Tin tức

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em như thế nào?

Ngày 13/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trào ngược dạ dày thực quản gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh luôn cảm thấy bất an, lo lắng “Cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em như thế nào?”. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn những kiến thức bổ ích về cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em.

1. Tổng quan về triệu chứng, nguyên nhân của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

1.1. Dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản 

Ợ nóng thường là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ợ nóng không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của GERD. Ợ nóng có thể xuất hiện ở nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoàn toàn bình thường và không gây khó chịu hay vấn đề sức khỏe.

Ngoài ra, một số triệu chứng khác mà trẻ có thể gặp khi bị trào ngược dạ dày thực quản như: 

  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể gây nên tình trạng khó ngủ, đặc biệt sau khi ăn.
  • Hiện tượng ợ hơi thường xuyên có thể là một dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản.
  • Trẻ có thể xuất hiện cảm giác nghẹn hoặc thở khò khè
  • Bệnh GERD có thể làm tăng cảm giác khó chịu sau khi ăn, dẫn đến tình trạng trẻ quấy khóc.
  • GERD gây khó khăn trong quá trình nuốt, đặc biệt là khi trẻ đang ăn hoặc uống.
  • Việc cảm thấy không thoải mái sau khi ăn có thể dẫn đến tình trạng chán ăn hoặc ăn ít.
  • GERD gây ra vấn đề về ăn uống và hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu máu.
  • Các trẻ lớn hơn có thể cảm thấy đau xương ức sau khi ăn.

Trào ngược dạ dày thực quản ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của trẻ

Trào ngược dạ dày thực quản ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của trẻ

1.2. Trào ngược dạ dày thực quản của trẻ em do đâu?

Nguyên nhân bệnh trào ngược dạ dày thực quản của trẻ em có thể xuất phát từ bệnh lý hoặc sinh lý.

  • Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em do bệnh lý như: thoát vị cơ hoành, sa dạ dày, bại não, hở van tâm vị bẩm sinh, nhiễm trùng, viêm ruột,...
  • Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em do sinh lý như: hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, do thức ăn, do thói quen sinh hoạt ăn xong rồi nằm, chạy nhảy trong khi ăn,...

2. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em cần thay đổi lối sống

Một trong những cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em mà bố mẹ có thể thực hiện ngay là điều chỉnh lại chế độ ăn uống: 

  • Nếu trẻ dưới 2 tuổi mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bố mẹ nên vuốt ngực, lưng trong quá trình bú sữa. Khi đã ăn xong sữa thì giữ trẻ ở tư thế ngồi hoặc thẳng đứng. Bố mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều trong một bữa mà nên chia thành nhiều bữa ăn/bú nhỏ trong ngày.
  • Đối với trẻ lớn, thay vì ăn một lượng lớn thức ăn trong một bữa bố mẹ nên phân chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Điều này giúp giảm áp lực lên dạ dày và giảm nguy cơ trào ngược. Chuẩn bị gối chuyên dụng cho trẻ bị trào ngược dạ dày, nâng cao phần đầu giường. Trong chế độ ăn của trẻ không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa đường, đồ uống có gas,... Duy trì cân nặng khỏe mạnh cho trẻ bởi trẻ thừa cân béo phì có nguy cơ cao bị trào ngược dạ dày thực quản hơn. Đồng thời, bố mẹ nên tập thói quen cho trẻ ăn tối sớm. 

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp cải thiện tình trạng trào ngược thực quản

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp cải thiện tình trạng trào ngược thực quản

3. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng điều trị dược phẩm

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng thuốc được áp dụng khi việc điều chỉnh chế độ ăn uống không giúp tình trạng bệnh không được cải thiện.

Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giúp giảm acid dạ dày nhằm cải thiện các triệu chứng của bệnh như: thuốc kháng acid, thuốc ức chế bơm Proton, thuốc kháng Histamin,…

Khi điều trị bằng thuốc, bố mẹ lưu ý cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng, chỉnh định của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc uống để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

4. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em can thiệp phẫu thuật

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em bằng can thiệp phẫu thuật chỉ được xem xét khi các biện pháp điều trị không phẫu thuật không hiệu quả và khi tình trạng của trẻ đặt ra nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe. Phẫu thuật có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, quyết định thực hiện phẫu thuật phải được cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe của trẻ.

5. Cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng mẹo dân gian

Dưới đây là một số cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng mẹo dân gian mà bố mẹ có thể tham khảo. Bố mẹ lưu ý trước khi áp dụng các mẹo vặt này nên hỏi ý kiến bác sĩ để việc điều trị được hiệu quả nhất. 

5.1. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng nha đam

Nha đam thường được biết đến với công dụng làm đẹp da. Bên cạnh đó, điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng nha đam cũng được nhiều người áp dụng. Nha đam có khả năng chống lại vi khuẩn và giảm sự viêm nhiễm, có thể hỗ trợ quá trình điều trị nhiễm trùng và tổn thương niêm mạc. Các hoạt chất trong nha đam có thể có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại trong dạ dày. Nha đam được cho là có khả năng giảm sản xuất axit trong dạ dày, có thể giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày.

5.2. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em bằng mật ong

Mật ong sở hữu nhiều đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm, giúp cải thiện sức khỏe của dạ dày. Tuy nhiên, việc sử dụng mật ong để điều trị trào ngược dạ dày ở trẻ em nên được tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi mật ong không nên được sử dụng. Vi khuẩn Clostridium botulinum có mặt trong mật ong và gây ra nguy cơ nhiễm độc botulinum.

5.3. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em với gừng tươi

Gừng tươi thường được biết đến với nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện tình trạng đầy hơi và khó tiêu. Việc sử dụng gừng có thể giúp kích thích hệ tiêu hoá, giảm cảm giác đầy hơi và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Mỗi ngày nên ăn khoảng 3 lát. 

Gừng tươi được sử dụng để điều trị tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Gừng tươi được sử dụng để điều trị tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Trên đây là các cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em. Bố mẹ nên chú ý theo dõi, quan sát các triệu chứng, để có những biện pháp điều trị, chăm sóc trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản. Trong trường hợp, tình trạng bệnh của trẻ không được cải thiện dù đã được điều trị, bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm. 

Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi đây là nơi quy tụ nhiều bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, các loại máy móc xét nghiệm công nghệ cao, máy nội soi tiêu hóa hiện đại,... Bên cạnh đó, mọi khách hàng đến với MEDLATEC đều rất hài lòng về thái độ phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên MEDLATEC. 

Nếu có nhu cầu thăm khám, nội soi tiêu hóa, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.