Tin tức

Ung thư da: Tổng quan về bệnh và cách phòng ngừa

Ngày 03/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư da ngày càng phổ biến, nhất là với những người có tiền sử bị cháy nắng hoặc thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc nhiều với bức xạ tia cực tím. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa ung thư da bằng nhiều biện pháp đơn giản.

1. Tổng quan về ung thư da

Ung thư da là sự phát triển bất thường và mất kiểm soát của các tế bào da, thường xảy ra nhiều hơn ở người da trắng hay người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. 

Dấu hiệu ung thư da

Các dấu hiệu nhận biết ung thư da bao gồm:

  • Xuất hiện đốm tổn thương trên da khiến vùng da ở đây có màu sắc khác biệt so với vùng da xung quanh. 
  • Những đốm tổn thương trên da có thể sần sùi và sờ được. 
  • Vết loét trên da ngứa, đau, chảy máu và đóng vảy nhưng không lành hẳn.
  • Trên da xuất hiện mụn cóc, vết sẹo không đường viền hoặc khối u có đường viền,… 

Dấu hiệu ung thư da là xuất hiện đốm tổn thương bất thường kéo dài hơn 2 tuần

Dấu hiệu ung thư da là xuất hiện đốm tổn thương bất thường kéo dài hơn 2 tuần

Nguyên nhân ung thư da

Bức xạ tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ung thư da. Cùng với đó là các yếu tố nguy cơ sau.

  • Người da trắng, mắt xanh, tóc vàng hoặc hung đỏ.
  • Người tiền sử bị cháy nắng.
  • Người bị sẹo do bỏng hoặc bệnh lý.
  • Người đã cấy ghép nội tạng, hệ miễn dịch suy giảm. 
  • Người mắc bệnh lý di truyền như hội chứng Nevus tế bào đáy, khô da sắc tố. 
  • Người làm việc trong môi trường đặc biệt, tiếp xúc với than và hợp chất asen. 
  • Người có thói quen hút thuốc khiến môi bị thâm và dễ bị ung thư tại môi. 

Chẩn đoán ung thư da

Các phương pháp chẩn đoán ung thư da bao gồm khám lâm sàng, khai thác tiền sử bệnh lý và đánh giá tổn thương da bằng cách soi da, sinh thiết. Trong đó, sinh thiết là phương pháp lấy một lượng nhỏ mô da để đi phân tích dưới kính hiển vi, đánh giá tình trạng mô và tế bào xem có phải là ung thư da hay không.

Điều trị ung thư da

Nếu bị chẩn đoán ung thư da thì bạn có thể được chỉ định các phương pháp điều trị sau, tùy vào từng trường hợp cụ thể.

  • Phẫu thuật: Có nhiều phương pháp phẫu thuật như phẫu thuật lạnh, phẫu thuật bằng nitơ lỏng, phẫu thuật cắt bỏ da,… để loại bỏ và ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.
  • Hóa trị liệu: Sử dụng thuốc thoa tại chỗ, thuốc uống hoặc thuốc tiêm qua tĩnh mạch để ngăn sự phát triển của tế bào ung thư. Phương pháp điều trị này có thể khiến bạn bị rụng tóc, rối loạn nội tiết,…
  • Xạ trị liệu: Sử dụng các chùm tia năng lượng cao chiếu vào khối u trên da để tiêu diệt tế bào ung thư. 
  • Ngoài ra còn có liệu pháp sinh học, liệu pháp miễn dịch, tức là dùng một phương pháp kích thích hệ thống miễn dịch của bạn, từ đó có thể chống hoặc tiêu diệt tế bào ung thư. 

Điều ung thư da bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ da

Điều trị ung thư da bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ da

2. Biện pháp phòng ngừa ung thư da

Bạn có thể phòng ngừa ung thư da bằng nhiều biện pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Như đã nói ở trên, bức xạ tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da và các vấn đề về da khác. Đó là lý do bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là trong giờ cao điểm, từ 10 - 14 giờ hay thậm chí là đến 16 giờ. 

Trong khung giờ này, mức UV là rất cao, từ độ 3 trở lên khiến da bạn bị cháy nắng, bỏng nắng, khô và lão hóa. Đặc biệt, có thể gây ung thư da nếu bạn thường xuyên đi ra ngoài nắng trong khung giờ cao điểm. Đó là lý do để phòng ngừa ung thư da thì cách tốt nhất là bạn nên ở trong nhà, trong mát vào thời điểm mức UV đang rất cao trong ngày. 

Dùng kem chống nắng hàng ngày

Một cách phòng ngừa ung thư da khác là sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng, chỉ số SPF từ 30 trở lên để có thể bảo vệ da trước tia UVA và UVB. Kem chống nắng nên được sử dụng cho cả mặt và toàn thân, bôi trước khi ra ngoài 20 phút và cứ mỗi 2 giờ thì bôi lại. Trường hợp ra nhiều mồ hôi hay bơi lội thì bôi kem chống nắng lại sau mỗi 1 giờ.

Dùng kem chống nắng để bảo vệ da trước bức xạ tia cực tím

Dùng kem chống nắng để bảo vệ da trước bức xạ tia cực tím 

Mặc trang phục bảo hộ, quần áo bảo vệ

Song song với bôi kem chống nắng, bạn cần mặc trang phục bảo hộ khi làm việc ngoài trời hoặc quần áo bảo vệ da khi đi ra ngoài. Cụ thể, nên mặc quần áo dài, đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, găng tay, tất vớ và kính râm mỗi khi ra ngoài, kể cả trời nắng hay không. Đối với kính râm thì nên chọn kính có thể chặn 99 - 100% tia cực tím từ mặt trời để vừa bảo vệ vùng da quanh mắt, vừa phòng ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, viêm giác mạc,…

Hạn chế tiếp xúc với hóa chất

Vì đặc thù công việc nên có thể bạn sẽ phải tiếp xúc với hóa chất trong khi làm việc, chẳng hạn nhựa đường, thuốc bảo vệ thực vật, than đá, dầu nhờn,… Lúc này, bạn hãy trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ chuyên dụng để hạn chế được mức độ ảnh hưởng của hóa chất lên làn da của mình, bảo vệ da trước nguy cơ tổn thương và ung thư.

Kiểm tra và khám da định kỳ

Việc này là rất quan trọng với những người làm việc ngoài trời nhiều hay thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. Việc thăm khám định kỳ sẽ giúp tầm soát tốt các vấn đề về da. Nếu có bất thường thì cũng kịp thời phát hiện và điều trị. Bên cạnh đó, nếu trên da của bạn xuất hiện những dấu hiệu nghi ung thư da thì cũng cần đi khám nhanh chóng. 

Thăm khám định kỳ để tầm soát ung thư da và điều trị kịp thời

Thăm khám định kỳ để ung thư da và điều trị kịp thời 

Nếu không biết khám ở đâu chất lượng, uy tín, bạn có thể đến Chuyên khoa Ung bướu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chuyên khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi cùng hệ thống máy móc hiện đại giúp thăm khám, chẩn đoán nhanh và chính xác bệnh, từ đó có phương pháp, liệu trình điều trị phù hợp. 

Quý khách cũng có thể đặt lịch khám trước qua hotline 1900 56 56 56 để không phải mất thời gian chờ đợi khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC.

Từ khoá: ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.