Tin tức

Trào ngược dạ dày thực quản độ A có triệu chứng gì? Có chữa khỏi được không?

Ngày 26/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể được chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Trong đó, cấp độ A là cấp độ nhẹ. Vậy trào ngược dạ dày thực quản độ A có thể gây ra những triệu chứng gì và có thể điều trị dứt điểm được không?

1. Trào ngược dạ dày thực quản và các cấp độ bệnh

- Trào ngược dạ dày thực quản cấp độ 0: Là cấp độ nhẹ và tình trạng trào ngược chưa gây ảnh hưởng đến thực quản. Kết quả nội soi chưa thấy rõ được những vết viêm ở thực quản. 

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh rất thường gặp

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh rất thường gặp

- Trào ngược dạ dày thực quản cấp độ A: Kết quả nội soi đã cho thấy rõ những vùng viêm, vết loét ở niêm mạc thực quản. Tuy nhiên, những tổn thương này thường không dài quá 5mm. 

- Trào ngược dạ dày thực quản cấp độ B: Một số triệu chứng của người bệnh ở giai đoạn này là có cảm giác vướng nghẹn và đau khi nuốt. Kết quả nội soi cho thấy những vết trượt loét dài hơn 5mm và có thể phân tán ở nhiều vị trí trong niêm mạc thực quản. 

- Trào ngược dạ dày thực quản cấp độ C: Lúc này, những tổn thương đã nghiêm trọng hơn. Vết loét ngày càng lớn và có thể kèm theo loạn sản thực quản. Tình trạng này còn được gọi là Barrett thực quản.

- Trào ngược dạ dày thực quản cấp độ D: Bệnh tiến triển ngày càng nặng và nếu không điều trị sớm có thể biến chuyển thành ung thư

2. Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản độ A 

Trào ngược dạ dày thực quản độ A có thể gây ra một số triệu chứng như sau: 

- Bị ợ nóng, ợ chua và ợ hơi: Tình trạng này thường xuất hiện khi đói hoặc sau khi người bệnh ăn quá no. 

- Nôn và buồn nôn: Tuy nhiên, triệu chứng này không xảy ra quá thường xuyên. 

Người bệnh có biểu hiện nuốt nghẹn

Người bệnh có biểu hiện nuốt nghẹn

- Tiết nhiều nước bọt hơn bình thường. 

- Nóng rát thượng vị. 

- Đau thượng vị âm ỉ và những cơn đau này có thể kéo dài vài giờ mỗi ngày. 

- Miệng đắng và khó nuốt. 

- Thường xuyên bị ho, đau họng: Nguyên nhân là do dịch dạ dày trào ngược và xâm nhập vào đường hô hấp. 

3. Có chữa khỏi bệnh trào ngược dạ dày thực quản độ A hay không?

Ở cấp độ A, bệnh trào ngược dạ dày thực quản vẫn còn nhẹ và nếu phát hiện cũng như điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể khỏi bệnh. Ngược lại, nếu không được phát hiện sớm, bệnh có thể ngày càng tiến triển và gây ra một số biến chứng như sau:

- Trào ngược gây loét thực quản: Khi không được điều trị, những vết loét sẽ ngày càng rộng và sâu hơn. Bên cạnh đó, tình trạng trào ngược diễn ra lâu ngày sẽ tạo ra nhiều vết loét ở niêm mạc thực quản. 

- Gây ra bệnh Barrett thực quản.

- Tăng nguy cơ ung thư thực quản. Những bệnh nhân cao tuổi, có bệnh lý nền và thường xuyên uống bia rượu, hút thuốc lá thì nguy cơ ung thư càng cao và xảy ra nhanh hơn. 

4. Phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản độ A

Để điều trị bệnh hiệu quả, nên kết hợp nhiều phương pháp, bao gồm các loại thuốc Tây y, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, phương pháp phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh. 

- Sử dụng thuốc Tây y theo đúng chỉ định của bác sĩ: Tùy vào từng người bệnh, mức độ tổn thương của niêm mạc thực quản mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cụ thể cho từng người bệnh. 

