Tin tức

Thủy đậu ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc tại nhà

Ngày 30/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thủy đậu ở trẻ em nếu điều trị không đúng cách có thể để lại những hậu quả khôn lường ảnh hưởng sức khỏe, quá trình phát triển của bé. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên trang bị kiến thức về dấu hiệu nhận biết trẻ bị thủy đậu cũng như biện pháp chăm sóc tại nhà để kịp thời xử lý nếu chẳng may con mắc phải bệnh.

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh thủy đậu ở trẻ em 

Thủy đậu hay trái rạ là căn bệnh do Virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh thường xảy ra vào mùa xuân với cả người lớn và trẻ em. Trong đó, phổ biến nhất là trẻ dưới 10 tuổi. Tốc độ lây lan của virus thủy đậu rất nhanh. Người khỏe mạnh có thể bị nhiễm bệnh qua không khí do tiếp xúc với nước bọt người bệnh lúc họ ho, hắt hơi hoặc dịch tiết từ các nốt phồng. 

Trẻ dưới 10 tuổi là nhóm đối tượng dễ bị virus thủy đậu tấn công

Trẻ dưới 10 tuổi là nhóm đối tượng dễ bị virus thủy đậu tấn công

Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị thủy đậu cũng có thể lây nhiễm cho em bé trong bụng. Nếu không có biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus thì nguy cơ cao sẽ bùng nổ thành ổ dịch. Với những bệnh nhân có sức đề kháng tốt và được điều trị đúng cách, thủy đậu có thể khỏi hoàn toàn sau 7 - 10 ngày. 

2. Dấu hiệu nhận biết thủy đậu ở trẻ em 

Bệnh thủy đậu tiến triển qua 4 giai đoạn khác nhau. Tùy theo từng giai đoạn mà biểu hiện của bệnh có thể thay đổi. 

Giai đoạn ủ bệnh 

Giai đoạn này, hầu hết bệnh nhân đều không xuất hiện triệu chứng rõ ràng nên việc nhận biết thường khó khăn. Thời gian này sẽ được xác định từ khi virus xâm nhập vào cơ thể đến khi phát bệnh, có thể kéo dài khoảng 10 - 14 ngày. 

Giai đoạn khởi phát 

Thời điểm này là lúc cơ thể bắt đầu có những triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu, toàn thân đau nhức. Một số trẻ có hiện tượng sốt nhẹ, nổi hạch ở các vị trí như sau tai, dưới cằm,… Trên da xuất hiện các nốt hồng ban kích thước khoảng từ 1 - 3mm rồi nhanh chóng tiến triển thành mụn nước (thường sau 24h). 

Tùy theo từng giai đoạn mà thủy đậu ở trẻ em có những biểu hiện khác nhau

Tùy theo từng giai đoạn mà thủy đậu ở trẻ em có những biểu hiện khác nhau

Nếu ba mẹ thấy con có những biểu hiện này thì nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được can thiệp điều trị sớm và đúng cách. 

Giai đoạn toàn phát 

Đây là thời điểm các triệu chứng của thủy đậu ở trẻ rõ ràng nhất. 

  • Toàn thân nổi nhiều nốt mụn nước hình tròn, ngứa ngáy.
  • Nếu các nốt mụn nước bị vỡ có thể nhiễm trùng, lở loét, tạo mủ. 
  • Cơ thể đau nhức nhiều và đau đầu dữ dội, chán ăn, giảm sốt so với giai đoạn khỏi phát. 

Giai đoạn hồi phục 

Sau 7 - 10 ngày khi các nốt mụn nước vỡ ra sẽ có hiện tượng khô lại, đóng vảy và hồi phục dần. Phần da non hình thành có thể gây ngứa nhiều, do đó ba mẹ cần phải chú ý không để bé gãi, cào cáo khiến da tổn thương, nhiễm trùng và kéo dài thời gian lành. 

Đối với người lớn thì trong thời gian này có thể bôi các loại kem theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng sẹo, thâm sau khi nốt mụn biến mất. Với trẻ em thì có thể không cần phải bôi. 

3. Thủy đậu ở trẻ em có nguy hiểm không? 

Trẻ em không chỉ thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh mà còn có khả năng biến chứng nặng nề nếu không được chăm sóc, điều trị đúng cách bởi sức đề kháng yếu. Một số biến chứng mà ba mẹ cần phải lưu ý là: 

  • Chức năng thận có thể bị ảnh hưởng với những trường hợp nặng dẫn đến viêm cầu thận cấp, suy thận
  • Viêm gan mặc dù ít xảy ra những vẫn phải đề phòng. 
  • Viêm não, màng não là biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tình trạng bệnh nhân hôn mê, rối loạn ý thức hay thậm chí là tử vong. 
  • Nhiễm trùng huyết biến chứng nguy hiểm thường xảy ra. 
  • Ngoài ra, một số trường hợp có thể bị viêm tai, viêm thanh quản, viêm phổi,… Những nốt mụn nhiễm trùng, sinh mủ đôi khi còn để lại sẹo thâm vĩnh viễn gây mất thẩm mỹ. 

Những nốt mụn nước nhiễm trùng có thể để lại sẹo vĩnh viễn sau khi hồi phục

Những nốt mụn nước nhiễm trùng có thể để lại sẹo vĩnh viễn sau khi hồi phục

4. Cách chăm sóc trẻ bị thủy đậu tại nhà 

Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa, ba mẹ cần phải chú ý một số biện pháp chăm sóc tại nhà như sau: 

  • Để tránh lây lan mầm bệnh, ba mẹ cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người lạ hoặc đến nơi công cộng và nên nghỉ học. 
  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, chất liệu dễ thấm hút mồ hôi.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Các vật dụng cá nhân của trẻ như cốc, thìa, bát ăn, khăn,… cần phải sử dụng riêng. 
  • Không cho trẻ sờ hoặc gãi ở vị trí mụn nước để tránh tình trạng mụn nước vỡ làm lây ra những vùng da lành, trẻ quá nhỏ có thể đeo găng tay. 
  • Phòng của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo không thoáng và nên có ánh sáng mặt trời chiếu vào. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, ưu tiên cho trẻ ăn những loại thực phẩm dễ tiêu, dạng lỏng như cháo, súp, tránh các loại đồ tanh, mặn hoặc cay nóng. 
  • Bổ sung đủ nước cho trẻ mỗi ngày, nên cho con uống thêm nước ép từ các loại rau củ quả tươi để tăng cường sức đề kháng. 

Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất được các chuyên gia khuyến cáo để ngăn ngừa thủy đậu ở trẻ em là tiêm phòng vắc xin. Chính vì vậy, ba mẹ nên chú ý đưa con đi tiêm phòng theo đúng lịch của Bộ Y tế để tránh con bị nhiễm bệnh. 

Ngoài ra, nếu thấy trẻ có biểu hiện nghi ngờ bị thủy đậu, ba mẹ cần cho con đến gặp bác sĩ ngay để đưa ra biện pháp điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hoặc bôi bất kỳ sản phẩm nào lên da bé khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Điều này đôi khi sẽ khiến tình trạng bệnh của con nghiêm trọng hơn, đặc biệt là nhiễm trùng các nốt mụn gây biến chứng nguy hiểm.

Tiêm phòng thủy đậu là cách ba mẹ bảo vệ sức khỏe cho con

Tiêm phòng thủy đậu là cách ba mẹ bảo vệ sức khỏe cho con

Nếu các bậc phụ huynh có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thủy đậu hoặc đặt lịch khám, tiêm phòng vắc xin tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.