Tin tức

Tìm hiểu về các mũi tiêm phòng mở rộng cho trẻ em

Ngày 08/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêm chủng là quyền lợi mà mỗi trẻ em khi sinh ra được hưởng do nhà nước quy định. Việc tiêm phòng đầy đủ sẽ giúp cơ thể trẻ sản sinh các kháng thể chống lại sự tấn công của nhiều loại virus có hại, phòng ngừa bệnh tật sau này. Các mũi tiêm phòng mở rộng được triển khai thực hiện từ các trạm y tế tuyến cơ sở và trung tâm tiêm chủng tạo sự thuận tiện cho các bậc phụ huynh khi có nhu cầu tiêm phòng cho con. 

1. Các mũi tiêm phòng mở rộng trong chương trình tiêm chủng quốc gia

Chương trình tiêm chủng mở rộng được áp dụng tại Việt Nam từ năm 1981 đến nay. Đây là chương trình do Bộ Y tế khởi xướng dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF):

Đối tượng áp dụng

Trong thời gian đầu, chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia mới được áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, cần được bảo vệ. Sau đó, chương trình được mở rộng cả về đối tượng và địa phương áp dụng. Hiện tại, đã có 12 loại vắc xin được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Áp dụng cho đối tượng là trẻ em từ 0-10 tuổi và hoàn toàn miễn phí.

Các mũi tiêm phòng mở rộng áp dụng cho trẻ em từ 0-10 tuổi

Các mũi tiêm phòng mở rộng áp dụng cho trẻ em từ 0-10 tuổi

Danh mục mũi tiêm phòng mở rộng

Các mũi tiêm phòng mở rộng bao gồm danh mục như sau:

  • Vắc xin phòng bệnh lao phổi

  • Vắc xin viêm gan B

  • Vắc xin bạch hầu

  • Vắc xin phòng bệnh ho gà

  • Vắc xin phòng bệnh uốn ván

  • Vắc xin phòng bệnh bại liệt

  • Vắc xin phòng viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib

  • Vắc xin sởi

  • Vắc xin phòng rubella

  • Vắc xin viêm não Nhật Bản

  • Vắc xin bệnh tả (áp dụng cho vùng có nguy cơ cao)

  • Vắc xin phòng thương hàn (áp dụng cho vùng có nguy cơ cao)

Ngoài ra, trong chương trình tiêm chủng mở rộng còn có vắc xin phòng uốn ván dành cho phụ nữ mang thai. Lịch tiêm vắc xin được quy định cụ thể theo từng độ tuổi của bé. Địa điểm tiêm tại các trạm y tế xã, phường trên các địa phương trong cả nước và hoàn toàn miễn phí.

Có 12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia

Có 12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia

2. Các mũi vắc xin dịch vụ

Ngoài mũi tiêm phòng mở rộng còn có các mũi vắc xin dịch vụ mà phụ huynh bắt buộc phải trả phí khi đăng ký tiêm cho con. Đó là những mũi vắc xin phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm mà bố mẹ cần chú ý cân nhắc để tiêm đầy đủ cho con.

Danh mục vắc xin dịch vụ

Bao gồm:

  • Vắc xin phòng bệnh thủy đậu

  • Vắc xin phòng bệnh sởi – quai bị – rubella

  • Vắc xin phòng bệnh viêm gan A, viêm gan A+B

  • Vắc xin phòng viêm màng não do não mô cầu týp A+C, tuýp B+C

  • Vắc xin phòng viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, viêm tai giữa do H. Influenzae không định tuýp.

  • Vắc xin phòng tiêu chảy do Rota virus

  • Vắc xin phòng bệnh cúm

  • Vắc xin phòng bệnh dại

  • Vắc xin phòng bệnh thương hàn

  • Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung

Những mũi vắc xin dịch vụ quan trọng cần phải tiêm

Không phải trạm y tế hay trung tâm tiêm chủng nào cũng có đầy đủ các loại vắc xin dịch vụ kể trên mà chủ yếu đảm bảo các mũi tiêm phòng mở rộng. Nhưng bố mẹ cần lưu ý việc tiêm các mũi vắc xin dịch vụ rất quan trọng và cần thiết là: vacxin phòng bệnh phổi, viêm màng não mủ, sởi – quai bị - rubella, phòng viêm phế quản,... Để con được tiêm phòng đầy đủ, bố mẹ nên lưu ý lịch tiêm chủng các mũi vắc xin dịch vụ của con để đăng ký sớm tại các trung tâm tiêm chủng.

