Tin tức

Tìm hiểu về các gói xét nghiệm máu

Ngày 27/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm máu là một khâu quan trọng trong chăm sóc, quản lý nhiều vấn đề của sức khỏe. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về các gói xét nghiệm máu để bạn hiểu và có sự lựa chọn phù hợp khi cần thiết.

1. Vì sao cần xét nghiệm máu?

Xét nghiệm máu không chỉ đơn thuần là phương pháp chẩn đoán bệnh, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chi tiết và đa chiều về sức khỏe tổng thể của cơ thể. Mỗi lần xét nghiệm máu đều mang lại những dữ liệu để bác sĩ và người bệnh có cái nhìn toàn diện về hiện trạng sức khỏe của mỗi người.

Xét nghiệm máu giúp xác định, phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm

Xét nghiệm máu giúp xác định, phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm

Việc thực hiện xét nghiệm máu sẽ giúp:

- Xác định nguy cơ bệnh để phòng ngừa

Một trong những lợi ích lớn nhất của xét nghiệm máu là khả năng xác định nguy cơ bệnh tật để có phương án phòng ngừa tốt nhất. Thông qua việc theo dõi các chỉ số như chức năng gan, chức năng thận, đường huyết, cholesterol,... bác sĩ có thể đưa ra đánh giá chính xác về khả năng mắc các bệnh lý liên quan. Nhờ đó mà người bệnh có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa từ sớm thay vì đợi đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

- Đánh giá hiện trạng sức khỏe cơ bản

Xét nghiệm máu không chỉ giúp chẩn đoán bệnh mà còn hỗ trợ trong việc đánh giá hiện trạng sức khỏe cơ bản. Việc kiểm tra chức năng gan, thận và các cơ quan khác thông qua xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ phát hiện bệnh lý, đưa ra giải pháp điều trị để ngăn chặn các hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

- Tư vấn chăm sóc sức khỏe

Dựa trên kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ tư vấn để người bệnh hiểu hơn về yếu tố gen, lối sống, môi trường sống,... để mỗi cá nhân biết cách quản lý sức khỏe tốt nhất.

2. Các gói xét nghiệm máu thường dùng

Hiện có rất nhiều loại xét nghiệm máu được sử dụng với những mục đích khác nhau. Dưới đây là các gói xét nghiệm máu thường dùng nhất:

2.1. Gói xét nghiệm máu tổng quát

Đây là xét nghiệm máu có mặt trong các lần kiểm tra sức khỏe định kỳ của người bệnh. Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ tìm ra bệnh lý cơ bản thường gặp.

2.2. Gói xét nghiệm sinh hóa máu

Gói xét nghiệm máu này thực hiện định lượng các thành phần trao đổi chất trong máu để biết tình trạng của các cơ quan trong cơ thể như:

- Định lượng canxi máu: phát hiện các dấu hiệu bệnh lý về xương, thận, tuyến giáp,...

- Chất điện giải trong máu: phát hiện dấu hiệu bệnh lý suy tim, thận, huyết áp, gan, tình trạng mất nước,...

- Xét nghiệm chức năng thận: định lượng Creatinin, Ure để phát hiện rối loạn chức năng hoặc bệnh lý về thận.

- Xét nghiệm đường huyết: đo nồng độ glucose trong máu để xác định bệnh tiểu đường.

- Xét nghiệm CK-MB trong máu: đây là chất cảnh báo bệnh lý về tim.

- Xét nghiệm máu đánh giá nguy cơ mắc xơ vữa mạch máu: thể hiện qua chỉ số Cholesterol, Triglycerid.

Chỉ số sinh hóa thuộc một trong các gói xét nghiệm máu giúp nhận biết hiện trạng nhiều cơ quan trong cơ thể

Chỉ số sinh hóa thuộc một trong các gói xét nghiệm máu giúp nhận biết hiện trạng nhiều cơ quan trong cơ thể

2.3. Gói xét nghiệm vi chất

Gói xét nghiệm này tập trung vào đánh giá các chất dinh dưỡng quan trọng trong máu, như vitamin và khoáng chất. Kết quả xét nghiệm giúp xác định cơ thể có đang nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết không để đưa ra chế độ ăn uống phù hợp.

