Tin tức

Viêm kết giác mạc: chẩn đoán và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị viêm kết giác mạc, bệnh thường gặp hơn ở nam giới. Mặc dù tình trạng bệnh này có thể điều trị được song rất nhiều trường hợp chủ quan dẫn đến bệnh tiến triển nặng, thậm chí giảm thị lực. Vì thế chẩn đoán và điều trị bệnh sớm được khuyến cáo tới tất cả bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng ban đầu.

1. Chẩn đoán viêm kết giác mạc

Đề điều trị hiệu quả, tránh tái phát và biến chứng, việc chẩn đoán tìm nguyên nhân và xác định mức độ tổn thương vô cùng quan trọng. Hầu hết trường hợp viêm kết mạc khi đi khám bác sĩ đều ở tình trạng bệnh diễn tiến nặng, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan của mắt và xung quanh. Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra mắt và các triệu chứng, bệnh sử để đánh giá chính xác tình trạng bệnh của bạn:

1.1. Đánh giá thị lực mắt

Nếu viêm kết giác mạc nặng ảnh hưởng đến thị lực, bệnh nhân cần được điều trị tích cực hơn. Vì thế để đánh giá tình trạng bệnh và phòng ngừa biến chứng, bác sĩ sẽ kiểm tra thị lực bằng việc sử dụng biểu đồ mắt tiêu chuẩn. Với bệnh nhân thì việc này có thể gây khó chịu, đau đớn song cần thực hiện.

Viêm kết giác mạc

Bệnh nhân thường tới khám khi bệnh viêm kết giác mạc đã nặng

1.2. Đánh giá tình trạng viêm và tổn thương

Bác sĩ có thể cần dùng bút để khám mắt, đánh giá kích thước, phản ứng con người, tình trạng viêm nhiễm và các vấn đề khác. Ngoài ra, cần kiểm tra có sự xuất hiện của vết loét giác mạc, xuất hiện vết xám và đục ở giác mạc hay không.

1.3. Kiểm tra bằng đèn khe

Đèn khe là dụng cụ kiểm tra mắt hiện đại, giúp đánh giá chính xác mức độ viêm kết giác mạc. Thiết bị này sẽ cung cấp một nguồn sáng phù hợp cùng kính phóng đại để bác sĩ có thể quan sát rõ tính chất, mức độ viêm cũng như ảnh hưởng của nó đến hoạt động của mắt và các cơ quan khác.

viêm kết giác mạc

 Kiểm tra mắt bằng đèn khe giúp đánh giá tình trạng bệnh tốt hơn

1.4. Xét nghiệm dịch nước mắt

Đôi khi để tìm chính xác nguyên nhân gây viêm kết giác mạc, bác sĩ cần lấy mẫu dịch nước mắt hoặc một số tế bào từ giác mạc để phân tích, xét nghiệm tìm tác nhân. Bệnh do virus, vi khuẩn gây ra sẽ có thể tìm thấy trong dịch nước mắt. Nếu do nguyên nhân khác, bác sĩ cần thực hiện xét nghiệm loại trừ.

Chẩn đoán viêm kết giác mạc cần đánh giá tình trạng tổn thương và suy đoán nguyên nhân. Bên cạnh đó, việc cung cấp bệnh sử về mắt, các tổn thương từng mắc phải cũng giúp bác sĩ có biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả hơn.

2. Phương pháp điều trị viêm kết giác mạc

Khi tìm ra được nguyên nhân gây bệnh, việc điều trị viêm kết giác mạc kết hợp giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng và loại bỏ tác nhân gây bệnh. Các biện pháp điều trị thường được áp dụng như:

2.1. Điều trị bằng thuốc

Nếu bạn bị viêm giác mạc do nhiễm trùng, tùy vào mức độ bệnh mà sử dụng thuốc kháng sinh thích hợp. Trong trường hợp nhiễm khuẩn nhẹ, chỉ cần dùng thuốc nhỏ mắt điều trị. Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng, có nguy cơ ảnh hưởng đến các cơ quan khác, bác sĩ có thể xem xét chỉ định dùng thuốc kháng sinh toàn thân (có thể uống hoặc tiêm). 