Nhiều mũi tiêm vắc xin dịch vụ bố mẹ không nên bỏ qua

Nhiều mũi tiêm vắc xin dịch vụ bố mẹ không nên bỏ qua

3. Những điều lưu ý về lịch tiêm chủng cho trẻ

Gia đình có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau đây liên quan đến tiêm chủng:

Tiêm phòng đúng lịch

Trong giai đoạn sơ sinh đến 5 tuổi, trẻ có rất nhiều mũi vắc xin phải hoàn thành. Ba mẹ cần đặc biệt lưu ý để không bỏ qua giai đoạn vàng để tiêm cho con. Ở mỗi giai đoạn trẻ sẽ cần được tiêm những mũi vắc xin ứng với tuổi của mình. Chỉ khi tiêm phòng đúng lịch thì vắc xin mới phát huy tác dụng đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu quá lịch, hiệu quả giảm dần.

Các mũi tiêm phòng mở rộng được thông báo công khai tại nơi gia đình cư trú. Thông thường lịch tiêm cố định vào một này trong tháng đối với từng trạm y tế. Hoặc ba mẹ có thể đăng ký tiêm tại các trung tâm tiêm chủng tư nhân uy tín.

Lưu ý khi trước khi tiêm phòng cho trẻ

Trước khi tiêm phòng, trẻ phải đảm bảo ở thể trạng khỏe mạnh, không mắc bất cứ bệnh gì. Nếu trẻ đang sốt, có dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi, tiêu chảy hoặc gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe thì sẽ không đảm bảo điều kiện để thực hiện tiêm chủng.

Theo dõi sau tiêm chủng

Sau khi tiêm, trẻ sẽ có những biểu hiện phản ứng nhất định tùy mức độ nặng nhẹ của vắc xin. Chính vì thế, mỗi mũi vắc xin sau tiêm trẻ cần được theo dõi tại trạm y tế ít nhất 30 phút để đề phòng những trường hợp sốc phản vệ. Đặc biệt là trẻ sơ sinh khi tiêm các mũi vắc xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 thì quá trình theo dõi càng phải chặt chẽ hơn.

Trẻ cần được tiêm phòng đúng lịch và đầy đủ các mũi vắc xin

Trẻ cần được tiêm phòng đúng lịch và đầy đủ các mũi vắc xin

4. Nên tiêm phòng cho trẻ ở đâu?

Hầu hết các bố mẹ thường chọn tiêm mũi tiêm phòng mở rộng tại Trạm y tế xã phường nơi gia đình cư trú. Các mũi vắc xin trong chương trình tiêm chủng quốc gia được thực hiện đúng lịch và đầy đủ tại đây theo đúng quy định của Bộ Y tế và hoàn toàn miễn phí. Với các mũi vắc xin dịch vụ, ba mẹ nên lưu ý lựa chọn địa chỉ tiêm phòng uy tín, an toàn và chất lượng.

Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện là đơn vị triển khai dịch vụ tiêm chủng các loại vắc xin theo tiêu chuẩn của Cục Quản lý Dược. MEDLATEC cam kết sử dụng nguồn vắc xin chất lượng cao, rõ nguồn gốc xuất xứ, được bảo quản bởi hệ thống kho lạnh hiện đại theo tiêu chuẩn GSP.

Quy trình tiêm chủng được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của Bộ Y tế, bảo đảm mức an toàn cao nhất. Cơ sở vật chất hiện đại giúp theo dõi sau tiêm hiệu quả.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch tiêm hoặc tư vấn tiêm chủng, quý khách hàng hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.