Tin tức

Dấu hiệu ung thư da và cách phòng tránh bệnh

Ngày 15/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư da là một trong những bệnh ung thư tương đối phổ biến hiện nay. Vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân cũng như dấu hiệu ung thư da là vấn đề cần đặc biệt lưu ý để người thân và gia đình chủ động trong phòng ngừa cũng như điều trị bệnh hiệu quả.

1. Tổng quan về bệnh

Ung thư nói chung xảy ra khi có sự phát triển một cách bất thường và không theo trật tự của các tế bào, gây ra các khối u ác tính làm suy nhược hệ miễn dịch cơ thể. Ung thư da cũng là tình trạng các tế bào da phát triển bất thường, không kiểm soát. 

Bệnh được chia làm 3 dạng chính: Ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố.

Ung thư da có rất nhiều những dấu hiệu mắt thường có thể nhìn thấy

Ung thư da có rất nhiều những dấu hiệu mắt thường có thể nhìn thấy

2. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh đến từ nhiều yếu tố như di truyền, môi trường sống và thói quen hằng ngày. Những người thuộc các nhóm sau có thể gặp nguy cơ ung thư da:

  • Làm việc nhiều ở ngoài trời, thường xuyên tắm nắng, di chuyển ngoài trời vào thời tiết cao điểm nắng nóng, người sống ở khu vực có khí hậu nắng nóng lâu năm, tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài.
  • Sử dụng các mỹ phẩm kém chất lượng, có các thành phần gây hại cho da.
  • Có các nốt ruồi, tàn nhang xuất hiện trên cơ thể, đặc biệt là tay và mặt.
  • Tiếp xúc nhiều với hợp chất gây hại, hóa chất độc như asen, tia phóng xạ thường xuyên.
  • Trong gia đình có thành viên đã từng mắc bệnh ung thư.
  • Có thói quen sử dụng chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá.
  • Có tổn thương ngoài da như bị bỏng, cháy nắng và viêm nhiễm trong một thời gian dài mà không điều trị dứt điểm, hoặc có các bệnh lý tiềm ẩn nguy cơ ung thư da như sừng quang hóa, viêm da mãn tính, viêm da cơ địa.
  • Có hệ miễn dịch kém do cấy ghép nội tạng, cơ địa sức khỏe yếu, lười tập thể dục thể thao, lối sinh hoạt ăn uống không khoa học, không đạt chuẩn an toàn vệ sinh, đặc biệt là nhiễm HIV.

3. Đâu là những dấu hiệu của bệnh ung thư da?

Những người bị ung thư da thường gặp các biểu hiện trên bề mặt da dễ nhận biết từ giai đoạn đầu. Sau đây là các dấu hiệu phổ biến mà bạn và gia đình cần để tâm để phòng và chữa bệnh sớm.

Trên da xuất hiện nốt u tròn như hạt ngọc

Nhìn bên ngoài, đặc điểm của nốt u này là:

  • Nhìn giống hạt ngọc tròn và mềm.
  • Màu trong, về sau hơi bóng như sáp.
  • Nhìn giống mụn, mụn nhưng không có nhân, thường bị lõm xuống ở giữa nốt u.

Đây được xem là biểu hiện cơ bản của bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy. Nếu da vừa nổi nốt u vừa gặp tình trạng da dễ xuất huyết, mạch máu nhỏ bị giãn ra và dễ nhìn thấy các tia máu, mạch máu đan xen gần bề mặt biểu bì thì bạn nên đi thăm khám bác sĩ ngay.

Tổn thương da tiền ung thư - da xuất hiện mảng sần sùi, thô ráp và đóng vảy

Từ bên ngoài, chúng ta hoàn toàn có thể thấy da xuất hiện các mảng thô ráp, dần đóng vảy và chuyển từ màu nâu sang hồng đậm trên cơ thể. Nhiều người bị tình trạng này ở mặt, đầu, cánh tay và dần lan sang các mảng da khác nhầm tưởng da đang bị viêm, mua thuốc bôi, uống thuốc kháng sinh nhưng không hề thuyên giảm.

Những người làm việc ngoài trời thường xuyên, tiếp xúc với tia UV, người da trắng, cơ địa da yếu thường có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn.

Da bị tổn thương trở nên chắc, rắn, xỉn màu

Bên cạnh hai dấu hiệu kể trên, tình trạng vùng da bị thương, trở nên chắc, rắn và đỏ dần sau đó xỉn màu cũng là dấu hiệu ban đầu cho bệnh ung thư da mà mắt thường có thể quan sát được. Về sau, chúng sẽ lan dần ra, vết thương bị hõm xuống và bị loét.