Viêm kết giác mạc

Thuốc kháng sinh có thể cần thiết trong trường hợp viêm giác mạc do nhiễm khuẩn

Nếu viêm kết giác mạc do nấm, bạn cần sử dụng thuốc kháng nấm và thuốc nhỏ mắt kết hợp. Nếu tác nhân gây bệnh là virus, thuốc kháng virus và thuốc nhỏ mắt kết hợp sẽ đem lại hiệu quả tốt. Những trường hợp bệnh nhân viêm kết giác mạc do ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng đề kháng với thuốc, việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Mặc dù viêm kết giác mạc khá lành tính¸ thường tự khỏi không để lại biến chứng nguy hiểm cho mắt song vẫn có trường hợp viêm nhiễm nặng gây tổn thương giác mạc vĩnh viễn. Lúc này, bác sĩ sẽ kiểm tra ảnh hưởng của tổn thương, mức độ suy yếu thị lực để xem xét dùng phương pháp ghép giác mạc.

2.2. Điều trị bằng chăm sóc

Việc chăm sóc, vệ sinh mắt đúng cách cũng giúp tình trạng viêm nhiễm kết mạc nhanh chóng thuyên giảm. Dưới đây là những cách chăm sóc mắt bị viêm kết giác mạc bạn cần lưu ý:

Vệ sinh mắt thường xuyên bằng cách lau rửa ghèn và dử mắt 2 - 3 lần mỗi ngày. Lưu ý nên dùng khăn giấy ẩm mềm sạch hoặc bông mềm sạch, không tái sử dụng khăn giấy vì có thể tái nhiễm virus, vi khuẩn, không dùng khăn giấy khô vì càng gây tổn thương mắt.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt: Có thể dùng dung dịch rửa mắt natri clorid 0.9% hoặc nước mắt nhân tạo để vệ sinh mắt. Chỉ dùng thuốc nhỏ mắt điều trị khi có hướng dẫn của bác sĩ, nhất là khi trong thuốc chứa kháng sinh hoặc corticoid. Ngoài ra nếu viêm kết giác mạc mới xuất hiện ở 1 bên mắt thì cần nhỏ thuốc riêng, tránh gây lây nhiễm sang bên lành hoặc người xung quanh.

 Viêm kết giác mạc

Vệ sinh mắt bằng thuốc nhỏ mắt là cần thiết

Vệ sinh tay và vật dụng cá nhân sạch sẽ: Người bệnh lưu ý thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nhất là trước khi dùng thuốc nhỏ mắt, vệ sinh mắt. Không tùy ý day mắt, gãi hoặc sờ tay lên mắt, mũi vì có thể khiến vi khuẩn, virus tấn công và khiến bệnh trở nên khó điều trị hơn

Phòng ngừa lây nhiễm: Trong thời gian mắc bệnh, bạn nên hạn chế đi học, đi làm hoặc ra đường, tới nơi tập trung đông người không cần thiết vì có thể gây lây nhiễm bệnh cho mọi người. Nếu cần ra ngoài, có thể dùng kính đen, kính râm, hạn chế tiếp xúc gần để tránh dịch mắt mang theo mầm bệnh gây lây lan.

Như vậy, viêm kết giác mạc không khó điều trị, chỉ cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và chăm sóc mắt cẩn thận là bệnh sẽ mau chóng thuyên giảm và khỏi hoàn toàn sau 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, người bệnh cũng không được chủ quan¸ tích cực điều trị và theo dõi để phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra. 

Viêm kết giác mạc

 viêm kết mạc mắt là bệnh khá lành tính

Chuyên khoa Mắt ở MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy hàng đầu đối với khách hàng bởi các ưu điểm sau:

- Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm, luôn coi bệnh nhân như người thân.

- Cơ sở vật chất hiện đại, giúp hỗ trợ quá trình điều trị các bệnh về mắt hiệu quả nhất.

Ngoài ra, hiện MEDLATEC đã áp dụng bảo lãnh viện phí với đa dạng các thẻ bảo hiểm như bảo hiểm Bảo Việt, Manulife, bảo hiểm Dầu khí PVI,... Điều này giúp tiết kiệm tối đa chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Là đơn vị luôn luôn đề cao trách nhiệm với xã hội, trong thời gian dịch Covid, MEDLATEC đã áp dụng chương trình giảm 20% chi phí khám chữa bệnh về mắt cho tất cả các bệnh nhân. Đây là một chương trình đầy ý nghĩa, mang tính nhân văn cao với nỗ lực giúp đỡ cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nếu cần tư vấn¸thăm khám và điều trị các vấn đề gặp phải với mắt, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới Hệ thống Y tế Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc qua hotline 1900 56 56 56. Chắc chắn bạn sẽ hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.