Các gói xét nghiệm máu trên đây không chỉ có ý nghĩa đánh giá tổng thể sức khỏe mà còn giúp nhận định để có phương pháp phòng ngừa những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. 

3. Cách lựa chọn gói xét nghiệm máu phù hợp

Do có rất nhiều xét nghiệm máu và tùy vào mục đích cần thực hiện mà mỗi người sẽ tiến hành loại xét nghiệm khác nhau. Thông thường, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định xét nghiệm máu phù hợp với từng bệnh nhân dựa trên các yếu tố sau:

- Độ tuổi và giới tính

Mỗi độ tuổi, giới tính sẽ có nhu cầu xét nghiệm máu khác nhau. Người trẻ tuổi thường xét nghiệm máu nhằm mục đích đánh giá tình trạng dinh dưỡng và phát triển. Người cao tuổi thường xét nghiệm máu nhằm mục đích kiểm tra các chỉ số liên quan đến sự suy giảm chức năng.

- Tiền sử gia đình và tiền sử y tế cá nhân

Các yếu tố như tiền sử bệnh lý gia đình có thể ảnh hưởng đến quyết định về gói xét nghiệm. Ngoài ra, người có tiền sử y tế có nguy cơ cao với bệnh tiểu đường, tim mạch,... thì phạm vi xét nghiệm máu sẽ rộng hơn.

- Mục đích kiểm tra sức khỏe

Nếu mục đích của xét nghiệm máu nhằm đánh giá chức năng gan, kiểm tra hormone, hoặc đo lường cholesterol,... thì bác sĩ sẽ lựa chọn xét nghiệm tập trung đến những chỉ số này để giải quyết mục tiêu cụ thể trong quá trình chăm sóc sức khỏe.

- Nguy cơ và triệu chứng hiện tại

Nếu tại thời điểm xét nghiệm người bệnh có triệu chứng bất thường hay có nguy cơ đối với bệnh lý nào đó thì bác sĩ có thể đề xuất các gói xét nghiệm chuyên sâu hơn để đưa ra chẩn đoán chính xác.

- Tần suất xét nghiệm

Tùy vào tần suất thực hiện xét nghiệm hàng năm mà bác sĩ cũng có thể tư vấn để người bệnh lựa chọn được gói xét nghiệm phù hợp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe hoặc theo dõi hiệu quả điều trị.

- Chi phí

Ngân sách cá nhân cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn xét nghiệm máu. Một số gói xét nghiệm có chi phí cao hơn vì kiểm tra nhiều danh mục khác nhau.

Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế tại MEDLATEC

Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế tại MEDLATEC

Nói chung, các gói xét nghiệm máu đều có những ý nghĩa riêng. Quá trình lựa chọn gói xét nghiệm phù hợp dựa trên hiện trạng sức khỏe cá nhân và mục đích xét nghiệm của từng người. Tốt nhất người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để chọn được gói xét nghiệm cần thiết nhất với mình trong từng thời điểm cụ thể.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là thương hiệu uy tín với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là lĩnh vực xét nghiệm. Hiện Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là phòng Lab đầu tiên ở nước ta được cấp đồng thời 2 tiêu chuẩn quốc tế: CAP và ISO 15189:2012.

Đặc biệt, MEDLATEC còn là thương hiệu tiên phong, uy tín, được đông đảo khách hàng cả nước biết đến trong lĩnh vực xét nghiệm tận nơi. Với dịch vụ này, quý khách hàng hoàn toàn chủ động chăm sóc sức khỏe toàn diện, tại nhà, 24/7. 

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về các gói xét nghiệm máu hoặc đặt lịch xét nghiệm có thể liên hệ trực tiếp hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp chính xác và chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.