Tin tức

Trắng phổi là gì - Tình trạng bệnh lý không thể xem thường

Ngày 09/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu từng tìm hiểu về phương pháp chụp X - quang phổi và theo dõi phân tích phim chụp, bạn hẳn sẽ nghe đến thuật ngữ trắng phổi. Vậy, chính xác trắng phổi là gì? Hiện tượng trắng phổi trên phim chụp X - quang có phải biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm? MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc giải những thắc mắc này trong phần tổng hợp sau đây.

1. Chụp X - quang trắng phổi là gì? 

Chụp X-quang là phương pháp giúp chẩn đoán nhiều bệnh lý, đặc biệt là bệnh lý liên quan đến phổi. Dựa vào phim chụp, triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm cần thiết khác, bác sĩ có thể phần nào đưa ra chẩn đoán chính xác. 

Phim chụp X - quang phổi có trắng nhiều vùng phản ánh bệnh lý nhất định

Phim chụp X - quang phổi có trắng nhiều vùng phản ánh bệnh lý nhất định 

Phim chụp X - quang phổi thường đan xen màu đen, màu trắng và màu xám, với độ đậm nhạt thay đổi. Sự thay đổi của màu sắc trên phim chụp sẽ cho biết tình trạng của phổi. 

Thực tế, nhiều trường hợp phim 1 hoặc 2 cánh phổi trên phim chụp X - quang có thể bị trắng, mờ hơn bình thường, biểu hiện của tình trạng trắng phổi. Các chấm mờ tại đỉnh phổi, hay phổi có đốm trắng khả năng cao có liên hệ với triệu chứng lâm sàng hay gặp như ho đờm, khó thở. 

Tóm lại, trắng phổi là thuật ngữ dùng để chỉ bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, gây ra bởi tình trạng tổn thương nhu mô phổi, khiến hình ảnh thể hiện trên phim chụp X-quang chuyển sang màu trắng một phần hoặc toàn bộ. 

2. Phổi trắng là dấu hiệu của bệnh gì? 

Hình ảnh X-quang phổi xuất hiện trắng phổi là dấu hiệu cho thấy phổi đang bị tổn thương. Tùy thuộc vào tính chất hình ảnh tổn thương mà bác sĩ có thể định hướng một số nguyên nhân gây ra tình trạng trắng phổi, cụ thể như:

  • Viêm phổi (do vi khuẩn, virus), nấm phổi: lúc này, nhìn trên ảnh chụp X-quang có thể thấy đám mờ có nhiều hình dạng khác nhau, có thể xuất hiện tập trung hoặc rải rác ở khu vực nhu mô phổi. 
  • Áp xe phổi: trên hình chụp X-quang sẽ nhìn thấy những ổ hình tròn hoặc bầu dục, ranh giới khá rõ ràng và xuất hiện đơn độc. 
  • Lao phổi: ở lao phổi thì đám mờ trên hình chụp X-quang sẽ không thuần nhất, ranh giới cũng không rõ ràng. 
  • Tràn dịch màng phổi: trường hợp tràn dịch màng phổi thì trên phim X-quang sẽ thể hiện hình ảnh mờ đồng nhất phía dưới hay phía đáy phổi. Tùy tường lượng dịch mà hình ảnh của cơ quan lân cận như tim,... trên X-quang cũng sẽ ảnh hưởng. 
  • U phổi: trên hình ảnh X-quang, u phổi sẽ có dạng các khối mờ tròn, ranh giới có thể rõ ràng hoặc không rõ ràng, cản quang thuần nhất và có thể xuất hiện ở mọi vị trí của phổi. 

Tình trạng phổi trắng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý

Tình trạng phổi trắng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý

3. Yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến phổi

3.1. Hút thuốc lá chủ động hoặc thụ động

Người hút thuốc chủ động hoặc thụ động đều có nguy cơ cao mắc bệnh lý liên quan đến phổi như viêm phổi, lao phổi, tràn dịch màng phổi,... hay thậm chí là ung thư phổi. 

Nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến phổi ở trẻ em hút thuốc lá thụ động đôi khi cao hơn người hút thuốc trực tiếp. 

Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi

Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi

3.2. Thời tiết thay đổi 

Thời tiết thay đổi thất thường cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến đường hô hấp của nhiều người. Tình trạng phổ biến nhất là ho khan, ho kèm theo đờm, viêm phổi,... Nếu không được điều trị triệt để, người bệnh dễ gặp phải biến chứng nghiêm trọng hơn, phim chụp X - quang phổi lúc này sẽ xuất hiện các vùng trắng. 

3.3. Ô nhiễm không khí

Không khí ô nhiễm do chứa nhiều khói bụi, vi khuẩn, hóa chất độc hại là một trong những tác nhân hàng đầu ảnh hưởng đến đường hô hấp. Theo đó, người thường xuyên phải tiếp xúc với bầu không khí ô nhiễm dễ mắc bệnh lý liên quan đến phổi. 

Thậm chí, nếu hay phải tiếp xúc với thạch anh, uranium,... còn có thể bị ung thư phổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

4. Tình trạng trắng phổi có nguy hiểm không? 

Thực tế, phim chụp X - quang phổi màu trắng phản ánh sự bất thường ở phổi. Đó có thể là bệnh lý nghiêm trọng hoặc bệnh lý nhẹ. Để chẩn đoán chính xác hơn, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh chụp CT vùng ngực (trong trường hợp nhận thấy dấu hiệu đáng nghi ở phim chụp X - quang phổi). 

5. Các biện pháp phòng ngừa trắng phổi, bảo vệ phổi 

Thông qua sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt mỗi ngày, bạn có thể phần nào phòng tránh bệnh lý về phổi, bảo vệ sức khỏe hiệu quả hơn. Chẳng hạn như:

  • Không hút thuốc lá trực tiếp, hạn chế đến nơi có khói thuốc. 
  • Hạn chế đến khu vực có bầu không khí ô nhiễm, giao thông ùn tắc. 
  • Duy trì cân nặng ở mức phù hợp, tránh tình trạng béo phì (người béo phì có thể bị ngừng thở trong khi ngủ). 
  • Tập luyện thể thao vừa sức hàng ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch, duy trì đường hô hấp khỏe mạnh. 
  • Tiêm phòng cúm mùa hàng năm, giảm tình trạng mắc bệnh cúm theo mùa ảnh hưởng đến phổi. 
  • Luôn mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang chuyên dụng khi phải làm việc thường xuyên trong môi trường ô nhiễm, chứa hóa chất độc hại dễ gây ra bệnh lý liên quan đến phổi. 

Không chỉ bệnh lý về phổi, mà nhiều bệnh lý khác cũng có thể được phát hiện thông qua pháp chụp X - quang. Chính vì vậy, bạn nên đi khám sức khỏe thường xuyên hoặc đi khám khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu khác lạ. 

Người bệnh đang được chụp X - quang vùng ngực tại MEDLATEC

Người bệnh đang được chụp X - quang vùng ngực tại MEDLATEC 

Hệ thống Y tế MEDLATEC với kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm là địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn khi có nhu cầu thăm khám. MEDLATEC quy tụ các chuyên gia đầu ngành, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn cao. 

Hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh như X-quang, máy CT, máy MRI, máy siêu âm,... của MEDLATEC đều nhập khẩu từ Đức, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ hiệu quả quá trình thăm khám. Cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012, được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng nhận CAP đủ điều kiện thực hiện nhiều loại hình phân tích chuyên sâu. 

Hi vọng rằng từ chia sẻ trên đây, bạn đã phần nào hiểu rõ trắng phổi là gì. Bệnh lý liên quan đến phổi có thể phát hiện sớm nếu bạn khám sức khỏe định kỳ hoặc khám khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường. Để đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.