp khỏe mạnh: Các bác sĩ sẽ đưa ra những lời tư vấn cặn kẽ đối với từng trường hợp cụ thể, hướng dẫn chị em điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh. 

+ Nếu phát hiện ung thư: Bác sĩ cũng sẽ giải thích cho bệnh nhân về tình trạng bệnh hiện tại và các giải pháp điều trị bệnh phù hợp. Phát hiện sớm là yếu tố góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Hiện nay, 2 loại ung thư phổ biến ở nữ giới là ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và thực hiện các phác đồ điều trị phù hợp, 2 căn bệnh này thường có tỷ lệ chữa khỏi rất cao. 

- Tiết kiệm chi phí: Phát hiện càng sớm thì việc điều trị bệnh sẽ ít phức tạp hơn, người bệnh cũng không mất quá nhiều thời gian điều trị bệnh. Do đó có thể tiết kiệm đáng kể chi phí điều trị bệnh. Ngược lại, các trường hợp phát hiện bệnh muộn, việc điều trị rất phức tạp và người bệnh thường sẽ phải điều trị bệnh lâu dài. Lúc này, chi phí điều trị cũng rất tốn kém và không đạt hiệu quả cao giống như những người phát hiện sớm. 

- Góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình: Khi phát hiện bệnh sớm, cơ hội điều trị hiệu quả cao, người bệnh sẽ có tâm lý tích cực hơn, lạc quan hơn. Bên cạnh đó, tầm soát ung thư sớm cũng sẽ giúp chị em bảo vệ thiên chức làm mẹ và gìn giữ hạnh phúc gia đình. 

2. Những ai nên tầm soát ung thư tổng quát?

Tầm soát ung thư tổng quát mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nên chị em có thể thực hiện từ độ tuổi 21-22. Tuy nhiên, với những đối tượng có nguy cơ cao thì càng nên chú trọng đến việc kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư sớm. Cụ thể là những đối tượng sau: 

Nếu ở tuyến vú hoặc vùng nách có khối u bất thường, bạn nên đi khám sớm

Nếu ở tuyến vú hoặc vùng nách có khối u bất thường, bạn nên đi khám sớm

- Người có chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn,...

- Lười vận động, hay thức khuya, ngủ không đủ giấc và thường xuyên gặp áp lực,..

- Hay uống bia rượu và có thói quen hút thuốc lá. 

- Các trường hợp mắc bệnh lý mạn tính và không áp dụng những phương pháp kiểm soát bệnh hiệu quả thì nguy cơ ung thư cũng sẽ tăng lên. 

- Tiền sử bệnh gia đình: Trong gia đình có mẹ hay chị gái hoặc em gái mắc ung thư vú thì bạn cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này cao hơn những người khác.

- Thường xuyên phải sống và làm việc trong môi trường độc hại, nhiễm hóa chất thì nguy cơ ung thư cũng sẽ cao hơn. 

- Ngoài ra, nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường sau, chị em nên đi tầm soát ung thư càng sớm càng tốt: 

+ Da vùng ngực nhăn nheo, bong tróc; núm vú tiết dịch hay bị thụt vào trong,...

+ Thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng,...

+ Sụt cân không rõ nguyên nhân. 

+ Xuất huyết âm đạo bất thường. 

+ Trên da có sự thay đổi bất thường chẳng hạn như thay đổi màu sắc da, nốt ruồi to bất thường, xuất hiện nhiều đốm lạ,...

+ Ho dai dẳng.

+ Cơ thể đau nhức, mệt mỏi kéo dài.

3. Tầm soát ung thư tổng quát ở nữ bao gồm những danh mục nào?

- Trước hết, các bác sĩ thường thăm khám lâm sàng, khám phụ khoa,... để nhận biết rõ những thay đổi bất thường trên cơ thể của chị em. Sau đó đưa ra định hướng khám tiếp theo. 

- Chỉ định người bệnh thực hiện một số loại xét nghiệm cần thiết, từ loại cơ bản đến các xét nghiệm chuyên sâu, đặc biệt là một số xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư như xét nghiệm kiểm tra chỉ số CA 125, CA 15-3,… 

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất quan trọng trong tầm soát ung thư

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất quan trọng trong tầm soát ung thư

- Một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng cũng không thể thiếu trong quy trình tầm soát ung thư, có thể kể đến như siêu âm đầu dò tử cung, nội soi cổ tử cung, chụp chụp X-quang tuyến vú, chụp cộng hưởng từ,.. Đây là những phương pháp có thể cho thấy rõ về sự thay đổi bất thường về cấu trúc của các cơ quan trong cơ thể.

- Xét nghiệm tế bào học, xét nghiệm mô bệnh học.

Các bác sĩ sẽ đưa ra định hướng cụ thể cho người bệnh để có thể phát hiện nhanh chóng và chính xác tình trạng bệnh và tiết kiệm chi phí thăm khám. 

4. Chị em cần lưu ý một số vấn đề khi tầm soát ung thư tổng quát

- Trước khi xét nghiệm máu nên nhịn ăn, không dùng chất kích thích để tránh làm sai lệch kết quả. 

- Nếu đang trong ngày kinh nguyệt thì không nên khám phụ khoa. 

- Không thụt rửa âm đạo, quan hệ tình dục hoặc đặt thuốc âm đạo trong vòng 2 ngày trước khi đi khám. 

- Phụ nữ mang thai không nên chụp X-quang. 

MEDLATEC đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại.

MEDLATEC đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần lưu ý lựa chọn cơ sở thực hiện tầm soát ung thư uy tín để đảm bảo kết quả chính xác. Hệ thống Y tế MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư nhiều thiết bị y tế, máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại, chính là địa chỉ y tế thực hiện tầm soát ung thư đáng tin cậy dành cho bạn. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.