Tin tức

Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Ngày 10/12/2019
ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay ở Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư vòm họng đang có xu hướng tăng nhanh và trẻ hóa. Phương pháp hạn chế biến chứng nguy hiểm của bệnh chính là tầm soát nhằm phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy tầm soát ung thư vòm họng ở đâu tốt nhất Hà Nội? Mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Ung thư vòm họng là gì và nguy hiểm như thế nào?

Ung thư vòm họng là ung thư thường gặp vùng đầu cổ. Các chuyên gia nhận định, ung thư vòm họng cũng chính là một trong 10 loại ung thư có tỉ lệ người mắc nhiều nhất ở nước ta. Theo thống kê, tỉ lệ  mắc ung thư vòm họng của Việt Nam đạt 12% - một con số đáng báo động, đáng lo ngại hơn là rất nhiều trường hợp bệnh nhân ở tuổi đời còn rất trẻ. 

Ung thư vòm họng khó phát hiện và tiến triển rất nhanh.

Ung thư vòm họng khó phát hiện và tiến triển rất nhanh

Ung thư vòm họng được chia làm 4 giai đoạn: 

Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn sớm của bệnh, chưa có biểu hiện rõ ràng, tế bào ung thư chưa lây lan sang các hạch bạch huyết và tỉ lệ chữa khỏi bệnh rất cao nếu phát hiện sớm.

Giai đoạn 2: Những tế bào ung thư đã bắt đầu phát triển, những khối u có thể tăng lên đến 5 - 6cm. Tuy nhiên vì chưa lây lan sang các hạch bạch huyết nên cơ hội điều trị bệnh hiệu quả vẫn rất khả quan.

Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này có thể xuất hiện dấu hiệu di căn. Những khối u to dần lên và tế bào ung thư bắt đầu gây ra nhiều nguy hại, không thể khắc phục được. Trong trường hợp khối u không quá to, các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u. 

Giai đoạn cuối: Lúc này, khối u có thể lan đến môi và miệng, dẫn đến tình trạng phá hủy các hạch bạch huyết gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

Rất nhiều người Việt được chẩn đoán khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn

Rất nhiều người Việt được chẩn đoán khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn

Ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất vì triệu chứng âm thầm, dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường nhưng lại tiến triển nhanh chóng và ở Việt nam, có đến 70% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn. Trong đó, 90 -  97% trường hợp phát triển ở giai đoạn 3 và giai đoạn 4. 

Tỉ lệ sống thêm của bệnh nhân phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện bệnh. Ở giai đoạn 1 và 2, tỉ lệ này có thể lên đến 90%, ở giai đoạn 3 là khoảng 40% nhưng bước sang giai đoạn 4 tỉ lệ này chỉ còn 15%.

2. Tầm soát ung thư vòm họng là gì?

Tầm soát ung thư vòm họng là cách giúp người bệnh có thể phát hiện ra bệnh ung thư vòm họng ngay cả khi chưa có triệu chứng ra bên ngoài. Các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để giúp người bệnh tìm ra những bất thường ở tai, mũi, họng nhằm phát hiện sớm bệnh và nâng cao hiệu quả điều trị. 

Y học ngày càng hiện đại, với những kỹ thuật ngày càng tân tiến và mang lại hiệu quả cao, chính xác khi tầm soát ung thư, trong đó có ung thư vòm họng. Dưới đây là một trong những phương pháp hiện đại nhất được áp dụng trong quy trình tầm soát và chẩn đoán ung thư vòm họng: 

  • Khám lâm sàng

  • Xét nghiệm Marker ung thư vòm họng

  • Nội soi Tai mũi họng

  • Sinh thiết

  • Chụp CT hoặc chụp MRI

3. Vì sao nên tầm soát ung thư vòm họng?

Như đã nói ở trên, phát hiện bệnh sớm là cách duy nhất để tăng hiệu quả điều trị bệnh và cách duy nhất để phát hiện bệnh sớm không gì khác, chính là tầm soát ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng nếu bước vào giai đoạn di căn sẽ vô cùng nguy hiểm

Ung thư vòm họng nếu bước vào giai đoạn di căn sẽ vô cùng nguy hiểm

Theo các chuyên gia, nếu bạn có biểu hiện như đau đầu, ù tai, nghẹt mũi hoặc thường xuyên chảy máu cam, cổ nổi hạch, có máu trong nước bọt, thính lực có hiện tượng suy giảm,… thay vì ngần ngại, hoang mang, lo lắng, bạn nên kiểm tra sức khỏe vòm họng càng sớm càng tốt. 

Điều trị ở giai đoạn sớm không chỉ tăng hiệu quả điều trị mà chi phí chữa bệnh cũng không quá tốn kém, đồng thời cũng rút ngắn được thời gian điều trị và điều quan trọng nhất là tinh thần của người bệnh sẽ lạc quan hơn nhiều. 

Nếu thăm khám và kết quả là bạn không bị bệnh, điều này là điều đáng mừng, bạn không nên nghĩ rằng mình đã lãng phí thời gian và chi phí. Chính nhờ cuộc thăm khám này, bác sĩ sẽ cho biết tình trạng sức khỏe của bạn đang như thế nào và cần phải điều chỉnh như nào để cải thiện sức khỏe. Bên cạnh đó là những lời khuyên, lời tư vấn hữu ích để ngăn ngừa các loại bệnh, trong đó có các loại ung thư. 

Nhưng cần nhớ rằng, hãy cân nhắc kỹ trước khi đi thăm khám để tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Hãy sáng suốt lựa chọn cơ sở y tế chất lượng, uy tín để đảm bảo có được kết quả khám chữa bệnh chính xác nhất. 

4. Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu tốt?

Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu tốt là thắc mắc của rất nhiều người trong tình trạng tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng như hiện nay. Đặc biệt đối với nam giới - những đối tượng thường xuyên hút thuốc lá, rượu bia. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ có uy tín về khám chữa bệnh với 23 năm bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt, MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán bệnh tại Việt Nam.

Tầm soát ung thư vòm họng là cách tốt nhất để hạn chế biến chứng của bệnh.

Tầm soát ung thư vòm họng là cách tốt nhất để hạn chế biến chứng của bệnh

MEDLATEC có hệ thống máy móc hiện đại, tân tiến, được nhập khẩu từ nước ngoài, mang đến những kết quả chẩn đoán rõ nét nhất, chính xác nhất. Hỗ trợ rất lớn cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán bệnh.

Bệnh viện MEDLATEC có nhiều ưu điểm trong các gói tầm soát ung thư vòm họng. Cụ thể là  dịch vụ nội soi tai mũi họng bằng ống mềm. Với phương pháp này, người bệnh sẽ không đau đớn và kết quả hình ảnh cũng rất rõ nét. Bên cạnh đó một số phương pháp khác cũng được thực hiện như xét nghiệm SCC, xét nghiệm CEA,… tùy thuộc vào từng trường hợp.  

Chất lượng gói khám hoàn hảo nhưng chi phí và thời gian lại được tiết kiệm tối đa vì thế, khi đến thăm khám tại MEDLATEC, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm và thoải mái với các gói dịch vụ đã chọn. 

Mọi thắc mắc, xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.