Tin tức

Trẻ bị trào ngược dạ dày uống Motilium có hiệu quả không?

Ngày 25/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi trẻ có những biểu hiện nghi ngờ bị trào ngược dạ dày, mẹ cần đưa trẻ đi khám kịp thời để được bác sĩ điều trị sớm, giúp trẻ phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. Một vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm là trẻ bị trào ngược dạ dày uống Motilium có hiệu quả không và cần lưu ý những gì?

1. Trào ngược dạ dày ở trẻ có biểu hiện như thế nào?

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ có người lớn mới bị trào ngược dạ dày, tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể xảy ra ở trẻ em. Đây là tình trạng lượng axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản và gây ra một số triệu chứng như sau:

Trẻ thường xuyên quấy khóc khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Trẻ thường xuyên quấy khóc khi bị trào ngược dạ dày thực quản

- Trẻ bị nôn ra nhiều sữa qua đường miệng hoặc đường mũi. 

- Trẻ biếng ăn hơn bình thường. 

- Hay quấy khóc và hay tỉnh giấc khi đang ngủ. 

- Trẻ tăng cân chậm, có biểu hiện suy dinh dưỡng và bị thiếu máu. 

- Với những trẻ lớn hơn, trẻ có thể bị đau xương ức, thường xuyên bị ợ nóng, rất khó chịu. 

- Trong một số trường hợp nặng, trẻ có thể phải đối mặt với một số biến chứng về đường hô hấp như ho, thở khò khè, viêm phổi,... Những trường hợp này cần được cấp cứu kịp thời, nếu không trẻ có thể gặp phải những biến chứng rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng. 

2. Nguyên nhân gây bệnh

Trẻ có thể bị trào ngược dạ dày vì nhiều nguyên nhân và được chia thành 2 nhóm nguyên nhân chính như sau: 

- Nguyên nhân sinh lý: 

+ Khi trẻ còn nhỏ, các cơ quan đường tiêu hóa chưa phát triển toàn diện. Đặc biệt, cơ thắt thực quản chưa hoàn thiện cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho thức ăn dễ bị trào ngược từ dạ dày lên thực quản. 

+ Do thực phẩm tiêu thụ: Trẻ nhỏ thường ăn cháo, sữa, bột,... Đây đều là những thức ăn có dạng mềm và dễ đi qua những khe hở của cơ vòng, làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, sữa ngoài thường chậm tiêu hơn sữa mẹ nên cũng có thể có nguy cơ bị trào ngược dạ dày cao hơn so với sữa mẹ. 

+ Tư thế cho bú: Nếu trẻ nằm ngang để bú mẹ, nhất là vào ban đêm, thì nguy cơ trào ngược dạ dày cũng sẽ cao hơn.

Trẻ cần được chữa trị sớm để tránh biến chứng

Trẻ cần được chữa trị sớm để tránh biến chứng

- Nguyên nhân bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân sinh lý kể trên, trẻ bị trào ngược dạ dày có thể là do một số loại bệnh lý như thoát vị cơ hoành, sa dạ dày,... Tình trạng này thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. 

Nếu để bệnh lâu ngày, trào ngược dạ dày có thể gây ra những biến chứng sau:

+ Gây viêm thực quản, hẹp thực quản, khiến việc lưu thông thức ăn trở nên khó khăn hơn. 

+ Gây ho kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dây thanh quản.

+ Gây ra một số biến chứng về răng miệng và sức khỏe tai mũi họng chẳng hạn như tình trạng viêm xoang, mòn răng,...

+ Khi bị trào ngược dạ dày, trẻ sẽ biếng ăn hơn, hấp thụ dưỡng chất kém hơn và cuối cùng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

3. Trẻ bị trào ngược dạ dày uống Motilium có tốt không?

Khi trẻ bị trào ngược dạ dày, các bậc phụ huynh thường rất lo lắng, trong đó, nhiều người băn khoăn về việc có nên cho trẻ bị trào ngược dạ dày uống Motilium hay không. 

Trước hết, các bậc phụ huynh cần hiểu rõ về thuốc Motilium. Đây là loại thuốc thường được dùng để điều trị các vấn đề như khó tiêu, rối loạn đường tiêu hóa,... Loại thuốc này có dạng viên nén hoặc siro. Thành phần chính của thuốc là Domperidone – có tác dụng chống buồn nôn, cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ổn định nhu động ruột,...

Chỉ nên cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Chỉ nên cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Những thông tin từ nhà sản xuất cho biết, loại thuốc này phù hợp với người bệnh từ 12 tuổi trở lên, cân nặng từ 35kg trở lên. Trường hợp trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản đáp ứng những yêu cầu trên thì có thể dùng thuốc. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chủ quan mà hãy cho trẻ đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc phù hợp. Việc tùy tiện mua và sử dụng thuốc sai cách có thể khiến cho trẻ gặp nguy hiểm bởi những tác dụng không mong muốn của thuốc. 

4. Phương pháp điều trị bệnh 

Nếu trẻ bị trào ngược dạ dày do bệnh lý, cha mẹ cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ. Trường hợp trẻ bị trào ngược dạ dày do bệnh lý, cha mẹ cần lưu ý chăm sóc trẻ đúng cách để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn và giảm triệu chứng bệnh:

- Đối với trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ: Nên chia nhỏ lượng sữa ăn mỗi lần của trẻ. Khi cho trẻ bú, nên ẵm trẻ ở tư thế để đầu cao, vỗ nhẹ vào lưng để trẻ dễ dàng ợ hơi. Sau đó mới tiếp tục cho trẻ bú. Không nên bế vác trẻ lên vai để tránh nguy cơ nôn trớ. 

- Đối với trẻ lớn hơn: Mẹ cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống của trẻ. Nên hạn chế những loại đồ ăn có tính kích thích dạ dày như các loại món ăn chua, thức ăn cay, cà phê.

Nên cho trẻ đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh sớm

Nên cho trẻ đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh sớm

Nếu đã thực hiện các phương pháp kể trên nhưng tình trạng bệnh của trẻ không thuyên giảm, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám bệnh và điều trị sớm. Các phương pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay là

- Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Phần lớn các trường hợp trẻ bị bệnh đều có thể được điều trị khỏi bằng thuốc. 

- Phẫu thuật: Nếu thuốc không mang lại hiệu quả, trẻ có thể được chỉ định phẫu thuật nội soi.

Trên đây là thông tin giúp giải đáp thắc mắc “Trẻ bị trào ngược dạ dày uống Motilium có hiệu quả không” và một số lưu ý dành cho các bậc cha mẹ trong quá trình chăm sóc trẻ bị trào ngược dạ dày. Để tìm hiểu thêm thông tin hoặc muốn đăng ký đặt lịch khám cho trẻ, mời quý khách liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.