Tin tức

Tìm hiểu về viêm ruột thừa và phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa 

Ngày 12/02/2020
BS. Vũ Đình Phốt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ruột thừa là một ống hẹp hình giun trong ống tiêu hóa, dính với phần manh tràng của ruột già. Nó là do phần đầu của manh tràng bị thoái hóa tạo thành, có gốc tại ngã ba nối giữa ruột non và ruột già. Đây cũng là bộ phận dễ gây viêm nhiễm và phải cắt bỏ để không ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong cơ thể. Vậy viêm ruột thừa là gì và phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa diễn ra như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Thế nào là viêm ruột thừa?

viêm ruột thừa là bệnh lý xảy ra với ruột thừa khi bị viêm nhiễm. Khi đó, ruột thừa sẽ bị sưng lên và có dấu hiệu mưng mủ. Đây là một bệnh vô cùng phổ biến và sẽ có những biến chứng rất nguy hiểm nếu không được phẫu thuật cắt bỏ kịp thời. Nếu không chữa trị kịp thời, ruột thừa có khả năng bị thủng hoặc vỡ, tạo điều kiện cho các vi khuẩn lây bệnh trong khoang bụng, và có thể dẫn tới tử vong. 

Hình ảnh đoạn ruột thừa vừa được cắt bỏ sau cuộc phẫu thuật

Hình ảnh đoạn ruột thừa vừa được cắt bỏ sau cuộc phẫu thuật

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa đang được áp dụng phổ biến nhất nhờ những ưu điểm vượt trội của nó như: thời gian phục hồi ngắn và hầu như không để lại sẹo.

2. Các dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa

Đây là loại bệnh có biến chứng vô cùng nguy hiểm nên mọi người cần hết sức thận trọng, không nên chủ quan vì nó có thể là nguyên nhân gây tử vong. Vì vậy mọi người cần lưu ý những biểu hiện như sau đây:

  • Đau bụng: một trong những biểu hiện đầu tiên của viêm ruột thừa chính là bị những cơn đau bụng hành hạ. Người bệnh thường cảm thấy đau vùng bụng dưới bên phải. Nhưng một số trường hợp bệnh nhân lại bị đau ở gần rốn hoặc dưới lưng. Khi đã có những dấu hiệu này thì cử động tay chân hay kể cả hắt hơi cũng có thể khiến nó trở lên tồi tệ hơn.

  • Nôn mửa: Khi bị viêm ruột thừa, bạn sẽ thường cảm thấy buồn nôn và sẽ bị nôn đột ngột. Hiện tượng này có thể xuất hiện sau khi bạn bị đau bụng. Gặp phải tình trạng này bạn cần đi khám ngay để có thể chẩn đoán kết quả và chữa trị kịp thời.

  • Tiêu chảy: đây cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm ruột thừa mà mọi người cần phải lưu ý để có thể đi thăm khám kịp thời.

  • Trướng bụng kèm với sốt: Do các mô vị viêm kèm theo sự tích tụ khí trong lòng ruột khiến cho người bị viêm ruột thừa thường bị đầy hơi khó tiêu, vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có khả năng bị sốt. Đặc biệt, nếu như bị sốt mà đi kèm đau bụng dưới bên phải thì người bệnh cần tới gặp bác sĩ ngay lập tức.

Viêm ruột thừa có biểu hiện rất rõ ràng

Viêm ruột thừa có biểu hiện rất rõ ràng

3. Nguyên nhân gây ra viêm ruột thừa và biến chứng của nó

Nguyên nhân gây viêm ruột thừa

Hiện nay, vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Nhưng hiện tượng tắc lòng ruột thừa do sỏi, phân ruột thừa hay do bị giun là những nguyên nhân hay gặp. Khi bị tắc, ruột thừa sẽ bị thiếu máu từ đó tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây viêm nhiễm tấn công. Từ đó gây ra những triệu chứng như kể trên. 

Ngoài ra, các nguyên nhân có thể gây ra viêm ruột thừa là:

- Hệ thống nang lympho trong lòng ruột thừa bị sưng to khiến ruột thừa bị bít lại, hoặc cũng có thể do sự co thắt ở gốc và đáy ruột thừa có vấn đề.

- Do bị dính dây chằng gây ra tình trạng tắc lòng ruột.

Khi bị viêm ruột thừa cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, chữa trị kịp thời

Khi bị viêm ruột thừa cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, chữa trị kịp thời

Biến chứng của viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa có những biến chứng hết sức nguy hiểm 

  • Viêm phúc mạc toàn bộ: đây là biến chứng hay gặp nhất ở những người bị viêm ruột thừa. Đó là tình trạng toàn bộ ruột thừa viêm đã bị thủng hoặc vỡ trong ổ bụng. Do đó, người bệnh sẽ bị nhiễm trùng và sẽ có các triệu chứng như: đau bụng dữ dội, sốt cao, tụt huyết áp,… trường hợp này nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời rất có thể sẽ nguy hiểm tới tính mạng vì nó chính là biến chứng nặng nhất của viêm ruột thừa.

  • Áp xe ruột thừa: đây là trường hợp khi ruột thừa bị viêm, thủng nhưng chưa bị tràn vào ổ bụng. Nhờ có lớp mạc nối và các quai ruột bao bọc quanh tạo thành hàng rào khu trú vùng viêm không lan. Đó được gọi là áp xe ruột thừa. Vì thế cần phải phát hiện và xử lý kịp thời nếu không áp xe có thể sẽ vỡ vào ổ bụng gây ra viêm phúc mạc giống như đã trình bày ở trên.

  • Đám quánh ruột thừa: những trường hợp này thường xảy ra với các bệnh nhân có sức đề kháng tốt và có sự kết dính giữa mạc treo với quai ruột tạo thành đám quánh ruột thừa. các biểu hiện lâm sàng của nó là đau và sốt giảm, hố chậu có khối chắc và không di động, không có phản ứng thành bụng. Tiếp đó thì tùy tình hình và đám quánh có thể phát triển thành áp xe ruột hoặc có thể tan dần.

4. Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa là gì?

Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa là một phương pháp hiện đại và tối ưu nhất hiện nay đối với các bệnh lý liên quan đến ruột thừa. Tùy theo tình trạng viêm của mỗi bệnh nhân cũng như nhu cầu của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân có sử dụng phương pháp Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa hay không.

Nội soi ruột thừa thường ít để lại sẹo

Nội soi ruột thừa thường ít để lại sẹo

Với những ưu điểm nổi trội như: ít đau, có tính thẩm mỹ cao, thời gian phục hồi nhanh chóng. Nó đã trở thành phương pháp phổ biến nhất trong việc khám chữa và điều trị ruột thừa ngày nay. 

Bác sĩ sẽ tạo khoang làm việc bằng cách tạo các kênh thao tác. Tiếp đó bơm khí cacbonic vào ổ bụng của bệnh nhân, và dẫn truyền hình ảnh qua camera chuyên dụng. Những hình ảnh thu về sẽ được hiển thị trên màn hình nối. Nhờ đó, bác sĩ có thể kiểm tra, quan sát tình trạng trong ổ bụng hay có thể thực hiện cắt bỏ ruột thừa luôn.

Vậy là MEDLATEC đã cùng các bạn tìm hiểu về viêm ruột thừa và phương pháp phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Để việc chẩn đoán, điều trị chính xác, ngay khi gặp các dấu hiệu bất thường người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại 19600.56.56.56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.