Các vùng bị loét này thường sẽ phát triển thành một vòng mô khác trong khu vực, mãi không lành dù sử dụng thuốc và phát triển thành các mảng cứng có màu đỏ và xỉn. Vết thương có thể xuất hiện ở các bộ phận như tay, tai và mặt.

Tổn thương da trở nên lở loét và ngày một nghiêm trọng dù dùng thuốc hằng ngày

Tổn thương da trở nên lở loét và ngày một nghiêm trọng dù dùng thuốc hằng ngày

Sau một thời gian, các nốt tổn thương không hề lặn đi mà sẽ đóng mủ và gây ra khó chịu cho người bệnh. 

Nốt ruồi bất thường – dấu hiệu của khối u hắc tố ác tính

Trên da bạn bỗng một ngày xuất hiện dày đặc hơn các nốt ruồi phát triển thành đốm và sau đó đậm màu hơn, các nốt ruồi ngày càng phát triển về kích thước và thay đổi màu sắc nhanh chóng, khi chạm vào có cảm giác đau thì bạn nên tìm cơ sở y tế uy tín để tầm soát ung thư ngay.

Các nốt ruồi có đường kính lớn và màu sắc bất thường

Các nốt ruồi có đường kính lớn và màu sắc bất thường

Tổn thương có viền không rõ ràng

Những đốm tối màu kỳ lạ này thường có màu đỏ, trắng, xanh hoặc thậm chí là đen, trông rất kỳ lạ, chạm vào cảm giác đau. Các bộ phận dễ xuất hiện tổn thương này là lòng bàn tay, bàn chân, ngón tay, ngón chân, vùng kín như âm đạo và hậu môn.

Xuất hiện mụn cứng có màu vàng

Đây là biểu hiện của ung thư biểu mô bã nhờn. Nốt mụn thường xuất hiện ở đầu, cổ, thân mình hoặc cơ quan sinh dục.

Các nốt u có màu đỏ và trở nên tím bầm

Đặc điểm của khối u là có màu đỏ, xanh, tím trông như nhọt nhưng bị lõm ở vùng trung tâm. Đây là dấu hiệu của ung thư tế bào Merkel hiếm gặp thường xảy ra ở người lớn tuổi tiếp xúc nhiều với nắng và hệ miễn dịch kém.

Trên đây là các dấu hiệu bạn nên lưu ý để thăm khám bác sĩ kịp thời, tránh trường hợp ung thư đã bước vào giai đoạn cuối, khi mà tỷ lệ sống không còn cao và chi phí điều trị vô cùng đắt đỏ.

4. Cách phòng bệnh ung thư da

Dựa trên các nguyên nhân gây bệnh, chúng ta có thể rút ra một số biện pháp ứng dụng trong thói quen sinh hoạt hằng ngày như sau:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thời gian dài, đặc biệt là trong mùa hè nắng gắt. Nếu phải tiếp xúc với ánh nắng, bạn không thể quên che chắn bằng áo khoác, tất, kính râm khẩu trang, mũ và bạn cần bôi kỹ kem chống nắng với chỉ số SPF cao, từ 30 trở lên và xoa lại sau 2-3 tiếng đồng hồ.
  • Hạn chế tiếp xúc và làm việc với hóa chất độc hại. Mặc đồ bảo hộ và thăm khám sức khỏe thường xuyên nếu phải làm việc trong môi trường ô nhiễm.
  • Bỏ hút thuốc lá và chất kích thích.
  • Tạo môi trường sống sạch sẽ, vệ sinh da thường xuyên, không nên sử dụng các dòng mỹ phẩm có thành phần kích ứng và độc hại cho da.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ và các chuyên gia khi sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm thuốc điều trị tránh các tác dụng phụ gây hại cho da và cơ thể.
  • Thăm khám bác sĩ khi có các biểu hiện bệnh kể trên để có phương pháp điều trị kịp thời.

Như vậy, trên đây là các dấu hiệu ung thư da và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Khi gặp phải các dấu hiệu kể trên, bạn cần tới bệnh viện hoặc các phòng khám để được tư vấn và theo dõi kịp thời.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ/ tổng quát cũng như tầm soát ung thư da và MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để bạn lựa chọn.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, y tá tận tâm, chuyên nghiệp cùng máy móc y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, duy nhất tại Việt Nam quản lý chất lượng Xét nghiệm bằng 2 tiêu chuẩn quốc tế song hành là ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ). Do đó, khách hàng có thể yên tâm vào chất lượng thăm khám, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán cũng như phác đồ điều trị tại MEDLATEC.

MEDLATEC là địa chỉ khám bệnh uy tín được rất nhiều người dân tin tưởng

MEDLATEC là địa chỉ khám bệnh uy tín được rất nhiều người dân tin tưởng

Quý khách hãy liên hệ tới hotline: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các tổng đài viên tư vấn dịch vụ, hỗ trợ đặt lịch khám tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.