Tin tức

Thuốc kháng acid dạ dày và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 29/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để làm giảm triệu chứng đau và viêm loét dạ dày, người bệnh thường được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng acid dạ dày. Mặc dù đây là loại thuốc được dùng phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm rõ cách sử dụng sao cho hiệu quả và an toàn.

1. Tổng quan về thuốc kháng acid dạ dày

Để có cách sử dụng thuốc kháng acid dạ dày cho đúng thì bạn cần hiểu rõ đây là thuốc gì, có tác dụng ra sao và những loại thuốc đang được sử dụng nhiều hiện nay. 

Thuốc kháng acid dạ dày là gì?

Thuốc kháng acid dạ dày là những loại thuốc chuyên sử dụng trong điều trị viêm loét dạ dày. Trong thành phần của những loại thuốc này có chứa hoạt chất có khả năng trung hòa acid dịch vị tiết ra từ dạ dày, nhờ đó, giảm tình trạng viêm loét, đầy hơi, ợ chua, khó tiêu và giúp người bệnh cảm thấy bớt đau hơn, dễ chịu hơn.

Thuốc kháng acid dạ dày được sử dụng nhiều trong điều trị viêm loét dạ dày và trào ngược thực quản

Thuốc kháng acid dạ dày được sử dụng nhiều trong điều trị viêm loét dạ dày và trào ngược thực quản

Những thuốc kháng acid dạ dày được sử dụng phổ biến

Hiện nay có rất nhiều thuốc kháng acid dạ dày khác nhau, trong đó phải kể đến những cái tên quen thuộc sau.

  • Thuốc Phosphalugel: Còn được gọi là thuốc chữ P, được sử dụng rất nhiều trong điều trị viêm loét dạ dày. Thuốc chứa thành phần chính là Aluminum hydroxide - nhôm hydroxide có tác dụng trung hòa dịch vị acid, đồng thời, thúc đẩy quá trình làm lành vết loét. Thời điểm tốt nhất để uống thuốc là khi đói hoặc sau ăn.
  • Thuốc Yumangel F: Hay còn gọi là thuốc chữ Y, có tác dụng trung hòa acid dạ dày và cân bằng độ pH trong dạ dày. Thành phần chính của thuốc là Almagat 1,50g. Thời điểm thuốc phát huy hiệu quả nhất là uống sau ăn 1 - 2 giờ hoặc trước khi đi ngủ. 
  • Thuốc Gaviscon: Thuốc này chủ yếu được sử dụng để làm thuyên giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, đau rát vùng ngực do trào ngược acid dạ dày thực quản. Thành phần chính của thuốc là Natri alginate, Natri bicarbonate, Calcium carbonate. 
  • Viên sủi Alka Seltzer: Ngoài các thuốc kháng acid dạ dày nói trên thì viên sủi Alka Seltzer cũng được tin dùng trong điều trị chứng đầy bụng, khó tiêu do các vấn đề về tiêu hóa, dạ dày. Thuốc được bào chế dạng viên sủi với thành phần chính là acid citric (1000 mg), Aspirin (325 mg), và Natri bicarbonat (1916 mg), có thể uống cả trong hoặc ngoài bữa ăn.

Thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc kháng acid dạ dày khác nhau

Thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc kháng acid dạ dày khác nhau 

2. Sử dụng thuốc kháng acid dạ dày đúng cách 

Sử dụng đúng cách là điều quan trọng nhất để đảm bảo thuốc phát huy tối đa công dụng và phòng tránh các biến chứng. Vậy sử dụng thuốc kháng acid dạ dày như thế nào cho đúng?

Thời điểm uống thuốc kháng acid dạ dày

Thuốc kháng acid dạ dày được bào chế ở nhiều dạng như dung dịch, cốm, bột, viên sủi, viên nén. Thường thì thuốc dạng cốm, bột hay dung dịch sẽ mang lại hiệu quả nhanh hơn, tuy nhiên, thuốc dạng viên thì có tác dụng lâu hơn. Đặc biệt, tác dụng và hiệu quả của thuốc còn phụ thuộc rất lớn vào thời điểm uống. 

Đặc điểm chung của các loại thuốc kháng acid dạ dày là phát huy hiệu quả ngay sau khi uống nên bạn có thể uống bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì thời điểm uống tốt nhất vẫn là sau bữa ăn vì thường sau mỗi bữa ăn, các triệu chứng đau dạ dày hay trào ngược thực quản dễ xảy ra. Uống thuốc vào thời điểm này sẽ giúp làm giảm triệu chứng, mang lại cảm giác dễ chịu. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống thuốc trong bữa ăn vì lúc này, tác dụng của thuốc sẽ được kéo dài hơn. Hoặc cũng có thể uống thuốc trước khi đi ngủ để phòng ngừa ợ hơi, trào ngược và buồn nôn, nôn khi nằm ngủ. 

Trường hợp bạn đang sử dụng các loại thuốc điều trị khác thì nên uống thuốc kháng acid dạ dày cách các loại thuốc này ít nhất từ 2 - 4 giờ. Điều này sẽ giúp phòng tránh tương tác thuốc cũng như đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất. Nói chung, nên uống thuốc vào thời điểm nào sẽ tùy thuộc vào loại thuốc, tình trạng bệnh và chỉ định của bác sĩ điều trị. 

Thời điểm uống thuốc kháng acid dạ dày tốt nhất là sau ăn hoặc trước khi đi ngủ

Thời điểm uống thuốc kháng acid dạ dày tốt nhất là sau ăn hoặc trước khi đi ngủ

Tác dụng phụ của thuốc kháng acid dạ dày

Tác dụng phụ của thuốc kháng acid dạ dày là rất hiếm, tùy vào cơ địa của mỗi người mà có thể gặp hoặc không gặp tác dụng phụ. Ngoài ra, tác dụng phụ cũng xảy ra khi bạn sử dụng không đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Lúc này, bạn có thể gặp phải các tình trạng sau:

Ai nên thận trọng khi sử dụng thuốc kháng acid dạ dày?

Các loại thuốc kháng acid dạ dày hiện nay được đánh giá là an toàn với mọi đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc các trường hợp dưới đây thì nên cân nhắc, thận trọng và tham vấn ý kiến của bác sĩ trước.

  • Phụ nữ mang thai và mẹ bỉm đang cho con bú.
  • Người mắc bệnh gan, thận mạn tính hoặc bị tim bẩm sinh.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Người cao huyết áp, chế độ ăn cần kiểm soát lượng muối nghiêm ngặt.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc điều trị khác. 

Tốt nhất vẫn là tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc

Tốt nhất vẫn là tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc

Song song với việc sử dụng thuốc kháng acid dạ dày theo hướng dẫn trên thì trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần đặc biệt đến chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý. Không nên ăn quá nhiều, quá no để tránh tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Đồng thời, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ và không làm việc quá sức. 

Trường hợp tình trạng viêm loét dạ dày nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, bạn cần đi khám để có phác đồ điều trị phù hợp. Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy dành cho bạn.

Tại đây quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm cũng như được đầu tư hàng loạt trang thiết bị hiện đại. Do đó, bạn hoàn toàn an tâm và hài lòng khi đến khám và điều trị.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám trước, quý khách đừng quên gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC ngay từ hôm nay. Tổng đài viên sẽ giải đáp mọi thắc mắc và yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp, tận tình và chu đáo. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.