Tin tức

Viêm da dị ứng ở tay chân phải làm sao để nhanh khỏi?

Ngày 09/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm da dị ứng ở tay chân khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, đồng thời, ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ. Lúc này, bạn có thể áp dụng những cách sau để cải thiện tình trạng.

1. Viêm da dị ứng ở tay chân là gì?

Viêm da dị ứng ở tay chân rất phổ biến và có thể xảy ra ở bất cứ người nào, đặc biệt là những người cơ địa nhạy cảm. Bệnh xuất hiện từng đợt và tái phát nhiều lần, thậm chí là liên tục nên gây nhiều phiền toái cho người bệnh. 

Theo các bác sĩ, viêm da dị ứng ở tay chân có thể là viêm da tiếp xúc khi da bị dị ứng, kích ứng; hoặc viêm da cơ địa. Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người bị dị ứng, viêm mũi, viêm da,… thì khả năng cao bạn cũng sẽ mắc các bệnh lý này, trong đó có viêm da dị ứng ở tay chân.
  • Yếu tố dị nguyên: Là những tác nhân làm khởi phát cơn dị ứng, chẳng hạn như sự thay đổi đột ngột của thời tiết; môi trường nhiều khói bụi, hóa chất; tiếp xúc với phấn hoa, lông thú, xà phòng, sữa tắm, nước hoa, mỹ phẩm,…

Viêm da dị ứng ở tay chân là tình trạng tay chân ngứa ngáy, có nốt sưng đỏ

Viêm da dị ứng ở tay chân là tình trạng tay chân ngứa ngáy, có nốt sưng đỏ

Ngoài ra, tâm trạng và cảm xúc cũng có liên quan đến viêm da dị ứng nói chung và viêm da dị ứng ở tay chân nói riêng. Đây không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh, mà chỉ là yếu tố làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và áp lực thì tình trạng ngứa ngáy trên da sẽ càng “dữ dội”. 

Bên cạnh đó, viêm da dị ứng ở tay chân cũng dễ xảy ra với người bị suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh về gan. Vì khi hệ miễn dịch suy giảm thì cơ thể rất dễ bị tấn công bởi các các tác nhân gây bệnh, trong đó có các tác nhân gây dị ứng. Còn khi mắc bệnh gan thì khả năng đào thải độc tố ra ngoài bị suy giảm, độc tố tích tụ lại bên trong cơ thể và gây ra tình trạng viêm da kèm ngứa ngáy. 

2. Triệu chứng viêm da dị ứng ở tay chân

Biểu hiện đầu tiên của viêm da dị ứng ở tay chân chính là nổi các hạt mụn nước nhỏ li ti, về sau, những hạt mụn nước này phát triển thành mảng lớn, chảy dịch và tự đóng vảy. Ngoải ra, da còn xuất hiện các nốt sần và ửng đỏ từng mảng ở nhiều vị trí trên tay chân. Kèm theo đó là những cơn ngứa ngáy vô cùng khó chịu - đặc biệt là vào ban đêm, càng gãi thì da càng ngứa và tình trạng viêm càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Khi bị viêm da dị ứng ở tay chân, người bệnh càng gãi thì càng ngứa

Khi bị viêm da dị ứng ở tay chân, người bệnh càng gãi thì càng ngứa 

Mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng viêm da dị ứng ở tay chân khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và đánh mất sự tự tin. Nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách thì da sẽ bị thô ráp, bong tróc, nứt nẻ, nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu và da bị hoại tử. 

3. Điều trị viêm da dị ứng ở tay chân

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu và dứt điểm viêm da dị ứng ở tay chân nên người bệnh phải “sống chung với lũ” suốt đời. Và ngay khi bệnh khởi phát, tái phát thì cần điều trị kịp thời để phòng tránh biến chứng. Nguyên tắc điều trị viêm da dị ứng ở tay chân là kiểm soát triệu chứng bệnh và ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm.

Theo đó, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng dung dịch sát khuẩn để vệ sinh vùng da tay chân bị viêm. Việc này vừa có tác dụng làm sạch, phòng ngừa viêm nhiễm; vừa làm dịu làn da, tránh cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Tiếp đến, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da, thuốc chống viêm chứa corticoid và kháng sinh. Những loại thuốc này có tác dụng phòng ngừa và cải thiện tình trạng viêm nhiễm. Lưu ý là người bệnh không được tự ý sử dụng, đặc biệt là lạm dụng thuốc để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, kem dưỡng ẩm cũng không thể thiếu trong điều trị viêm da dị ứng ở tay chân. Bôi kem dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa tình trạng da khô ráp, bong tróc, nứt nẻ, vừa tạo cảm giác dễ chịu cho người bệnh, vừa không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của làn da. 

Bôi thuốc và kem dưỡng ẩm thường được áp dụng trong điều trị viêm da dị ứng ở tay chân

Bôi thuốc và kem dưỡng ẩm thường được áp dụng trong điều trị viêm da dị ứng ở tay chân

4. Phòng ngừa viêm da dị ứng ở tay chân

Để phòng ngừa viêm da dị ứng ở tay chân, bạn có thể áp dụng những cách sau.

  • Ăn uống lành mạnh, tránh xa những loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng, làm khởi phát các cơn ngứa và nổi mẩn đỏ trên da.
  • Uống nhiều nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể, giúp da được cấp ẩm liên tục và luôn mềm mại, tránh tình trạng khô ráp, nứt nẻ, bong tróc.
  • Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng.
  • Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, mệt mỏi để ngăn ngừa tình trạng viêm da khởi phát và thêm nghiêm trọng.
  • Mặc đồ rộng rãi, thoáng mát bằng chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt. Tránh mặc đồ bí bách, chật chội. 
  • Nếu làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, hóa chất thì cần trang bị đầy đủ trang phục bảo hệ để che chắn, bảo vệ làn da.
  • Khi ra ngoài, luôn mặc áo khoác, đeo găng tay và tất vớ để hạn chế sự tác động của ánh nắng mặt trời lên làn da.
  • Sử dụng mỹ phẩm, sữa tắm, xà phòng,… phù hợp với làn da. Ưu tiên những sản phẩm có chiết xuất từ thành phần nguyên liệu tự nhiên lành tính.
  • Tránh xa các yếu tố làm khởi phát viêm da dị ứng ở tay chân như phấn hoa, lông thú,… 
  • Đi khám nếu trên da xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo viêm da dị ứng ở tay chân hay các bệnh lý khác. 

Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để tăng cường đề kháng, phòng ngừa dị ứng, viêm da

Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để tăng cường đề kháng, phòng ngừa dị ứng, viêm da

Nếu đang tìm kiếm địa chỉ y tế uy tín để thăm khám các vấn đề bất thường về da, bạn có thể đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ trình độ chuyên môn cao, dày kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bạn đang gặp phải và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ của MEDLATEC, hoặc đặt lịch khám tại bệnh viện, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.