Các loại thuốc điều trị được sử dụng nhằm mục đích ức chế những phản ứng viêm, hạn chế tình trạng tiết axit dạ dày, chẳng hạn như thuốc trung hòa axit, thuốc ức chế bơm Proton hay một số loại thuốc có tác dụng hỗ trợ làm lành vết viêm trợt loét ở thực quản,…

Lưu ý: Các loại thuốc, liều lượng thuốc và thời gian sử dụng thuốc sẽ do các bác sĩ chỉ định. Người bệnh nên tuân thủ và thực hiện đúng theo những gì mà bác sĩ hướng dẫn để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ và những hậu quả nghiêm trọng, khó lường.

- Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt: Phương pháp này cần kiên trì thực hiện mới có thể nhận được hiệu quả tích cực và lâu dài. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn: 

Duy trì chế độ ăn lành mạnh

Duy trì chế độ ăn lành mạnh

+ Nên ăn các loại thực phẩm lành mạnh, ăn đa dạng thực phẩm, ưu tiên một số thực phẩm tốt cho dạ dày như sữa chua, các loại rau xanh, các loại trái cây, hoa quả tươi, thịt trắng và ngũ cốc,...

+ Loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn có tính cay nóng, những loại quả chua, các món ăn quá mặn và các món ăn được chế biến với quá nhiều dầu mỡ. 

+ Khi ăn cần lưu ý không nên ăn quá nhanh, không ăn quá no, không nuốt vội, không nên vừa ăn vừa năm, nếu vừa ăn xong thì không nên vận động ngay và không nên bỏ bữa sáng. 

+ Không nên ngồi quá lâu. 

+ Nên duy trì cân nặng ở mức ổn định, khỏe mạnh. Tình trạng thừa cân, béo phì có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể khiến cho tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

+ Không nên lười vận động mà cần chăm chỉ vận động thể chất, thường xuyên tập luyện các môn thể thao như yoga, đi bộ, bơi lội, đạp xe,... Tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe để chọn những môn thể thao phù hợp. 

+ Thay đổi tư thế ngủ phù hợp với tình trạng bệnh để bệnh sớm được cải thiện. Có thể sử dụng gối chuyên dụng đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. 

Thường xuyên tập luyện thể thao để cải thiện sức khỏe

Thường xuyên tập luyện thể thao để cải thiện sức khỏe

+ Luôn giữ tinh thần vui vẻ, suy nghĩ tích cực, hạn chế căng thẳng và mệt mỏi, cân bằng chế độ nghỉ ngơi và làm việc. 

+ Lưu ý về vấn đề kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

Như vậy, trào ngược dạ dày thực quản độ A không quá nguy hiểm và có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan vì để bệnh lâu ngày có thể xảy ra những hậu quả nghiêm trọng. 

Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi đây là nơi quy tụ nhiều bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, các loại máy móc xét nghiệm công nghệ cao, máy nội soi tiêu hóa hiện đại,... Bên cạnh đó, mọi khách hàng đến với MEDLATEC đều rất hài lòng về thái độ phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên MEDLATEC. 

Nếu có nhu cầu thăm khám, nội soi tiêu hóa, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn.

Ưu đãi cực hời dịp cuối năm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Giảm 50% gói nội soi tiêu hóa

Đồng hành cùng người dân trên hành trình sống khỏe, an tâm chủ động kiểm soát bệnh tật, nhất là các bệnh lý/ung thư đường tiêu hóa, bên cạnh thực hiện nội soi tiêu hóa - Không đau, an toàn, nhanh chóng, từ nay đến 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai combo ưu đãi đặc biệt hấp dẫn, gồm:

Giảm 50% cho 10 khách hàng đầu tiên đăng ký dịch vụ nội soi thực quản dạ dày và nội soi đại trực tràng;

Giảm 15% cho tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ nội soi tiêu hóa.

chương trình tiêu hóa MEDLATEC Ba Đình

Tham gia chương trình ưu đãi cực hấp dẫn này, quý khách hàng sẽ được bác sĩ trực tiếp tư vấn dịch vụ và hướng dẫn thực hiện làm sạch đại tràng tại nhà. Ngoài ra, bệnh viện hỗ trợ đưa đón thăm khám tại viện: khách hàng đăng ký nội soi combo dạ dày và đại tràng theo nhóm từ 03 người sẽ hỗ trợ xe 1 chiều về (giới hạn bán kính dưới 10km từ bệnh viện). Đăng ký tại đây!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.